Tiếng Việt | English

10/03/2018 - 19:43

Quân chủng Phòng không vào cuộc vụ máy bay Mig-21U mất tích

Liên quan đến vụ máy bay Mig-21U mất tích 47 năm ở Tam Đảo, sáng 10/3, một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng cho biết Quân chủng Phòng không không quân đã chính thức "vào cuộc".

TS Nguyễn Lê Anh bàn giao mẫu vật nghi của máy bay Mig-21U tìm thấy tại khu vực Tam Đảo ngày 26/02 cho Quân chủng Phòng không không quân - Ảnh: FB Nguyễn Lê Anh

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng, sau khi tiếp nhận mẫu vật (ngày 28/02) nghi là mảnh vỡ của máy bay Mig-21U mà nhóm tìm kiếm do TS toán học Nguyễn Lê Anh chủ trì giao nộp, Quân chủng Phòng không không quân đã ngay lập tức vào cuộc.

Cụ thể, ngày 07/3, Phòng Cứu hộ cứu nạn, Quân chủng Phòng không không quân đã tiếp tục có buổi làm việc thứ hai với đại diện nhóm tìm kiếm. 

Theo TS Nguyễn Lê Anh, tại buổi làm việc, lãnh đạo Phòng cứu hộ cứu nạn cho biết Quân chủng Phòng không không quân đã thành lập một "ban công tác" với gần 20 sĩ quan cao cấp, chuyên gia về phòng không không quân để tiếp nhận, xử lý vụ việc. 

Bộ phận này cũng ngay lập tức chuyển mẫu vật mà nhóm TS Nguyễn Lê Anh giao nộp cho bộ phận chuyên môn để so sánh, đối chiếu, phân tích, đánh giá.

"Theo các sĩ quan phòng không không quân, thời điểm 1971-1972, khu vực Tam Đảo cũng có 1 số máy bay Mig các loại bị rơi trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không ở Hà Nội. Vì thế mẫu vật phải được phân tích, đối chiếu kỹ lưỡng xem có đúng của loại Mig-21U hay không. 

Khi có kết quả phân tích, lực lượng phòng không không quân sẽ có phương án tìm kiếm…" - TS Nguyễn Lê Anh cho biết.

Theo TS Anh, trong quá trình tìm kiếm, người dân địa phương khẳng định vẫn còn một khối sắt với những bánh răng lớn dưới khe cạn. 

Khoảng năm 1995-1996, người dân đã thấy một khối kim loại lớn, 4-5 người bê không nổi. Khi không lấy được nhôm, người dân đã lăn khối kim loại xuống vực, ngay gần khu vực mà nhóm TS Lê Anh tìm thấy mẫu vật hôm 26/02./.

Đức Bình/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết