Tiếng Việt | English

15/08/2023 - 14:35

Phát huy sức mạnh tập thể chăm lo cho người yếu thế

Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, góp phần làm tốt công tác dân vận tại địa phương.

Mỗi tháng, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Tân Hưng tặng gạo cho 6 hộ nghèo, mắc bệnh hiểm nghèo, người già neo đơn,... mỗi hộ 10kg gạo (Ảnh: Địa phương cung cấp)

Giữa tháng 7/2023, phiên chợ hàng Việt 0 đồng tại xã Phước Tân Hưng được tổ chức lần đầu tiên. 56 hộ dân có mức sống trung bình, đoàn viên, hội viên, công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được mời đến tham gia phiên chợ.

Phiên chợ có khoảng 15 gian hàng gồm các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng được cho phép lưu thông trên thị trường như lương thực, thực phẩm đóng gói, nước mắm, đường, sữa, bột ngọt, hạt nêm,...

Khệ nệ xách giỏ hàng bước ra khỏi phiên chợ, bà Nguyễn Thị Hiệp (ấp 1, xã Phước Tân Hưng) vui vẻ nói: “Tôi không nghĩ đi chợ 0 đồng mà mua được nhiều như vậy. Có cả cá và rau, về nhà tôi sẽ làm ngay nồi cá kho khóm ăn với rau, dưa vừa mua được. Cái nào cũng tươi nên chắc ngon lắm!”.

Phiên chợ hàng Việt 0 đồng tại xã Phước Tân Hưng do khối Vận xã xây dựng kế hoạch và các hội, đoàn thể phối hợp thực hiện. Tất cả các mặt hàng trong phiên chợ đều được vận động từ các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương.

Mạnh thường quân tặng quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn tại xã Phước Tân Hưng

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng khối Vận xã Phước Tân Hưng - Nguyễn Phước Hải, phiên chợ hàng Việt 0 đồng được tổ chức nhằm phát huy vai trò của UBMTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động người dân dùng hàng Việt Nam cũng như phát huy truyền thống "tương thân, tương ái", giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Phiên chợ được duy trì tổ chức định kỳ 3 tháng 1 lần. Điều đó đòi hỏi nỗ lực không ngừng của các hội, đoàn thể trong công tác vận động kinh phí, tập hợp sức mạnh tập thể để chăm lo cho người dân.

Trong năm 2023, phát huy sức mạnh đoàn kết, các hội, đoàn thể xã Phước Tân Hưng có nhiều hoạt động chăm lo cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trên địa bàn.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Tân Hưng - Nguyễn Thị Xuân Hương cho biết, hội vừa vận động mạnh thường quân hỗ trợ thực hiện mô hình Hũ gạo tình thương, mỗi tháng, tặng cho hộ nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo, người già neo đơn,… mỗi hộ 10kg gạo. “Mô hình triển khai, thực hiện đã được 3 tháng và sẽ duy trì đến khi nào không tìm được nguồn tài trợ nữa.

Hiện tại, mỗi tháng, chúng tôi hỗ trợ gạo cho 6 hộ gia đình, dự kiến tăng thêm 1 hộ trong thời gian tới. Khi vận động được thêm kinh phí, ngoài gạo, chúng tôi sẽ hỗ trợ nhu yếu phẩm. Gạo được chuyển đến tận nhà các hộ dân vào ngày 29 hàng tháng” - bà Nguyễn Thị Xuân Hương nói.

Ngoài ra, UBND xã cũng vừa vận động mạnh thường quân tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi, quạt điện phục vụ cho việc học tập và sinh hoạt của học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Khuê cũng như tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.

Bằng sự chung tay, nỗ lực, UBMTTQ, các hội, đoàn thể xã Phước Tân Hưng tổ chức được nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cũng như học sinh nghèo học giỏi. Đó chính là một trong những hoạt động dân vận khéo thiết thực và hiệu quả của địa phương. Bởi lẽ, để người dân hiểu, ủng hộ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động gắn với nâng cao chất lượng đời sống, quan tâm đến lợi ích thiết thực của người dân./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết