Tiếng Việt | English

03/01/2019 - 17:46

Phong trào đờn ca tài tử còn nhiều khó khăn

Đờn ca tài tử (ĐCTT) là loại hình văn hóa - nghệ thuật độc đáo, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Nhưng hiện nay, phong trào ĐCTT ở các địa phương gặp nhiều khó khăn, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành.

Xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước - nơi được mệnh danh là cái nôi của đờn ca tài tử nhưng cũng gặp nhiều khó khăn để duy trì bộ môn nghệ thuật này

Xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước - nơi được mệnh danh là cái nôi của đờn ca tài tử nhưng cũng gặp nhiều khó khăn để duy trì bộ môn nghệ thuật này

Từ lâu, ĐCTT Nam bộ đã đi vào đời sống của người dân quê một cách bình dị và sâu lắng. Nó trở thành món ăn tinh thần xua tan mệt nhọc của người dân sau những giờ lao động vất vả. Ông Nguyễn Văn Giàu - thành viên Câu lạc bộ (CLB) ĐCTT ấp Cà Nhíp, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An chia sẻ: “ĐCTT là sân chơi bổ ích, thiết thực và ý nghĩa. Nó là sợi dây gắn kết tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt”.

Hiện nay, hầu hết các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có CLB ĐCTT. Thế nhưng, phong trào ĐCTT vài năm gần đây có phần lắng dịu, nhiều CLB sinh hoạt không thường xuyên, thậm chí thiếu đội ngũ kế thừa.

Cụ thể như xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước - nơi được mệnh danh là cái nôi của ĐCTT Nam bộ cũng gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì loại hình nghệ thuật này. Nhiều thành viên do mưu sinh nên xao nhãng sinh hoạt. Hiện CLB ĐCTT xã Mỹ Lệ chỉ còn 12 thành viên nhưng ít khi sinh hoạt đủ số lượng. Trong đó, chỉ có 3-4 thành viên nòng cốt. Đa phần các thành viên này đều lớn tuổi, còn những người trẻ hầu như vắng bóng tại CLB. Suốt nhiều năm qua, CLB ĐCTT xã Mỹ Lệ chỉ có 1 em nhỏ tham gia sinh hoạt. Điều đó cho thấy, việc thu hút người trẻ đã khó thì việc tìm được người kế tục biết 20 bài bản tổ “tài tử bác học” còn khó hơn.

Ông Văn Công Hoàng - thành viên CLB ĐCTT xã Mỹ Lệ, cho biết: “Thời gian qua, CLB cũng tìm những người trẻ để kế thừa, nhưng giới trẻ hiện nay thích tân nhạc nhiều hơn, vì họ thích cái gì dễ học, còn ĐCTT rất khó học, đòi hỏi phải có lòng nhiệt huyết, đam mê mới học được”.

Bên cạnh đó, một thực trạng mà không ít địa phương đang gặp phải là với những người sống được bằng “nghề” thì sẵn sàng bỏ sinh hoạt, hội diễn, liên hoan để đi show kiếm sống. Thậm chí, phong cách “chơi” cũng không còn giữ đúng chất tài tử. Ông Thạch Văn Đây - thành viên CLB ĐCTT xã Mỹ Lệ, bộc bạch: “Nói về tuổi trẻ, đôi khi vì kinh tế, họ chỉ học một phần nào trong bộ môn nghệ thuật ĐCTT, sau đó tham gia phục vụ tiệc để vừa có niềm vui riêng, vừa có thu nhập. Hơn hết, nhiều anh em chỉ chơi mang tính chất vui là chính, còn về trân trọng bộ môn, bài bản của ĐCTT thì không nhiều”.

Dù sinh hoạt thường xuyên, thu hút nhiều đối tượng tham gia nhưng các thành viên tại Điểm sinh hoạt ĐCTT ở phường 5, TP.Tân An đa phần hát bài bản cải lương, còn về 20 bài bản tổ thì lại hiếm người hát chính xác, chỉn chu, đúng chất. Nghệ nhân dân gian Trần Thị Hồng Cúc - thành viên Ban Chủ nhiệm CLB ĐCTT tỉnh, tâm sự: “Muốn xây dựng đội ngũ kế thừa bộ môn nghệ thuật ĐCTT thì cần mở các lớp học, bởi 20 bài bản tổ rất khó hát và cần thời gian để học. Thời gian tới, tôi hy vọng ĐCTT sẽ được đưa vào trường học để có điều kiện phát triển mạnh mẽ và vực dậy phong trào ĐCTT tại các địa phương”.

Hiện nay, kinh phí hoạt động của các CLB ĐCTT chủ yếu là nguồn xã hội hóa. Trong khi đó, thành viên trong các CLB điều kiện không khá giả nên nguồn kinh phí hạn hẹp, ảnh hưởng đến phong trào ĐCTT tại các địa phương. Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh - Bùi Văn Nhân cho biết: “Các CLB văn nghệ nói chung và CLB ĐCTT nói riêng muốn tổ chức sinh hoạt định kỳ, thường xuyên phải có kinh phí. Do nguồn kinh phí hạn chế nên có nhiều CLB sinh hoạt theo kiểu “chắp vá” và chuyện “hợp tan” thường xuyên xảy ra”.

Việc gìn giữ và phát triển phong trào ĐCTT đã khó, để ĐCTT hoạt động đúng bản chất vốn có của nó thì càng khó hơn. Điều này, ngoài niềm đam mê và tự thân vận động của những người tâm huyết với phong trào ĐCTT thì rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước, nhất là ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết