Tiếng Việt | English

30/08/2022 - 22:20

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, góp sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Chung tay bảo đảm an ninh, trật tự

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, mô hình Tổ nắm bắt dư luận và tuyên truyền pháp luật của UBMTTQ Việt Nam xã Quê Mỹ Thạnh đã cung cấp 42 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an xử lý 24 vụ việc.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Quê Mỹ Thạnh - Nguyễn Thị Ngọc Hoa cho biết, mô hình được triển khai từ đầu năm 2022 với 7 thành viên, bước đầu mang lại hiệu quả. Các thành viên trong tổ nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để phản ánh kịp thời, trung thực các thông tin nhằm phục vụ công tác lãnh, chỉ đạo của địa phương trên nhiều lĩnh vực: Chính trị; kinh tế; văn hóa - xã hội; quốc phòng - an ninh; thái độ, hành vi của cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ trong thực thi nhiệm vụ;...

Hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà Đại đoàn kết là hoạt động ý nghĩa, thiết thực của Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Tân Trụ

Mặt khác, các thành viên còn tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các phong trào của xã.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa, tiêu chí an ninh, trật tự đóng vai trò quan trọng trong XDNTM nên đầu năm 2022, UBMTTQ Việt Nam xã đã triển khai mô hình 5 hộ + 3 quản và chọn ấp 4 làm điểm với 210 hộ tham gia. Theo đó, 1 tổ có 5 hộ, quản thứ nhất là chủ hộ và từng thành viên trong hộ phải có ý thức trong việc bảo quản tài sản của mình. Thứ hai là quản lý người thân, con em không mắc các tệ nạn xã hội, kiên quyết không để sử dụng hoặc tham gia mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Thứ ba là có trách nhiệm với các hộ xung quanh, nhất là khi các hộ đi vắng, trường hợp phát hiện đối tượng nghi vấn trộm cắp phải báo ngay cho chủ hộ hoặc thành viên trong hộ nắm để đề phòng. Đồng thời, tiến hành tiếp xúc đối tượng, nếu xác định đúng đối tượng nghi vấn thì báo cho lực lượng Công an xã để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Xã Tân Phước Tây hiện có 47 hộ nghèo, trong đó, nhiều hộ thuộc diện lớn tuổi, neo đơn, bệnh tật. Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác Mặt trận nên thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam xã Tân Phước Tây đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa.

Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Phước Tây - Nguyễn Thành Lâm, năm 2018, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện quan tâm, hỗ trợ xã triển khai mô hình Hỗ trợ bò sinh sản cho 12 hộ nghèo với số tiền 240 triệu đồng. Từ khi triển khai mô hình, Mặt trận phối hợp cán bộ Thú y xã hướng dẫn người dân cách chăm sóc để con giống luôn phát triển tốt; đồng thời, hướng dẫn gia đình cách vệ sinh chuồng trại, tiêm ngừa các bệnh thường gặp trên bò theo định kỳ, phối giống đạt kết quả cao.

Từ năm 2018 đến nay, xã Tân Phước Tây có 11 hộ thoát nghèo bền vững nhờ mô hình Hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo

Sau khi nhận bò, người dân tích cực chăm sóc, nuôi dưỡng. Hiện đàn bò phát triển tốt, sinh sản được 26 con, bán 21 con trị giá 262,5 triệu đồng, đã hoàn vốn cho UBMTTQ Việt Nam huyện 220 triệu đồng. Đặc biệt, có 11/12 hộ đã thoát nghèo bền vững. Đến nay, mô hình được nhân rộng trong 23 hộ, tổng đàn 42 con.

Song song đó, UBMTTQ Việt Nam xã huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp vận động, trao tặng trên 1.000 phần quà với trị giá trên 455 triệu đồng; xây dựng 2 căn nhà; hỗ trợ 1 đối tượng bệnh hiểm nghèo số tiền 87 triệu đồng; tặng tập, sách cho học sinh nghèo hiếu học;...

Theo ông Nguyễn Thành Lâm, ngoài các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam xã còn phối hợp các tổ chức thành viên và các ngành khảo sát, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất,... Đến nay, đã hỗ trợ 774 hộ vay vốn với số tiền 31 tỉ đồng.

Thời gian qua, Mặt trận các cấp huyện Tân Trụ thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện các nội dung của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh. Qua đó, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM./.

Sau giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Tân Trụ, nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã vận động Quỹ Vì người nghèo được trên 7,7 tỉ đồng, qua đó xây dựng 99 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương với số tiền trên 5,08 tỉ đồng; trao tặng 28.867 phần quà; hỗ trợ 31 hộ nghèo nuôi bò sinh sản, số tiền 620 triệu đồng, giúp 16 hộ thoát nghèo; vận động người dân tham gia đóng góp bêtông hóa 30 tuyến đường giao thông nông thôn với số tiền trên 12,19 tỉ đồng;...

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết