Tiếng Việt | English

04/05/2022 - 15:10

Quan tâm đời sống tinh thần cho công nhân, lao động

Dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp (DN) vẫn nỗ lực thực hiện tốt các chế độ, chính sách và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động (CNLĐ). Đó cũng là giải pháp hiệu quả giúp DN “giữ chân” CNLĐ.

Doanh nghiệp tặng quà cho công nhân, lao độngDoanh nghiệp tặng quà cho công nhân, lao động

1. Một ngày cuối tháng 4, chúng tôi ghé Công ty (Cty) TNHH TM SX Giày Hằng Vỹ (xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), gặp gỡ một số CN, lãnh đạo Cty để có dịp chia sẻ những câu chuyện về công việc lẫn cuộc sống của CN, người LĐ. Chị Nguyễn Thị Hằng (xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc) vào làm CN tại Cty được 3 năm. Trước đây, chị làm CN ở Bình Dương, vì hoàn cảnh nên chọn trở về quê. Theo chị, làm việc ở đâu cũng vậy, miễn sao lương, thưởng, phụ cấp, các quyền lợi khác được bảo đảm thì bản thân sẽ gắn bó. Và tại Cty, những điều này cơ bản được đáp ứng đầy đủ. Các quyền lợi được bảo đảm, trả lương cho người LĐ đúng thời gian; lễ, tết đều được thưởng. Đặc biệt, được làm gần nhà, chị có thể chăm sóc gia đình nhỏ. “Đây là niềm hạnh phúc nhất của người phụ nữ” - chị Hằng chia sẻ.

Chị Hằng cho biết thêm: Thời gian trước, khi chưa xảy ra dịch bệnh, Cty có tổ chức đi du lịch nhưng 2 năm nay, hoạt động này tạm dừng. Chúng tôi mong muốn, thời gian tới, Cty, ngành chức năng tổ chức một số hoạt động như du lịch ngay tại tỉnh, cuộc thi tìm hiểu văn hóa đất nước hoặc địa phương,... để CN có thêm sân chơi bổ ích.

Theo đại diện Cty TNHH TM SX Giày Hằng Vỹ - Nguyễn Văn Hưng, Cty rất quan tâm đến việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CN. Cty bảo đảm thực hiện đầy đủ các quy định theo pháp luật, tổ chức một số hoạt động vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên các hoạt động có phần hạn chế hơn trước. Cty chuẩn bị khảo sát, lấy ý kiến người LĐ để tổ chức các hoạt động phù hợp, vừa bảo đảm hoạt động sản xuất, vừa tạo sân chơi cho CN.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Cần Giuộc - Võ Hữu Phước cho biết, đơn vị luôn quan tâm đến đời sống CN, người LĐ và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, LĐLĐ phối hợp Công đoàn (CĐ) cơ sở tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà hỗ trợ CN gặp khó khăn. Các hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ đời sống tinh thần cũng được thực hiện phù hợp. Mới đây, đơn vị phối hợp tổ chức giải bóng đá. Đây là hoạt động nhằm cổ vũ, động viên tinh thần người LĐ. Thời gian tới, LĐLĐ sẽ tổ chức một số hoạt động phù hợp với thực tế tại địa phương, kịp thời quan tâm, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho CN, người LĐ.

Còn chị Trần Thị Cẩm Tiên (CN Cty TNHH SX&TM SNK Giũa Mỹ Tiến, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) chia sẻ: Dù dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn nhưng chúng tôi được các ngành chức năng, Cty hỗ trợ, chia sẻ kịp thời, từ đó, giảm bớt áp lực, vất vả trong cuộc sống. Món quà tinh thần quan trọng khác là con em được hỗ trợ một số quà, học bổng. Cty, chính quyền địa phương cũng gặp gỡ, nắm bắt nguyện vọng, tạo tinh thần thoải mái cho chúng tôi để nỗ lực, phấn đấu. Trong tình hình dịch Covid-19, mọi người mong muốn và đề xuất Cty tổ chức những hoạt động thích hợp, tour du lịch ngắn ngày, tham quan các điểm du lịch trong tỉnh, tạo điều kiện cho CN được vui chơi, thư giãn.

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Kiều Oanh, các hoạt động được đơn vị tổ chức sát với thực tế. Chúng tôi tập trung hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người LĐ. Từ đó, động viên tinh thần, tạo động lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, đơn vị tập trung tìm hiểu hoàn cảnh của các gia đình CN có con nhỏ gặp khó khăn để có hướng hỗ trợ phù hợp. Đây cũng là hoạt động nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho CN.

2. Cty TNHH Thực phẩm Quốc tế Giavico (huyện Thạnh Hóa) hiện có hơn 600 CNLĐ. Thời gian qua, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng Cty vẫn nỗ lực thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho CNLĐ của đơn vị. Ngoài lương, thưởng, tháng 01/2022, Cty còn tăng lương cho tất cả CNLĐ với mức 500.000 đồng/người/tháng. Đây cũng là hoạt động thường niên của Cty góp phần chăm lo, bảo vệ quyền lợi của CNLĐ, đặc biệt là CNLĐ gắn bó lâu năm với Cty.

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Thực phẩm Quốc tế Giavico - Nguyễn Thanh Dũng cho biết: “Cty xác định CNLĐ là tài sản vô giá. Chăm lo tốt cho CNLĐ là mấu chốt để giữ chân CNLĐ và duy trì sự phát triển của Cty. Do vậy, Cty, CĐ luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ, đặc biệt trong đợt dịch Covid-19, Cty, CĐ luôn sát cánh, hỗ trợ những phần quà, tiền, giúp CNLĐ vượt qua khó khăn”.

Bên cạnh đó, những CNLĐ gặp khó khăn do bệnh hiểm nghèo, tai nạn cần được giúp đỡ, Cty, CĐ kịp thời hỗ trợ đột xuất và kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của toàn Cty. Ngoài ra, lãnh đạo Cty TNHH Thực phẩm Quốc tế Giavico còn thường xuyên tổ chức các cuộc họp để lắng nghe những khó khăn, kiến nghị, đề xuất của CNLĐ, từ đó có những giải pháp tháo gỡ, giúp CNLĐ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty.

Các DN bảo đảm các chế độ, chính sách lương, thưởng, quà tết,... cho CNLĐ. Theo đó, CNLĐ được tạm ứng từ 30 - 50% lương tháng 01/2022, thưởng tháng lương thứ 13, trong đó, có một số đơn vị thưởng tháng 13 từ 2 - 3 tháng lương. Toàn tỉnh có 238.809 CNLĐ được thưởng tết với tổng số tiền 59.780.000.000 đồng. Ngoài lương, thưởng tết bằng tiền, phần lớn DN đều tặng quà tết bằng hiện vật cho người LĐ; một số đơn vị còn hỗ trợ tiền tàu xe cho người LĐ ở xa về quê ăn tết; trợ cấp cho đoàn viên CĐ có hoàn cảnh khó khăn,... Nhờ vậy, tình hình quan hệ LĐ tại các DN cơ bản ổn định.

Nhờ sự quan tâm chăm lo của doanh nghiệp, công nhân, lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệpNhờ sự quan tâm chăm lo của doanh nghiệp, công nhân, lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp

Ngoài thực hiện tốt các chế độ, chính sách, đặc biệt là quan tâm hỗ trợ CNLĐ gặp khó khăn, Cty Cổ phần Bao bì Tín Thành (huyện Đức Hòa) còn chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ. Không chỉ bố trí sân bóng bàn tại căng tin, phục vụ nhu cầu vui chơi thể thao của CNLĐ, Cty còn thuê cố định sân bóng đá vào thứ ba, thứ năm hàng tuần với 2 tiếng/buổi để tất cả CNLĐ có nhu cầu được giải trí, rèn luyện sức khỏe và thỏa đam mê bóng đá.

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty Cổ phần Bao bì Tín Thành - Nguyễn Ngọc Trung cho biết: “Việc thuê sân cho CNLĐ đá bóng được duy trì nhiều năm nay. Nhờ vậy, CNLĐ không chỉ có thể lực tốt mà còn có tinh thần thoải mái khi được tập luyện thể thao. Thông qua hoạt động này, CNLĐ gắn kết với nhau, với Cty hơn; đồng thời, có cơ hội giao lưu, học hỏi và kết bạn với nhiều người có cùng đam mê. Đó là sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp CNLĐ tránh xa các tệ nạn xã hội”.

Nhờ sự nỗ lực chăm lo của các DN, CNLĐ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN để cùng đồng hành phục hồi sản xuất và phát triển./.

Đức Minh - Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết