Tiếng Việt | English

05/05/2022 - 09:32

Phát huy truyền thống gia đình cách mạng, góp sức xây dựng quê hương

Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống cách mạng, Trưởng khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh Long An - Thạc sĩ Trần Thanh Phong luôn tự hào về thế hệ cha ông. Phát huy truyền thống ấy, thầy Phong không chỉ nỗ lực thực hiện tốt công tác chuyên môn mà còn tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội.

Thầy Trần Thanh Phong (bên phải) thường xuyên trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ với đồng nghiệp để nâng cao chất lượng giảng dạy

Thầy Trần Thanh Phong (bên phải) thường xuyên trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ với đồng nghiệp để nâng cao chất lượng giảng dạy

Ông nội của thầy Phong từng tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, công tác tại Ban Quân nhu Quân khu 9 và nuôi giấu cán bộ. Cha là dân công hỏa tuyến, bác Tư là biệt động Sài Gòn, còn bác Năm là liệt sĩ hy sinh năm 1967, gia đình thầy đang thờ cúng.

Ngày nhỏ, nghe cha kể về truyền thống gia đình và các đồng đội đã cống hiến tuổi xuân, quên mình vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, thầy Phong ước mơ được bước chân vào lực lượng công an, quân đội. Lớn lên, nhập ngũ, trở thành Bộ đội Cụ Hồ, thầy luôn tự hào về quãng thời gian ấy vì được trui rèn trong môi trường kỷ luật thép. Sau khi xuất ngũ năm 1999, thầy Phong công tác tại Ban Tổ chức Huyện ủy Tân Thạnh, sau đó được ra Hà Nội học tập tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền; năm 2007 đảm nhiệm chức vụ Bí thư Huyện đoàn Tân Thạnh. Trong thời gian công tác, “thủ lĩnh” Đoàn Trần Thanh Phong luôn hăng hái, nhiệt huyết, cống hiến sức trẻ cho các phong trào thanh niên; tham gia công tác xã hội; chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho thanh niên, học sinh; thực hiện các phong trào Đền ơn đáp nghĩa,...

Sau này, khi về công tác tại Trường Chính trị tỉnh, với cương vị mới, nhiệm vụ mới, thầy Phong vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tụy với công việc. Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh - Huỳnh Thị Thu Năm nhận định, thầy Phong rất nhiệt tình, luôn cố gắng trong công việc và ham học hỏi, tinh thần, thái độ làm việc rất nghiêm túc, cầu thị và hòa đồng với đồng nghiệp.

Theo thầy Phong, dù ở bất kỳ vai trò, vị trí nào đều phải nỗ lực hết mình. Với những nỗ lực ấy, thầy được nhận Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh vì thành tích xuất sắc tại Hội thi Giảng viên giảng dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trường cán bộ của các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương lần thứ VI - năm 2017; Giấy khen của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với giải Nhất nội dung thi giảng dạy chính trị - Hội thi Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự cơ quan, tổ chức cấp tỉnh năm 2019 cùng nhiều thành tích khác.

Bên cạnh công tác chuyên môn, thầy Phong còn tích cực với các hoạt động an sinh xã hội khi vận động tài trợ nguồn kinh phí để giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại quê hương Tân Thạnh. Thầy bồi hồi nhớ lại quãng thời gian còn là Bí thư Huyện đoàn, trong một dịp tặng quà tết cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vào năm 2007, sau khi được nhận thùng mì, một em nhỏ thốt lên: “Tết này nhà mình có mì ăn rồi!”, thầy xúc động và tự nhủ phải tích cực hơn nữa để giúp đỡ được nhiều người nghèo.

Thầy Phong bộc bạch: “Với mình, thùng mì gói chẳng đáng giá là bao nhưng là cả “một cái tết” với các em có hoàn cảnh khó khăn. Thế là, tôi nỗ lực kết nối với mạnh thường quân giúp đỡ người nghèo. Tất cả những hoạt động an sinh xã hội, vận động tài trợ đều thông qua chính quyền địa phương để chọn đúng người, đúng trường hợp và phải trao tận tay người cần giúp đỡ. Mọi công tác vận động phải công khai, minh bạch, xuất phát từ cái tâm, tình cảm chân thật thì mới tạo được lòng tin với nhà tài trợ”.

Được biết, chỉ riêng năm 2021, thầy Phong vận động được khoảng 200 triệu đồng chăm lo người nghèo trong dịp tết cũng như thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh. Năm 2021, thầy cũng được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích vận động, đóng góp kinh phí thực hiện công tác xã hội tại huyện Tân Thạnh. “Với tôi, vận động cho hoạt động an sinh xã hội cũng là cách nối tiếp truyền thống gia đình, góp sức xây dựng quê hương” - thầy Phong chia sẻ.

Đó cũng là cách thầy tri ân quê hương nơi mình sinh ra, lớn lên và cũng là việc làm thiết thực mà thế hệ hôm nay nối tiếp, báo đáp sự hy sinh của thế hệ cha ông ngày trước./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết