Tiếng Việt | English

29/05/2022 - 10:43

Thực hiện tốt lời dạy của Bác

81 năm qua, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và lớp lớp thế hệ thiếu nhi Việt Nam đã nối tiếp nhau với tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” góp sức làm nên những dấu ấn sâu sắc của Đội Thiếu niên Tiền phong lớn lên cùng đất nước, thực hiện tốt lời dạy của Bác: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.


Liên đội Trường tiểu học Bùi Văn Ba (quận Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh) thi trình diễn nghi thức Đội.

Trong suốt những năm tháng kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, lịch sử dân tộc ta khắc ghi những chiến công vang dội của các Đội Thiếu niên Hoàng Văn Thụ, Đội Thiếu niên tình báo Bát sắt, Đội du kích thiếu nhi Đình Bảng, Đội thiếu nhi Đồng Tháp Mười, Đội Nhi đồng Mai Hắc Đế... Từ các phong trào “Vì miền nam ruột thịt”, “Việc nhỏ chí lớn chống Mỹ cứu nước” năm xưa, đến nay, thiếu nhi cả nước vẫn tiếp tục ra sức thi đua, triển khai nhiều việc làm thiết thực, với tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”.

Qua các phong trào cụ thể do tổ chức Đội phát động, thiếu niên Việt Nam đã góp sức xây nên những công trình lớn, như: Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền phong, Khách sạn Khăn quàng đỏ, Đoàn tàu hỏa Thống nhất Bắc Nam, Khu di tích lịch sử Anh hùng Kim Đồng. Từ những phong trào “Nghìn việc tốt”, “Về với cội nguồn”, “Áo lụa tặng bà”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Vòng tay bè bạn”... đã xuất hiện nhiều tấm gương thiếu niên, nhi đồng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ.

Ở Trường trung học cơ sở Trương Quang Trọng (tỉnh Quảng Ngãi), các bạn nhỏ ai cũng biết tới Chi đội trưởng Nguyễn Trương Hưng Khoa với bộ sưu tập giải thưởng, bằng khen. Nhiều năm nay, Hưng Khoa không chỉ luôn là học sinh xuất sắc toàn diện, mà còn giành hàng loạt phần thưởng về học tập như giải ba Thi giải toán trên internet cấp thành phố, giải nhất Trạng nguyên tiếng Việt... Trong công tác Đội và các hoạt động phong trào thiếu nhi, Chi đội trưởng sinh năm 2010 từng giành các danh hiệu Chỉ huy Đội xuất sắc giai đoạn 2017-2021, Cháu ngoan Bác Hồ năm 2020-2021 cấp tỉnh, giải nhất các cuộc thi giọng hát hay cấp tỉnh, thi kể chuyện cấp trường... Về các thành tích tập thể, năm 2021, Nguyễn Trương Hưng Khoa từng hai lần được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về thành tích xuất sắc trong công tác Đội, phong trào thanh thiếu nhi và trong Cuộc thi hát Quốc ca tại “địa chỉ đỏ”, bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương về thành tích xuất sắc trong đợt thi đua Chào mừng 80 năm Ngày thành lập Đội.

Đó còn là Nguyễn Trường Giang (lớp 7A6, Trường trung học cơ sở Đoàn kết, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) có bề dày thành tích học tập xuất sắc với nhiều danh hiệu học sinh nhất khối, nhất trường cùng nhiều bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương, các giải nhất, nhì, huy chương vàng, bạc tại các cuộc thi Olympic tiếng Anh, toán học quốc gia, quốc tế... Thế nhưng, điều mà Trường Giang tự hào nhất vẫn là được hướng dẫn các bạn đến với chương trình ngoại khóa, hoạt động tập thể.

Ngay từ khi còn học tiểu học, cậu học trò sinh năm 2009 đã thường xuyên tham gia các buổi sinh hoạt ngoài giờ do Liên đội tổ chức trong vai trò người dẫn chương trình. Mỗi buổi sinh hoạt, Trường Giang lại phát huy sở trường, sử dụng lối trò chuyện lôi cuốn, dí dỏm cùng những trò chơi mới để tạo sân chơi hấp dẫn. Khi đó, dù mới chỉ lớp 3, lớp 4, nhưng Nguyễn Trường Giang đã tự tin hướng dẫn các em lớp 1, lớp 2 kể chuyện, hát múa, học lịch sử qua những câu đố vui.

Nhìn lại 81 năm qua, từ 5 đội viên đầu tiên, nay cả nước đã có gần 17 triệu đội viên, nhi đồng sinh hoạt trong gần 26 nghìn liên đội. Với sự đồng hành của Hội đồng Đội các cấp cũng như các anh chị đoàn viên, thanh niên, giáo viên làm tổng phụ trách Đội, lớp lớp thiếu niên, nhi đồng không chỉ học tập tốt, rèn luyện chăm, mà còn biết thương bạn nghèo trong cơn thiên tai, biết lo lắng trước nỗi cơ cực của đồng bào trong dịch bệnh, biết kính yêu, ghi ơn những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với nước, biết quan tâm, san sẻ với đồng bào bằng những việc làm nhỏ nhưng chân thành. Tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh với những hoạt động thiết thực, cụ thể sẽ luôn là môi trường giáo dục đặc biệt, góp phần hình thành lớp người mới xã hội chủ nghĩa, đội hậu bị tin cậy của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh./.

Theo Nhân dân

Chia sẻ bài viết