Tiếng Việt | English

23/04/2024 - 08:53

Phước Vĩnh Đông - 'Về đích' nông thôn mới

Với xuất phát điểm là xã bãi ngang đặc biệt khó khăn, sau nhiều năm phấn đấu, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã “về đích” nông thôn mới (NTM) trước 2 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Xã Phước Vĩnh Đông đón nhận quyết định, bằng công nhận và tiền thưởng đạt chuẩn nông thôn mới

Thực hiện chương trình xây dựng (XD) NTM, xã Phước Vĩnh Đông đã phát huy vai trò chủ thể của người dân. Người dân tích cực thực hiện chương trình qua các phần việc: Hiến đất làm đường, ngày công lao động để giặm vá, sửa chữa đường giao thông, chỉnh trang, cải tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường, đóng góp tiền để bêtông hóa các tuyến đường xóm, ấp; áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ đó nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Văn Trọng (ấp Thạnh Trung, xã Phước Vĩnh Đông) bộc bạch, từ chương trình XDNTM, mấy năm gần đây, diện mạo của xã có nhiều khởi sắc. Nhiều năm trước đây, ở địa phương đường sá đi lại khó khăn. Khi ấy, xã chỉ có duy nhất đường Phạm Văn Tài là đường chính được trải đá đỏ, còn lại chủ yếu là đường đất và nhỏ. Nay tuyến đường này được đầu tư mở rộng, kết nối với các xã khác trong huyện. Ngoài ra, địa phương có vị trí tiếp giáp xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM nên rất thuận tiện cho việc đi lại và liên kết sản xuất, trao đổi hàng hóa. “Góp phần cùng địa phương XDNTM, gia đình tôi hiến 200m2 đất để làm đường giao thông nông thôn” - ông Trọng nói.

Năm 2011, khi bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, xã Phước Vĩnh Đông chỉ đạt 4/19 tiêu chí. Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng’’ từ năm 2011 đến năm 2023, xã huy động hơn 567,3 tỉ đồng cho chương trình này. Trong đó, ngân sách nhà nước hơn 315,6 tỉ đồng, doanh nghiệp đóng góp hơn 214,8 tỉ đồng, Nhân dân đóng góp hơn 36,4 tỉ đồng,... Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 58,05 triệu đồng/năm. Xã đang trong quá trình hình thành các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư. Đời sống Nhân dân sống chủ yếu từ nông nghiệp (nuôi tôm) và thương mại - dịch vụ.

100% tuyến đường liên xã và liên xóm, ấp không chỉ được nhựa hóa, bêtông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân mà còn được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, trồng hoa, cây xanh. Xã có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học THPT, giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề đạt 91,86%. Trạm Y tế được đầu tư xây dựng với đầy đủ trang thiết bị. Đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của người dân.

Theo Chủ tịch UBND xã Phước Vĩnh Đông - Võ Tấn Khôi, XDNTM là một quá trình thường xuyên và lâu dài. Vì vậy, thời gian tới, xã tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Song song đó, xã thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đã được phê duyệt; điều chỉnh bổ sung hoàn thiện phù hợp với quy hoạch vùng của huyện.

Ngoài ra, xã tiếp tục đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp cũng như cải tạo hoàn thiện hệ thống công trình thủy lợi phục vụ tốt nhu cầu sản xuất của Nhân dân. Bên cạnh đó, xã tiếp tục vận động Nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, giữ gìn vệ sinh môi trường,.../.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết