Tiếng Việt | English

03/03/2023 - 09:29

Nuôi heo đất tiết kiệm làm quà tặng cho hội viên phụ nữ

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An triển khai mô hình Nuôi heo đất tiết kiệm vì PN nghèo. Mô hình này không chỉ giúp chị em hình thành thói quen tiết kiệm mà còn thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, giúp hội viên (HV) PN nghèo vượt qua khó khăn.

Chi hội Phụ nữ ấp 6, xã An Thạnh đập heo đất

Thành lập từ năm 2017 với 13 thành viên, mô hình Nuôi heo đất tiết kiệm của Chi hội PN ấp 6 được triển khai rộng rãi trong HVPN. Đến nay, có 52 HVPN tham gia. Mô hình không chỉ tạo sức lan tỏa trong tổ chức Hội mà còn được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của các đoàn thể khác. Qua đó, số tiền tiết kiệm không ngừng tăng lên và được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng. Đây là mô hình tập hợp PN vào Hội hiệu quả.

Bà Phan Thị Ca (ấp 6, xã An Thạnh) chia sẻ: “Khi đi chợ về, tiền lẻ vài ngàn đồng còn lại, tôi bỏ vào heo đất hết. Tuy không nhiều nhưng mỗi lần đập heo đất cũng được khoảng 400.000-500.000 đồng. Số tiền ấy, tôi cùng các chị em mua quà tết cho các thành viên, mua quà thăm HVPN mắc bệnh hiểm nghèo. Không chỉ tiết kiệm nuôi heo đất, tôi còn tập thói quen tiết kiệm điện, nước, gas,... Nhờ vậy đỡ phần nào chi tiêu trong gia đình”.

Trên tinh thần tiết kiệm từ những việc chi tiêu hàng ngày, ai có nhiều thì bỏ vào heo đất nhiều, có ít thì bỏ ít. Có người dư dả, mỗi lần bỏ vào heo đất 100.000 đồng, nhưng có người chỉ bỏ vào 1.000-10.000 đồng. Việc tiết kiệm thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào hoàn cảnh của mỗi HVPN. Sau 1 năm “vỗ béo”, các chị em đập heo vào dịp cuối năm, người tiết kiệm ít nhất cũng được khoảng 500.000 đồng, người tiết kiệm nhiều nhất được 7-8 triệu đồng.

Anh Trần Phú Quý (ấp 6, xã An Thạnh) bộc bạch: “Mặc dù không phải là HVPN nhưng nhận thấy ý nghĩa của mô hình, tôi cũng xin tham gia. Vào cuối năm, các chị em đập heo đất mua tặng gia đình 1 phần quà tết cũng đủ vui vẻ, ấm áp, mà vui hơn là từ số tiền tiết kiệm, các chị giúp đỡ được nhiều HVPN có hoàn cảnh khó khăn. Tôi thấy mô hình nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn”.

Sau mỗi lần đập heo đất, không ai bảo ai, các chị tự nguyện trích ra một phần từ số tiền tiết kiệm được vào nguồn quỹ của Hội. Với số tiền đó, Hội cho HVPN mượn vốn không lấy lãi để mua bán nhỏ, mua bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho HVPN mắc bệnh hiểm nghèo. “Số tiền này không quá lớn nhưng hỗ trợ kịp thời cho chị em trong lúc khó khăn, không phải vay mượn bên ngoài. Không ít chị từ sự hỗ trợ đó mà đã nỗ lực vươn lên, ổn định cuộc sống” - Chi hội trưởng Chi hội PN ấp 6, xã An Thạnh - Nguyễn Thị Lệ Thuận cho biết.

Học tập và làm theo gương Bác từ những việc nhỏ nhất nhưng vô cùng thiết thực, ý nghĩa, mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” của Hội LHPNVN xã An Thạnh đã giúp chị em nâng cao ý thức, trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng./.

V.Hằng - L.Hạnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích