Tiếng Việt | English

06/08/2017 - 11:20

Quan tâm công tác nắm bắt và định hướng dư luận trên mạng xã hội

Ngày nay, Internet và mạng xã hội đã trở nên phổ biến, mang lại nhiều giá trị tích cực cho xã hội nhưng nó cũng được ví như “con dao hai lưỡi” ẩn chứa nhiều vấn đề bất cập và hiểm họa khó lường nếu sử dụng không đúng mục đích.

Bên cạnh những thông tin bổ ích, có giá trị đối với xã hội thì còn vô số tin giả mạo, thông tin, hình ảnh có nội dung xấu, độc. Những thông tin, hình ảnh xấu, độc này có tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, ảnh hưởng xấu đến những truyền thống văn hóa, giá trị đạo đức của dân tộc; dấy lên sự nghi ngờ, gieo rắc sự hoang mang, dao động, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh sự chủ động của một số địa phương, đơn vị, các ngành chức năng cần sớm nghiên cứu xây dựng, triển khai hệ thống giải pháp chiến lược có tính hệ thống trong công tác nắm bắt và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội nói chung, giới trẻ nói riêng trên mạng xã hội một cách bài bản, chuyên nghiệp, chứ không thể chỉ dựa vào các biện pháp quản lý hành chính.

Cùng với việc nâng cao dân trí để phòng vệ trên mạng xã hội thì mỗi cá nhân phải có ý thức ngăn chặn, phản bác cái xấu một cách có lý, có tình, thuyết phục; từng cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân cần nắm bắt các quy luật vận động, tác động của mạng xã hội với giới trẻ để kịp thời định hướng và đấu tranh, phê phán những biểu hiện tiêu cực, lệch chuẩn trên mạng xã hội; nâng cao chất lượng các trang tin điện tử, mạng xã hội của các cơ quan, đơn vị, địa phương để tham gia tích cực vào công tác định hướng dư luận, đấu tranh với chiến lược “diễn biến hòa bình” trong thế giới số.

Đặc biệt, phải phát huy vai trò của báo chí chính thống để định hướng dư luận xã hội. Tăng cường vai trò, vị trí và trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý Internet thông qua việc triển khai thực hiện Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng và có những biện pháp kịp thời, hiệu quả nhằm phát huy những lợi ích tích cực, hạn chế và loại bỏ những tiêu cực do mạng xã hội gây ra./.

M.T

Chia sẻ bài viết