Tiếng Việt | English

25/04/2023 - 14:20

Phước Vĩnh Đông 'về đích' nông thôn mới

Với xuất phát điểm là xã bãi ngang đặc biệt khó khăn, sau nhiều năm nỗ lực, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, đạt 19/19 tiêu chí (TC), “về đích” nông thôn mới (NTM) trước 2 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Hành trình vượt khó

Về Phước Vĩnh Đông những ngày này, ai cũng có thể nhận thấy xã bãi ngang dường như đẹp, rạng rỡ hơn bởi những con đường thẳng tắp, hoa hai bên đường đua nhau khoe sắc làm cho “bức tranh” nông thôn thêm nhiều gam màu tươi sáng. Có được diện mạo khang trang, sạch, đẹp như hôm nay chính là nhờ vào sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự đồng thuận, chung tay của người dân trong quá trình xây dựng NTM.

“Hiểu và đồng thuận với chương trình xây dựng NTM nên khi được địa phương vận động, gia đình tôi hiến 200m2 đất để làm đường giao thông nông thôn” - ông Nguyễn Văn Trọng (ấp Thạnh Trung) nói.

Nhà ở của người dân xã Phước Vĩnh Đông

Năm 2011, Phước Vĩnh Đông chỉ đạt 4/19 TC xây dựng NTM. Toàn xã chỉ có đường Chống Mỹ (nay là đường Phạm Văn Tài) - đường trục chính của xã, được trải đá đỏ, còn lại đều là đường đất, nhỏ, hẹp. Người dân thiếu nước sinh hoạt. Việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế còn hạn chế,...

Đầu tư kết cấu hạ tầng được xác định là khâu then chốt để phát triển KT-XH, xây dựng NTM ở địa phương. Bên cạnh nguồn vốn ngân sách, vận động trong nhân dân, việc xây dựng hệ thống giao thông còn có sự đóng góp của mạnh thường quân, doanh nghiệp ngoài địa phương. Nhiều tuyến đường được đầu tư mở ra hướng phát triển mới cho xã. Đó là tuyến đường Phạm Văn Tài được bêtông hóa rộng rãi nối liền xã Tân Tập và Phước Vĩnh Đông; đường Nguyễn Thị Nga được nhựa hóa thuận tiện cho việc giao thương kết nối với TP.HCM; đường đê Vĩnh Tân;... Hệ thống chiếu sáng trên các trục đường chính cũng được đầu tư hoàn chỉnh, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

Thông tin từ UBND xã Phước Vĩnh Đông, cùng với giao thông, hệ thống thủy lợi, đê bao ngăn mặn cũng được quan tâm đầu tư, bảo đảm phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp của người dân và chủ động phòng, chống thiên tai. Hiện xã có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia. Trạm Y tế được đầu tư xây dựng với đầy đủ trang thiết bị; đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của người dân.

Duy trì, nâng chất các tiêu chí

Để tiếp sức cho xã bãi ngang khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, Phước Vĩnh Đông được quy hoạch đầu tư phát triển khu công nghiệp, dân cư, thương mại, dịch vụ. Hiện xã có 19 dự án (DA), trong đó, có các DA đã hoàn thành, đưa vào hoạt động; một số DA hoàn thành công tác kê biên, kiểm đếm, đang chuẩn bị bồi thường, bàn giao mặt bằng;…

Xã khuyến khích các hộ cá thể mua bán hàng hóa, phát triển thương mại dọc các tuyến đường giao thông. Chợ Phước Vĩnh Đông được xây dựng với diện tích 400m2, đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân. Hiện xã có 2 đơn vị đầu tư dịch vụ nhà hàng phục vụ những món ăn mang hương vị miền quê đặc sắc là Soài Rạp View và Tiến Thành Boats. Từ đây, mở ra tiềm năng khai thác du lịch tuyến đường sông cho địa phương.

Người dân xã Phước Vĩnh Đông nuôi tôm để phát triển kinh tế

Ông Giản Thanh Khiết (ấp Đông Bình) chia sẻ, từ một xã đặc biệt khó khăn, những năm gần đây, Phước Vĩnh Đông có sự thay đổi rõ rệt, nhất là khi có chương trình xây dựng NTM. Nếu như trước đây, mỗi khi thủy triều dâng cao là đường bị ngập, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, đường sá thông thoáng, cảnh quan môi trường ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Bí thư Đảng ủy xã Phước Vĩnh Đông - Phạm Quốc Tuấn cho biết: “Cuối năm 2022, xã cơ bản đạt 19/19 TC. Điểm nổi bật trong xây dựng NTM ở địa phương là việc huy động nguồn lực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng. Giai đoạn 2011-2022, xã huy động nguồn vốn trên 532 tỉ đồng để xây dựng NTM, trong đó, vốn ngân sách khoảng 287 tỉ đồng, còn lại do doanh nghiệp và người dân đóng góp. Thời gian tới, xã tiếp tục nâng chất, củng cố các TC, phấn đấu xây dựng thành công xã NTM nâng cao”./.

Đến nay, xã huy động trên 112 tỉ đồng đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông, trong đó, người dân hiến đất, đóng góp kinh phí trị giá trên 7 tỉ đồng. Hiện 100% đường liên xã được nhựa hóa; 100% đường liên ấp, trục chính nội đồng được nhựa hóa, bêtông hóa;...

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết