Tiếng Việt | English

08/10/2024 - 09:59

Phòng, chống tội phạm trên các tuyến đường

Huyện Tân Thạnh tiếp giáp 9 huyện của 3 tỉnh (4 huyện trong tỉnh, 5 huyện ngoài tỉnh Long An). Với đặc điểm này, thời gian qua, huyện quan tâm xây dựng, củng cố và phát triển các mô hình phòng, chống tội phạm (PCTP) trên các tuyến đường giao thông kết nối vùng.

Ngoài lực lượng công an, các cấp, các ngành, đoàn thể và người dân cũng vào cuộc tích cực trong công tác bảo vệ bình yên địa bàn.

Lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ N2 qua địa bàn huyện Tân Thạnh

Bịt đường tẩu thoát của tội phạm

Huyện Tân Thạnh có tuyến Quốc lộ (QL) N2 dài khoảng 27km qua các xã: Kiến Bình, Nhơn Ninh, Tân Ninh, Tân Thành. Trục đường này kết nối với tỉnh Tiền Giang và đấu nối với nhiều tuyến đường của các huyện khác trong tỉnh. QLN2 mở ra, trở thành trục động lực cho sự phát triển KT-XH của từng địa phương và cả vùng.

Theo thời gian, tuyến đường ngày càng được người dân lựa chọn lưu thông về các tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ và ngược lại. Tình hình an ninh, trật tự (ANTT) ở tuyến đường nhìn chung được bảo đảm.

Tuy nhiên, trong tháng 7/2023, trên tuyến QLN2, tại 2 đoạn giáp ranh giữa địa bàn huyện Tân Thạnh và bên phía tỉnh Tiền Giang xảy ra 2 vụ chặn đường cướp tài sản vào lúc đêm khuya. Các vụ việc xảy ra gây hoang mang, lo lắng, sợ hãi trong người dân, nhất là với những người thường lưu thông qua tuyến đường này.

Các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an huyện Tân Thạnh chủ động phối hợp công an các địa bàn giáp ranh bên tỉnh Tiền Giang xác lập chuyên án, phối hợp đấu tranh. Với sự chỉ đạo sát sao, lực lượng được giao nhiệm vụ phá án quyết liệt vào cuộc ngày đêm.

Từ thông tin của bị hại cung cấp, lực lượng phá án sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, rà soát đối tượng, địa bàn để nhanh chóng bắt giữ tội phạm, bảo đảm bình yên địa bàn, an toàn cho người dân. Kết quả, chuyên án nhanh chóng được triệt phá thành công, bắt giữ 4 đối tượng thực hiện 2 vụ cướp, được người dân hoan nghênh, đánh giá cao.

Thượng tá Nguyễn Công Bằng - Trưởng Công an huyện Tân Thạnh, cho biết, xuất phát từ tình hình thực tế trên và để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT, PCTP, năm 2023, huyện lập các chốt PCTP, bố trí dọc tuyến QLN2, có gắn bảng thông báo số điện thoại của chốt. Cùng với đó, các cấp, các ngành phối hợp lắp đặt thêm đèn chiếu sáng vào ban đêm, camera giám sát ANTT dọc tuyến đường.

“Việc thành lập chốt PCTP trên tuyến đường là rất phù hợp và được người dân đánh giá cao. Có người sẵn sàng cho địa phương mượn đất để dựng chốt” - Thượng tá Nguyễn Công Bằng nói.

Hiện tại, tuyến QLN2 qua địa bàn huyện Tân Thạnh có 4 chốt PCTP. Mỗi chốt luôn duy trì khoảng 10 thành viên gồm công an, lực lượng ANTT ở cơ sở trực, làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trong ngày. Ngoài thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT, lực lượng các chốt còn kịp thời giúp đỡ người đi đường bị hư xe.

Ông Nguyễn Văn Hùng (xã Kiến Bình) thường xuyên lưu thông qua lại QLN2, cho rằng, việc lập chốt dọc tuyến đường này rất phù hợp. Dọc 2 bên tuyến đường này có nhiều đoạn là ruộng, dân cư còn thưa thớt nhưng từ khi lập chốt, người dân đi lại yên tâm hơn, nhất là vào đêm khuya vắng.

