Tiếng Việt | English

06/05/2016 - 09:54

Nước ngọt nghĩa tình đến với người dân

Mấy tháng qua, người dân ở các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, tỉnh Long An đã và đang phải “vật lộn” với hạn, mặn khốc liệt…

 Giải khát cho dân Ảnh: Duy Bằng

Không chỉ mất mùa do hạn, mặn mà người dân còn phải đối mặt với tình trạng “khát” nước ngọt và phải sử dụng nước mặn, nước không hợp vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày. Sự chung tay góp sức của cộng đồng, chính quyền các cấp đang góp phần giải “cơn khát” cho hàng ngàn hộ dân nơi đây.

Nước quý như vàng

Nhiều ngày qua, người dân các địa phương trên luôn phải đối diện với tình trạng thiếu nước ngọt để sử dụng trầm trọng. Họ phải chắt chiu từng giọt nước để có thể đủ cho sinh hoạt trong một ngày.

Trước tình hình trên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh liên tục chở nước đến những vùng thiếu nước ngọt, cung cấp cho người dân sử dụng.

Mong mỏi nước ngọt từng ngày Ảnh: Duy Bằng

Ông Trần Văn Đỡ, ngụ ấp 5, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ cho biết: “Gia đình tôi có 7 người, trước tình trạng nắng nóng kéo dài như hiện nay, cuộc sống rất vất vả vì thiếu nước ngọt sử dụng. Lúa đang giai đoạn làm đòng, đẻ nhánh thì bị xâm nhập mặn, héo khô chết. Kinh tế gia đình khó khăn mà chi phí đổi nước lại quá cao, đến 65.000 đồng/m3 nên chúng tôi phải sử dụng nước rất tiết kiệm. Tắm, giặt đều dùng nước sông - dẫu biết nước bị nhiễm mặn, không hợp vệ sinh,... Những ngày qua, xe của bộ đội đem nước cung cấp, tôi và người dân ở đây ai cũng vui mừng. Nước ngọt ở đây người dân quý như vàng vậy”.

Chỉ tay về mấy cái lu chứa đầy nước vừa mới nhận từ xe cấp nước, bà Võ Thị Bảy, ngụ ấp 4, xã Tân Phước Tây hớn hở: “Không có niềm vui nào bằng niềm vui được hỗ trợ nước sạch trong lúc này. Không có nước sử dụng, cuộc sống người dân chúng tôi khổ lắm. Bên cạnh đó, chăn nuôi cũng gặp nhiều khó khăn, không có nước ngọt, gia súc, gia cầm phải uống nước nhiễm phèn, mặn và chết lúc nào cũng không hay. Bộ đội đem nước ngọt về đây cung cấp cho người dân, chúng tôi rất vui và mong sao có nước hợp vệ sinh thường xuyên để bớt lo”.

 Ảnh Duy Bằng

Hơn một tháng nay, không riêng gì người dân ở huyện Tân Trụ được giải “cơn khát” nước ngọt mà hàng ngàn hộ dân ở huyện Cần Giuộc, Cần Đước cũng được cung cấp nước ngọt trong sinh hoạt hàng ngày.

Chủ tịch UBND xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Út cho biết: “Nhiều tháng qua, trên địa bàn xã không có một giọt mưa, cộng với tình trạng nước mặn xâm nhập nên người dân gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và sản xuất. Nhưng hơn một tháng nay, mọi người rất vui mừng khi được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cung cấp nước ngọt để sử dụng hàng ngày”.

Chia sẻ khó khăn với người dân

Nhằm chia sẻ khó khăn, tình trạng thiếu nước ngọt với người dân vùng hạn, mặn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp các ngành chức năng của từng địa phương tổ chức chở nước ngọt miễn phí xuống cho từng hộ dân.

Với mục tiêu không để người dân thiếu nước phục vụ sinh hoạt, gặp khó khăn trong cuộc sống và tìm mọi biện pháp, mọi phương tiện để đưa nước ngọt về, giải tỏa “cơn khát” cho người dân, những ngày qua, các đơn vị cấp nước liên tục chở nước cung cấp cho người dân.

 Nước ngọt đến với người dân vùng hạ Ảnh: Hải Phong

Hơn một tháng nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cung cấp trên 2.000m3 nước sinh hoạt, 83m3 nước uống, 140 thùng nước đóng chai cho người dân uống, góp phần giải quyết được khó khăn trước mắt của người dân.

Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trần Văn Đốc cho biết: “Trên địa bàn huyện hiện có nhiều hộ dân thuộc 2 xã Bình Trinh Đông và Tân Phước Tây không có nước sinh hoạt. Ngoài ảnh hưởng của hạn, mặn, năm nay nguyên nhân thiếu nước còn do phần lớn các đường ống tại 2 địa phương này quá nhỏ, lại xa nguồn cấp nước, không đủ cung cấp nước cho người dân. Trong những ngày qua, chúng tôi phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chở nước ngọt về địa phương để cung cấp cho người dân sử dụng. Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách sẽ được anh em chở nước đến tận nhà. Trước tình hình thiếu nước trầm trọng như vậy, cũng có một số đơn vị tư nhân cung cấp nước miễn phí phục vụ cho người dân… Để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt mỗi khi mùa khô đến, UBND huyện cùng Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường Long An đang có kế hoạch kéo đường ống nước lớn hơn về xã Bình Trinh Đông. Ngoài ra, huyện cũng sẽ cải tạo, nâng cấp các đường ống nối từ trung tâm huyện về xã Tân Phước Tây để cung cấp đủ nước sinh hoạt cho dân”.

Ảnh: Hải Phong

Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - Đại tá Trịnh Văn Xa chia sẻ: “Hơn một tháng nay, đơn vị phối hợp các Ban Chỉ huy Quân sự và ban, ngành, đoàn thể huyện, xã cung cấp nước ngọt cho người dân vùng hạ các huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ. Với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương trong các đợt cung cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn, mặn, góp phần giải quyết những khó khăn trong đời sống người dân; qua đó, vun đắp thêm tình đoàn kết quân dân”./.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích