Tiếng Việt | English

15/08/2023 - 14:48

Phước Đông: Sạt lở tại kinh Nước Mặn và rạch Ông Bán

Những ngày qua, xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An liên tiếp xảy ra sạt lở nghiêm trọng và nguy cơ sạt lở làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân.

Đoàn Công tác của Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh khảo sát tình trạng sạt lở tại rạch Ông Bán

Ông Trần Ngọc Thuận (ấp 7) có 1 căn nhà cặp kinh Nước Mặn. Cách đây không lâu, sạt lở cặp kinh Nước Mặn diễn biến phức tạp, khó lường, căn nhà của ông Thuận bị sạt lở một phần xuống sông, diện tích còn lại cũng xuất hiện nhiều vết nứt. Lo lắng cho tính mạng, tài sản, ông Thuận đưa gia đình đến ở chung với con trai lớn. Hiện gia đình ông có 11 thành viên sống chung trong căn nhà chật hẹp, chưa được 100m2, điều kiện sinh hoạt vô cùng khó khăn. Ông Thuận trải lòng: “Dù sống chật hẹp nhưng phải chấp nhận bởi ở lại tại điểm sạt lở sẽ rất nguy hiểm”.

Được biết, điểm sạt lở tại kinh Nước Mặn (ấp 7) làm sụt lún, sạt lở trên 100m, chiều sâu sạt lở trên 10m, làm 1 căn nhà sập 1 phần xuống sông; 1 căn nhà có nguy cơ sụt lún vì có nhiều vết nứt; 6 căn nhà còn lại, có một phần đất bị sụt lún, sạt lở, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân.

Ngoài điểm sạt lở tại kinh Nước Mặn, xã Phước Đông còn xuất hiện điểm sạt lở tại rạch Ông Bán (tuyến đường giao thông liên ấp 3, 4), Xóm Trễ. Vụ sạt lở làm sụt lún khoảng 150m, trong đó, có một đoạn trên 20m bị sạt lở nghiêm trọng, chiều sâu sụt lún từ 1-3m, lấn sâu từ bờ rạch đến sát mép đường bêtông khoảng 10m. Trước tình trạng này, chính quyền địa phương gia cố tạm thời đoạn 20m (đoạn bị sụt lún nghiêm trọng) bằng 1 hàng cừ dừa phía ngoài và 1 hàng cừ tràm, bạch đàn phía trong sát mép đường bêtông. Tuy nhiên, hiện tượng sụt lún vẫn tiếp diễn và có nguy cơ sạt lở hết phần đường bêtông, nếu không được xử lý triệt để.

Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đông - Nguyễn Quang Tuyền cho biết: “Hiện trên địa bàn xã xuất hiện nhiều điểm sạt lở và nguy cơ sạt lở, trong đó, điểm sạt lở tại kinh Nước Mặn và rạch Ông Bán cần khắc phục khẩn cấp. Trong khi đó, kinh phí địa phương hạn chế nên không thể khắc phục ngay, rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành. Xã kiến nghị các cấp, các ngành hỗ trợ xây dựng bờ kè phòng, chống sạt lở để người dân an tâm sinh sống”./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết