Tiếng Việt | English

23/10/2016 - 10:27

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Được: Hội nghị Xúc tiến đầu tư đạt mục tiêu đề ra

Hội nghị Xúc tiến đầu tư (XTĐT) tỉnh Long An năm 2016 với chủ đề “Hợp tác - Phát triển bền vững” diễn ra vào ngày 17/10/2016, được đánh giá thành công. Hội nghị đạt mục tiêu giới thiệu môi trường đầu tư, điều kiện và lợi thế phát triển của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được có cuộc trao đổi với phóng viên (PV) Báo Long An về những thành công, tồn đọng trong công tác lãnh đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh trong thu hút đầu tư thời gian qua cũng như hướng tới.

°PV: Thưa ông, ông có thể đánh giá hiệu quả của Hội nghị XTĐT năm 2016 được UBND tỉnh tổ chức vừa qua?

- Ông Nguyễn Văn Được: Hội nghị XTĐT tỉnh Long An năm 2016 với chủ đề “Hợp tác - Phát triển bền vững”. Hội nghị vinh dự được sự quan tâm, tham dự và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Thường trực - Trương Hòa Bình và hơn 600 đại biểu đến từ Văn phòng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành, các tổ chức quốc tế, tổng lãnh sự nước ngoài tại Việt Nam, các hiệp hội ngành nghề, các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước cùng hơn 60 cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin.

Hội nghị đạt mục tiêu đề ra, giới thiệu về môi trường đầu tư, điều kiện và lợi thế phát triển của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Long An. Qua đó, xúc tiến, mời gọi nhằm hình thành và triển khai các dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển KT-XH của tỉnh như: Hạ tầng giao thông; công nghiệp; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; khu dân cư, đô thị. Trong đó, ưu tiên các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các dự án có giá trị gia tăng và tỷ trọng xuất khẩu lớn, các dự án tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên của tỉnh, nhằm nâng cao tỷ lệ lấp đầy các khu, cụm công nghiệp trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Tại hội nghị, tỉnh ký 4 ghi nhớ đầu tư với tổng vốn đầu tư 14.300 tỉ đồng và 2,5 tỉ USD; chứng kiến lễ ký kết 3 hợp đồng hợp tác đầu tư; trao 12 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư 4.332 tỉ đồng và 118 triệu USD. Thông qua hội nghị, giới thiệu, mời gọi đầu tư 16 dự án cụ thể với tổng vốn đầu tư 6.300 tỉ đồng và trên 7 tỉ USD.

°PV: Tại hội nghị, những vấn đề mà nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm cũng như kiến nghị là gì, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Được: Thông qua Hội nghị XTĐT vừa qua, tỉnh nhận được khá nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư về định hướng phát triển của tỉnh, quỹ đất để phát triển công nghiệp và các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính trong đầu tư kinh doanh,...


Tại hội nghị, có 3 hợp đồng hợp tác đầu tư được ký kết

Về định hướng phát triển, như tôi chia sẻ, định hướng phát triển KT-XH của tỉnh thời gian tới là phát triển hạ tầng giao thông; công nghiệp; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; khu dân cư, đô thị. Trong đó, ưu tiên các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Về quỹ đất để phát triển công nghiệp: Long An hiện có 28 khu công nghiệp (KCN)với tổng diện tích 10.216ha, trong đó có 16 KCN đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 61%; có 32 cụm công nghiệp (CCN) với diện tích 3.368ha, trong đó có 14 CCN đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 88%. Các K,CCN trên địa bàn tỉnh được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, sẵn sàng tiếp nhận dự án đầu tư.

Về vấn đề thủ tục hành chính: Nhằm đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của tỉnh theo hướng tập trung tại một đầu mối, UBND tỉnh thành lập và chính thức đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An đi vào hoạt động kể từ ngày 17-10-2016. Việc thành lập Trung tâm giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho tổ chức, công dân; rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ hành chính, đặc biệt là đối với các thủ tục hành chính liên quan đến nhiều cơ quan như: Thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường,... doanh nghiệp, nhà đầu tư chỉ đến một nơi duy nhất để giải quyết thủ tục hành chính liên quan thay vì đi đến từng sở, ngành như trước đây.

°PV: Những vấn đề được xem như tồn đọng, điểm nghẽn trong thu hút đầu tư và bài học kinh nghiệm của tỉnh là gì, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Được: Hiện nay, Long An là tỉnh dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long về thu hút đầu tư. Tuy nhiên, vẫn còn tồn đọng những hạn chế. Việc kêu gọi đầu tư vào khu vực nông nghiệp còn nhiều khó khăn, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao; việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp gặp khó khăn, giá cả bấp bênh. Kết cấu hạ tầng phục vụ, nhất là hạ tầng bên ngoài hàng rào các K,CCN còn nhiều bất cập; giao thông kết nối trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt với TP.HCM còn hạn chế, làm ảnh hưởng sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh năm 2016, UBND tỉnh tập trung rà soát các tồn tại, đánh giá đúng thực chất tình hình, đề ra giải pháp hữu hiệu. Tiếp tục triển khai thực hiện 2 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhất là tăng cường huy động sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH bằng các hình thức thích hợp; phát huy tiềm năng, lợi thế trong việc kết nối hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông với TP.HCM nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh (các công trình như: Trục giao thông kết nối Tiền Giang-Long An-TP.HCM; trục động lực phía Tây Nam TP.HCM,...). Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, công trình theo kế hoạch vốn đã giao. Tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh.


Các nhà đầu tư tìm hiểu thực tế Cảng Quốc tế Long An. Ảnh: Hương Phong Nga

°PV: Thưa ông, để giải quyết những tồn đọng, vấn đề nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm, tỉnh có giải pháp gì để Long An thật sự là điểm đến hấp dẫn, lý tưởng của nhà đầu tư trong thời gian tới?

- Ông Nguyễn Văn Được: Thời gian tới, để tiếp tục cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, góp phần thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, tỉnh Long An tập trung thực hiện các giải pháp:

Thứ nhất, về định hướng phát triển: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp bền vững kết hợp thương mại, dịch vụ song song với nền sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Thứ hai, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư; tạo lập môi trường đầu tư lành mạnh, thông thoáng, bình đẳng cho các thành phần kinh tế sản xuất, kinh doanh (Trung tâm Phục vụ hành chính công, Trung tâm Tư vấn đầu tư,...).

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng như: Giao thông, thủy lợi, cấp điện, cấp nước, thông tin - truyền thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực cho phát triển KT-XH. Trong đó, chú trọng đầu tư các tuyến đường trục kết nối các K,CCN với các cảng, sân bay; các tuyến đường động lực để phát triển và kết nối các đô thị; các tuyến đường kết nối với TP.HCM.

Thứ tư, tiếp tục kêu gọi đầu tư, lấp đầy các K,CCN, chú trọng kêu gọi các tập đoàn kinh tế mạnh vào đầu tư trên địa bàn. Ngoài ra, mời gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, nhất là đầu tư hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, Khu kinh tế cửa khẩu Long An và kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh.

Tỉnh Long An cam kết luôn đồng hành và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến tìm hiểu cũng như thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

°PV: Xin cảm ơn ông!./.

Mai Hương (thực hiện)

Chia sẻ bài viết