Tiếng Việt | English

15/05/2023 - 10:43

Phát huy truyền thống 'Tuổi nhỏ chí lớn'

Ngày 15/5/1941, tại thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (Đội) ra đời do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập.

Trải qua chặng đường 82 năm xây dựng và trưởng thành, Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu, rèn luyện cho đội viên, giúp đỡ thiếu nhi trong học tập, hoạt động, vui chơi, thực hiện quyền và bổn phận theo Công ước quốc tế về Quyền Trẻ em, Luật Trẻ em.

Thời gian qua, tổ chức Đội các cấp trong tỉnh luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ là trường học giáo dục thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nhà trường, là đội dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; lực lượng nòng cốt trong các phong trào thiếu niên, nhi đồng, giúp các em phấn đấu học tập và rèn luyện, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ;…

Con số gần 223.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh đã nói lên sự quan tâm, chăm sóc của các cấp, các ngành, nhất là tổ chức Đoàn đối với Đội và sự nỗ lực của đội viên, thiếu niên, nhi đồng trong thực hiện quyền và bổn phận của mình. Hoạt động của Đội ngày càng thiết thực. Các phong trào, hoạt động chăm lo, giáo dục giúp các em phát triển toàn diện từ thể chất, trí tuệ, đến đạo đức, lối sống được tổ chức thường xuyên. Nhờ đó, năm học 2021-2022, 9/9 chỉ tiêu công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh đều đạt.

Nhiều phong trào, hoạt động đa dạng được các cấp, các ngành, Đoàn, Đội tổ chức đã thu hút nhiều đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia như Về nguồn, Em yêu khoa học, Tin học trẻ, Hoa điểm 10, Vở sạch chữ đẹp, Vượt khó học tốt, Tuyên truyền măng non, Câu lạc bộ kỹ năng,...

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn, Đội còn giáo dục các em về ý thức biết quan tâm, chăm sóc các bạn có cuộc sống khó khăn qua phong trào “Nuôi heo đất tặng bạn nghèo”, hỗ trợ bạn bị bệnh hiểm nghèo, tiếp sức học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, xây tặng ngôi nhà Khăn quàng đỏ,... Rất nhiều câu chuyện cảm động về tình bạn, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống, học tập đã xuất hiện ở các địa phương, trường học, trở thành “điểm sáng” trong giáo dục nhân cách cho trẻ em.

Đặc biệt, trước một số diễn biến phức tạp trong đời sống xã hội, tổ chức Đoàn, Hội, Đội thường xuyên tuyên truyền, trang bị kiến thức, kỹ năng giúp các em phòng, chống tệ nạn xã hội. Đó là tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Kỹ năng tự bảo vệ”, “Kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn, thương tích, xâm hại trẻ em”,...

Thời gian tới, nhất là vào dịp hè, Hội đồng Đội các cấp thường xuyên phối hợp các ngành tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi thực hiện nghiêm túc nề nếp, kỷ cương học đường, ý thức chấp hành pháp luật, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông; triển khai các chương trình, hoạt động truyền thông cho thiếu nhi về tác hại của ma túy, bia, rượu, các chất kích thích và tệ nạn xã hội; triển khai các chương trình giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản và phòng, chống HIV/AIDS trong thiếu nhi;... Qua đó, giúp thiếu nhi nhận thức, tránh xa những điều chưa tốt, chăm ngoan, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn, hòa nhã, thân ái với bạn bè, dũng cảm nhận ra những khuyết điểm của bản thân,...

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội các cấp tổ chức nhiều hoạt động từ nhà trường đến cộng đồng dân cư nhằm thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng; đồng thời, tạo môi trường để các em thi đua rèn luyện, phát huy truyền thống “Tuổi nhỏ chí lớn” của các thế hệ thiếu nhi Việt Nam.

Tuy công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng đạt nhiều kết quả nhưng trong thực tế, vẫn còn nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi, bị bạo hành, kể cả những em làm trái pháp luật. Điều đó, đòi hỏi các cấp, các ngành, tổ chức Đoàn, Hội, Đội tiếp tục quan tâm, tạo nhiều điều kiện hơn nữa để trẻ em Việt Nam phát triển toàn diện, ngày càng có nhiều cháu ngoan Bác Hồ, xứng đáng kế thừa sự nghiệp cách mạng mà ông cha đã dày công xây dựng./.

Tân An

Chia sẻ bài viết