Cũng như nhiều người, thời gian qua, mỗi lần qua lại chốt, anh Lê Văn Phương (xã Nhơn Ninh) thường ghé vào trò chuyện với các thành viên. Qua trò chuyện, anh được các thành viên tại chốt tuyên truyền, phổ biến nhiều kiến thức pháp luật và cảnh báo về các loại tội phạm để chủ động phòng ngừa.

“Tôi lưu và thuộc lòng số điện thoại đường dây nóng của chốt PCTP. Nếu phát hiện xảy ra vấn đề mất ANTT tại khu vực tuyến QLN2, tôi sẽ gọi điện thoại thông báo để lực lượng ở chốt biết, xử lý kịp thời” - anh Phương chia sẻ.

Nhân rộng ra các tuyến đường khác

Để nâng chất phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cuối năm 2023, huyện Tân Thạnh họp bàn và thống nhất chọn tuyến QLN2 để thực hiện mô hình Liên hoàn 6 trong 1 về PCTP trên các tuyến giao thông đường bộ. Đây là mô hình có sự kết hợp liên hoàn, đồng bộ, chặt chẽ giữa 6 mô hình đơn lẻ đang thực hiện hiệu quả trên địa bàn huyện gồm: Tiếng loa tuyên truyền lưu động; Nhóm Zalo tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và PCTP; Ánh sáng ANTT; Camera giám sát ANTT; Tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT; Chốt PCTP.

Mô hình này càng huy động sự tham gia của đông đảo các cấp, các ngành, đoàn thể, nhân dân trong bảo đảm ANTT, PCTP. Sau thời gian chọn tuyến QLN2 qua địa bàn để thực hiện điểm mô hình Liên hoàn 6 trong 1, đã lắp đặt mới 12 mắt camera chất lượng cao (trong đó có 6 mắt chụp biển số) với kinh phí hơn 90 triệu đồng.

Theo Thượng tá Trịnh Anh Kiệt - Phó Trưởng Công an huyện Tân Thạnh, từ đầu năm 2024 đến nay, tội phạm về trật tự xã hội trên tuyến QLN2 qua địa bàn huyện được kéo giảm. Lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm ATTT trên tuyến đường này đã phối hợp các đơn vị, người dân trong và ngoài tỉnh bắt một số vụ việc, đối tượng cướp giật tài sản, trộm cắp.

Ngày 15/7/2024, tổ công tác của Công an xã Tân Ninh, Công an xã Tân Thành (huyện Tân Thạnh) đón chặn, truy đuổi và phối hợp bắt giữ 3 đối tượng dùng hung khí tấn công người và cướp xe máy ở địa bàn tỉnh Tiền Giang chạy qua QLN2. Chiều ngày 05/9/2024, lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến QLN2 qua địa bàn huyện tiếp tục truy đuổi khoảng 35km và phối hợp bắt giữ 2 đối tượng cướp giật dây chuyền vàng.

Huyện Tân Thạnh tiếp giáp 3 huyện: Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường; tiếp giáp 5 huyện của tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp. Đặc điểm này tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh vụ việc ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Từ hiệu quả mang lại, mô hình Liên hoàn 6 trong 1 tiếp tục được nhân rộng trên các tuyến QL62, Đường tỉnh 829, Đường tỉnh 837A, Đường tỉnh 837B,...

“Nhân rộng mô hình góp phần xây dựng thế trận liên hoàn, vững chắc trong PCTP, bảo vệ bình yên địa bàn với sự tham gia tích cực, đồng bộ, quyết liệt của tất cả các cấp, các ngành, đoàn thể và người dân” - Thượng tá Trịnh Anh Kiệt nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Xuân Khang cho rằng, công tác phối hợp PCTP không chỉ riêng nội bộ huyện mà còn phải hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng ở các địa phương giáp ranh. Cùng với đấu tranh, bắt giữ tội phạm thì các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền PCTP trong nhân dân, thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết