Tiếng Việt | English

04/03/2024 - 09:16

Phước Lợi chung tay xây dựng địa bàn an toàn

Thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trên địa bàn xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân góp phần xây dựng địa bàn an toàn, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT).

Mô hình Camera giám sát an ninh, trật tự được xã Phước Lợi, huyện Bến Lức triển khai từ năm 2015

Những năm qua, xã Phước Lợi đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT. Xã lồng ghép tuyên truyền qua các cuộc họp, hội nghị, tiếp xúc cử tri, bản tin, tờ rơi, mạng xã hội,... Nội dung tuyên truyền tập trung vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phương thức hoạt động của tội phạm; công tác phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, vận động người dân tố giác tội phạm, tham gia các mô hình TDBVANTQ.

Thông tin từ Công an xã Phước Lợi, năm qua, lực lượng công an tuyên truyền được 332 cuộc với 9.209 lượt người dự và đưa 66 tin, bài về ANTT; dán và phát 2.500 bản thông báo, tờ rơi, tuyên truyền bằng loa lưu động được 211 cuộc với thời lượng 3.165 phút. Ngoài ra, Công an xã còn phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) tuyên truyền về phòng, chống tác hại của ma túy với 200 người dự; phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) tổ chức hoạt động tuyên truyền, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với 200 người dự.

Trung tá Võ Doanh Phúc - Trưởng Công an xã Phước Lợi, chia sẻ: “Phong trào TDBVANTQ thật sự đi vào cuộc sống. Năm 2023, người dân cung cấp 48 tin có giá trị giúp công an điều tra, làm rõ 3 vụ phạm pháp hình sự, triệt xóa 7 điểm tệ nạn xã hội, xử lý 28 đối tượng, đưa đi cai nghiện bắt buộc 3 đối tượng,... và nhiều thành tích khác”.

Xã triển khai hiệu quả nhiều mô hình trong thực hiện phong trào TDBVANTQ như Khu nhà trọ công nhân văn hóa, Móc khóa ANTT, Tiếng loa ANTT,... Trong đó, mô hình Camera giám sát ANTT được triển khai từ năm 2015 đến nay đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc bảo đảm ANTT tại địa phương. Với 54 camera được lắp đặt tại toàn bộ 7 ấp và nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học, hộ gia đình tạo nên mạng lưới an ninh chặt chẽ, giúp lực lượng chức năng dễ dàng theo dõi, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm pháp luật.

“Mô hình giúp lực lượng công an làm rõ 7 vụ với 10 đối tượng liên quan ANTT; giải tán 2 nhóm với 16 thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya có biểu hiện gây rối trật tự; kiểm tra 6 trường hợp nghi vấn liên quan đến ANTT; hỗ trợ giải quyết 4 vụ va quẹt giao thông;... qua đó, góp phần giữ gìn ANTT, tạo môi trường sống an toàn cho người dân” - Trung tá Võ Doanh Phúc thông tin.

Mô hình Camera giám sát ANTT được triển khai cũng nhận được sự đánh giá cao từ các cấp, các ngành và người dân. Trưởng ấp 3B, xã Phước Lợi - Liễu Hoàng Minh cho biết: “Từ khi thực hiện mô hình này, trên các tuyến đường, tình trạng cướp giật, trộm cắp tài sản giảm; các trường hợp tụ tập đêm khuya gây mất trật tự công cộng được phát hiện, giải tán kịp thời, người dân đi lại vào ban đêm cũng yên tâm hơn trước”.

Với những kết quả trong xây dựng phong trào TDBVANTQ, xã Phước Lợi được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTW về đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới, giai đoạn 2013-2023; Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ năm 2023 và nhiều bằng khen, giấy khen khác. Đây là “quả ngọt” xứng đáng cho sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân xã Phước Lợi trong việc giữ gìn ANTT, góp phần xây dựng xã hội văn minh, an toàn./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết