Tiếng Việt | English

07/04/2021 - 10:02

Phòng, chống tội phạm sử dụng vũ khí “nóng” gây án

Trên địa bàn tỉnh Long An, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng tàng trữ, sử dụng vũ khí, roi điện, dùi cui, bình xịt hơi cay, súng tự chế để trộm, cướp, giết người, gây thương tích cho người khác. Để phòng ngừa, đấu tranh với việc sử dụng vũ khí “nóng” gây án, lực lượng công an và các cấp, các ngành có nhiều giải pháp để thực hiện.

Một đối tượng cầm vật giống súng uy hiếp người khác được camera ghi lại

Một đối tượng cầm vật giống súng uy hiếp người khác được camera ghi lại

Giải quyết mâu thuẫn bằng súng

Thời gian qua, Công an tỉnh triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm băng nhóm, hoạt động kiểu xã hội đen. Tuy nhiên, người dân còn lo lắng và bất an vì vẫn có những vụ việc, các đối tượng không chỉ trang bị, sử dụng dao, kiếm, mã tấu mà còn có cả những vũ khí “nóng” như súng, súng tự chế và các công cụ hỗ trợ như bình xịt hơi cay, roi điện để thanh toán nhau hoặc tấn công nạn nhân cướp của, xử lý mâu thuẫn, chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Mới đây, vào đêm 27/3/2021, tại xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng, hai cha con chủ nhà phát hiện một nhóm đối tượng đang trộm chó nên ra bắt trộm. Thế là một đối tượng sử dụng súng xung điện tự chế để bắn trả, làm chủ nhà tử vong rồi tẩu thoát. Với tính chất manh động, nghiêm trọng của vụ việc, lực lượng công an đã khởi tố vụ án và bắt được 3 đối tượng sau đó vài ngày.

Cách đây chưa lâu, trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Tân Khánh, TP.Tân An, xảy ra vụ việc một nhóm đối tượng sử dụng súng tự chế bắn chết một người đàn ông đang điều khiển xe máy. Nhớ lại vụ việc, nhiều người dân ở gần hiện trường vẫn còn bàng hoàng bởi các đối tượng gây án quá manh động, liều lĩnh giữa chốn đông người. “Nghe tiếng súng vang lên, mọi người hốt hoảng nhìn ra thì thấy người bị bắn té xuống đường, còn 2 đối tượng gây án thì rú ga bỏ chạy” - ông Nguyễn Văn Phương - một người dân gần đó, kể.

Vụ việc này sau đó được xác định do nạn nhân có mâu thuẫn với băng nhóm trước đó nên bị sát hại. Liên quan vụ án, có 5 đối tượng đã bị bắt giữ, cơ quan điều tra khám xét nơi ở và tịch thu thêm nhiều vũ khí “nóng” như kiếm, súng tự chế, nhiều viên đạn, bình xịt hơi cay, còng số 8,...

Ngoài ra, trên tuyến biên giới, lực lượng chức năng còn phát hiện những đối tượng tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Theo Đại tá Đoàn Văn An - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, năm 2020, trên tuyến biên giới xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, bộ đội biên phòng đã bắt quả tang một đối tượng vận chuyển gần 21kg ma túy từ bên kia Campuchia để đưa vào nội địa tiêu thụ. Khám xét trong giỏ xách của đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ 3 khẩu súng quân dụng; trong đó, 2 khẩu súng K59, 2 hộp tiếp đạn cùng 15 viên đạn và 1 khẩu súng Zoraki, 1 hộp tiếp đạn và 25 viên đạn đều còn mới.

Nhiều giải pháp phòng, chống sử dụng vũ khí “nóng” gây án

Cuộc đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đã đạt nhiều kết quả quan trọng, nhiều băng nhóm tội phạm, tụ điểm tệ nạn xã hội đã được triệt xóa, góp phần bảo đảm ổn định an ninh, trật tự địa bàn. Tuy nhiên, là địa bàn giáp ranh TP.HCM, phát triển công nghiệp, có số lượng lớn người lao động ở mọi miền đến sinh sống, làm việc nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ, dễ nảy sinh những mặt trái ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Đặc biệt, hoạt động của các loại tội phạm như giết người, ma túy, cố ý gây thương tích, trộm, cướp, cờ bạc vẫn còn diễn biến phức tạp. Chỉ riêng tội phạm giết người, từ năm 2016 đến 2020, toàn tỉnh xảy ra 99 vụ giết người, làm chết 99 người. Trong những vụ án mạng này, có nhiều vụ, các đối tượng sử dụng vũ khí “nóng” như kiếm, xuyệc điện, thậm chí là súng để gây án.

Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Lực lượng công an thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, trấn áp các loại tội phạm và triệt xóa những tụ điểm tệ nạn xã hội. Để đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền thường xuyên lãnh, chỉ đạo và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở. Nhiều mô hình, phong trào phòng, chống tội phạm ở cộng đồng dân cư đã và đang phát huy hiệu quả cao”.

Cùng với đó, các cấp, các ngành, nhất là lực lượng công an thường xuyên quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật với nhiều hình thức đa dạng. Qua đó, định hướng giúp người dân nắm được phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm và nâng cao ý thức, trách nhiệm, có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Với quyết tâm kiềm chế và phòng, chống tội phạm, Ban Giám đốc Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương tiếp tục tích cực chủ động kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến tàng trữ, sử dụng, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Để đạt hiệu quả cao, công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý ngay từ địa bàn cơ sở, phát hiện trường hợp tàng trữ, buôn bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để vận động giao nộp hoặc có biện pháp xử lý kịp thời. Thực tế, thời gian qua, nhiều người dân đã tự nguyện giao nộp vũ khí cho công an. Qua đó, hạn chế xảy ra sự việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ vào mục đích đánh nhau, trộm, cướp, giết người hoặc gây thương tích cho người khác.

Ngoài ra, lực lượng công an thường xuyên nắm bắt và phát hiện xử lý các đối tượng bán vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ trên mạng xã hội. Gần đây, Công an TP.Tân An đã bắt được 2 đối tượng đang bán súng tự chế, công cụ hỗ trợ. Để thực hiện giao dịch, trước đó 2 đối tượng công khai đăng tải thông tin rao bán súng tự chế trên trang mạng xã hội cá nhân và hẹn thực hiện giao dịch với người mua tại một nhà nghỉ thì bị công an bắt quả tang cùng nhiều tang vật.

Thời gian tới, cùng với nhiều giải pháp tăng cường phòng, chống tội phạm, lực lượng công an tiếp tục phối hợp thường xuyên với chính quyền địa phương, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và tố giác vi phạm. Mặt khác, việc điều tra, truy tố, xét xử nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng sử dụng vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm, các loại công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ để trộm, cướp, giết người, gây thương tích cho người khác cũng là biện pháp hữu hiệu để răn đe và phòng ngừa tội phạm.

"Người dân còn lo lắng, bất an vì vẫn có những vụ việc, các đối tượng không chỉ trang bị, sử dụng dao, kiếm, mã tấu mà còn có cả những vũ khí “nóng” như súng, súng tự chế và các công cụ hỗ trợ như bình xịt hơi cay, roi điện để giải quyết mâu thuẫn hoặc tấn công nạn nhân cướp của, xử lý mâu thuẫn, chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện”./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết