Tiếng Việt | English

23/05/2023 - 10:46

Phát huy hiệu quả tủ sách pháp luật ở cơ sở

Tủ sách pháp luật được xem là kênh phổ biến, giáo dục pháp luật thiết thực tại cơ sở, góp phần tích cực trong việc nghiên cứu, cập nhật kiến thức, nâng cao hiểu biết cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn tỉnh Long An.

Việc phát huy hiệu quả của tủ sách pháp luật sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình tiếp cận các văn bản liên quan đến pháp luật

Tủ sách pháp luật của xã nông thôn mới Nhị Thành, huyện Thủ Thừa được đặt tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã. Được xây dựng từ năm 2007, đến nay, TSPL của xã Nhị Thành trang bị trên 500 đầu sách về các lĩnh vực như đất đai, hành chính, an toàn giao thông, hôn nhân và gia đình,... Việc xây dựng TSPL đã cung cấp các văn bản quy phạm pháp luật, phục vụ thiết thực cho cán bộ, công chức trong quản lý, điều hành và xử lý công việc.

Đây còn là nguồn tài liệu cần thiết giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và người dân tìm hiểu, nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật. Anh Nguyễn Trần Trường Sinh (ấp 4, xã Nhị Thành) chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi có công việc đến UBND xã, tôi đều qua TSPL mượn sách về đọc. Nhờ đọc sách mà tôi biết nhiều hơn các quy định pháp luật, nhất là Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình”.

Đánh giá về mô hình TSPL, Chủ tịch UBND xã Nhị Thành - Võ Minh Tiến cho biết: “Từ nhiều năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được xã quan tâm, tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Một trong các kênh thông tin quan trọng để phổ biến, giáo dục pháp luật là thông qua TSPL được đặt tại cơ sở. Hàng năm, tủ sách được cập nhật các đầu sách mới để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và người dân đến tìm hiểu, tra cứu thông tin pháp luật khi có nhu cầu”.

Tại xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, TSPL được đặt tại trụ sở UBND xã giúp người dân dễ tiếp cận. Tủ sách được bảo quản cẩn thận, lưu giữ các tài liệu về pháp luật, phục vụ việc nghiên cứu, tìm hiểu, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Ngoài ra, TSPL còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho cán bộ, hòa giải viên có tài liệu để nghiên cứu, vận dụng trong hướng dẫn, hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra trong nhân dân. Qua đó, nâng cao chất lượng giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ tại cơ sở.

Thực tế cho thấy, để phát huy hơn nữa hiệu quả TSPL, thu hút người dân đến đọc, tìm hiểu, vấn đề quan trọng vẫn là tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật cũng như văn hóa đọc. Đồng thời, đổi mới trong quản lý và khai thác TSPL tại cơ quan, đơn vị để tủ sách thực sự trở thành một kênh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao trình độ văn hóa cơ sở trong việc xây dựng ý thức sống và làm việc theo pháp luật của các tầng lớp nhân dân./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết