Tiếng Việt | English

15/12/2020 - 08:48

Ông Võ Văn Út được phong tặng nghệ nhân ưu tú

Chủ tịch nước vừa có quyết định về việc phong tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú cho 72 cá nhân. Đây là những cá nhân có nhiều cống hiến trong giữ gìn và phát triển ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Nghệ nhân Võ Văn Út (ảnh: Phạm Ngân)

Để có thể chọn được những nghệ nhân với danh hiệu cao quý trên, Hội đồng chuyên ngành cấp bộ và Hội đồng cấp Nhà nước đã nghiên cứu hồ sơ, tổ chức đoàn công tác đi đến tận cơ sở của nghệ nhân, đánh giá thực tế; bỏ phiếu lựa chọn, báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Chủ tịch nước Quyết định phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho 72 cá nhân.

Theo đó, ông Võ Văn Út, ngụ ấp 3A, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An là nghệ nhân duy nhất tại Long An được xét và phong tặng danh hiệu trên.

Ông Võ Văn Út, SN 1975, có gần 30 năm theo nghề điêu khắc, được nhiều người trong giới biết đến với khả năng không chỉ điêu luyện trong lĩnh vực chạm tượng mà còn có thể vẽ trang trí trên những tượng gỗ. Cha ông Út vốn là thợ mộc nên từ nhỏ ông đã quen nghề. Lớn lên, ông quyết định tiến xa hơn cha mình một bước khi theo đuổi nghề chạm khắc. Hiện nay, không chỉ một mình ông theo nghề mà vợ ông là bà Lưu Kim Lạc và người con trai cũng sẵn sàng, đồng hành cùng ông để phát triển nghề điêu khắc, vẽ tượng, vẽ hoa văn trên tác phẩm bên cạnh điêu khắc truyền thống.

Theo Bộ Công Thương, đơn vị tổ chức bình chọn, các nghệ nhân được phong tặng, truy tặng lần này là những nghệ nhân có nhiều cống hiến, tâm huyết, tận tụy với nghề. Mỗi nghệ nhân đều có kỹ năng, bí quyết nghề nghiệp đặc biệt trong thiết kế, kỹ thuật chế tác làm ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có giá trị kinh tế và mỹ thuật cao. Tất cả các sản phẩm họ làm ra đều mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, tiêu biểu cho sự nghiệp bảo tồn, phát huy giá trị nghề thủ công mỹ nghệ của các địa phương, được đồng nghiệp và quần chúng mến mộ, tôn vinh./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết