Tiếng Việt | English

09/03/2016 - 10:54

Phát huy vai trò của người đứng đầu

Vấn đề kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm.

Ngay từ những năm 1950 trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, tại chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 76/SL ban hành “Quy chế Công chức Việt Nam”. Trong lời nói đầu sắc lệnh trên nêu rõ: “Công chức Việt Nam là những công dân giữ một nhiệm vụ trong bộ máy Nhà nước của chính quyền nhân dân, dưới sự lãnh đạo tối cao của Chính phủ. Vậy người công chức phải đem tất cả sức lực và tâm trí, theo đúng đường lối của Chính phủ và nhằm lợi ích của nhân dân mà làm việc.”

Hiến pháp năm 2013 quy định “cán bộ công chức, viên chức phải tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và mọi biểu hiện quan liêu hách dịch, cửa quyền”.

Để thực hiện những nội dung nêu trên thì mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương và nâng cao trách nhiệm thực thi nhiệm vụ mà mình được giao phó. Để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có kỷ luật, kỷ cương và tinh thần trách nhiệm với công việc, thì phải phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu rất quan trọng, vì “đầu tàu không chạy thì không thể kéo những toa tàu phía sau cùng chạy”. Người đứng đầu có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao và chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thi hành công vụ của cán bộ, công chức… Ngoài ra, người đứng đầu còn là người nêu gương về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức phẩm chất đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc quyền.

Thiết nghĩ, muốn tăng cường kỷ luật, kỷ cương và nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thì cần phải tiếp tục xây dựng và thực hiện tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp cho từng loại cán bộ, công chức và hệ thống tiêu chuẩn đánh giá, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, đồng thời với việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương tới địa phương./.

Nguyễn Minh Cường

Chia sẻ bài viết