Tiếng Việt | English

08/04/2021 - 15:45

Phẫu thuật khắc phục dị tật vùng kín cho cô gái 27 năm không có âm đạo

Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An vừa thực hiện thành công phẫu thuật nội soi kết hợp ngã dưới tạo ống âm đạo cho nữ bệnh nhân 27 tuổi bằng phương pháp Davydov. Đây là ca phẫu thuật khắc phục dị tật vùng kín được thực hiện đầu tiên tại Long An, người bệnh không cần phải di chuyển đến TP.HCM để điều trị.

Bác sĩ CK2 Văn Phụng Thống cùng ekip phẫu thuật tạo ống âm đạo cho bệnh nhân

Trước đó, ngày 25/3, một nữ bệnh nhân sinh năm 1994 (ngụ huyện Bến Lức) đến bệnh viện khám phụ khoa do không thể quan hệ tình dục và không có kinh nguyệt từ nhỏ. Bệnh nhân được bác sĩ cho thực hiện các phương pháp cận lâm sàng để chẩn đoán, kết quả đều cho thấy người bệnh mắc hội chứng Mayer-Rokitansky-Küster-Hauser (MRKH) - Hội chứng dị tật không có âm đạo và tử cung bẩm sinh.

Sau khi được các bác sĩ tư vấn điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nội soi kết hợp ngã dưới tạo ống âm đạo bằng phương pháp Davydo, bệnh nhân đồng ý thực hiện với mong muốn được trở thành một người phụ nữ hoàn chỉnh.

Sau 2 giờ, ekip bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An hoàn thành ca phẫu thuật nội soi tái tạo thành công ống âm đạo.

Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An - Bác sĩ CK2 Văn Phụng Thống, bác sĩ phẫu thuật chính trường hợp trên cho biết: “Dị tật bẩm sinh không có âm đạo và tử cung (hội chứng MRKH) rất hiếm gặp, tỷ lệ khoảng 1/5000 phụ nữ. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị cho người không có âm đạo bẩm sinh, đem lại sự tự tin và hạnh phúc gia đình cho người phụ nữ, trong đó, phẫu thuật nội soi tạo ống âm đạo bằng phương pháp Davydov được xem là phương pháp đơn giản, an toàn, hiệu quả, thời gian phẫu thuật lẫn nằm viện ngắn, các biến chứng trong và sau phẫu thuật rất hiếm so với các phẫu thuật khác”.

Sau 7 ngày phẫu thuật, bệnh nhân được xuất viện trong tình trạng ổn định, không có dấu hiệu bị bít lại ống âm đạo sau tạo hình. Người bệnh được thực hiện đúng chức năng của người phụ nữ bình thường.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Thống cũng khuyến khích những phụ nữ có các dấu hiệu bất thường như không có kinh nguyệt, không quan hệ tình dục được,… đều phải thăm khám sớm. Các bậc phụ huynh nên chú ý đến sự phát triển của con trong giai đoạn dậy thì, nếu bé gái không có kinh nguyệt trong thời gian dài, đau bụng nhiều khi hành kinh,… nên đến khám tại các bệnh viện uy tín để được tư vấn điều trị phù hợp./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết