Tiếng Việt | English

11/01/2023 - 16:14

Quê Mỹ Thạnh nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 22 của Huyện ủy

Thực hiện Nghị quyết (NQ) số 22 của Huyện ủy Tân Trụ, tỉnh Long An về việc đầu tư mở rộng, nâng cấp nhựa hóa hoặc bêtông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn với mặt đường rộng từ 5m trở lên, xã Quê Mỹ Thạnh rà soát các tuyến đường trên địa bàn có vị trí kết nối giao thông khu vực và bị xuống cấp để đầu tư mở rộng, nâng cấp. Qua đó, vừa tạo mỹ quan, vừa phục vụ tốt việc lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân.

1. Xã chọn đường Nguyễn Thị Lầu để đầu tư mở rộng. Tuyến đường có điểm đầu tiếp giáp Hương lộ Hà Văn Sáu, điểm cuối tiếp giáp Đường tỉnh 833B. Đây là tuyến đường giao thông chủ yếu của người dân ấp 1.

Trước khi nâng cấp, đường Nguyễn Thị Lầu là đường bêtông rộng 2,5m. Sau hơn 10 năm khai thác, sử dụng, với mật độ lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân nhiều, con đường bị xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu phát triển khu vực. Do đó, NQ Đại hội Đảng bộ xã Quê Mỹ Thạnh nhiệm kỳ 2020-2025 xác định việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường này là công trình trọng điểm của xã.

UBND xã Quê Mỹ Thạnh khởi công nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Lầu

Đường Nguyễn Thị Lầu có chiều dài 3,9km, kinh phí nâng cấp, mở rộng toàn tuyến khoảng 20 tỉ đồng. Để bảo đảm tiến độ, tuyến đường được chia thành 3 giai đoạn thi công. Việc đóng góp kinh phí đối ứng cũng được chia nhỏ theo từng giai đoạn, không tạo gánh nặng kinh tế cho người dân nơi đây.

Trước khi khởi công công trình, UBND xã thành lập 3 đoàn vận động với 21 thành viên là các cán bộ ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu, rộng đến từng người dân về chủ trương và lợi ích khi tuyến đường được nâng cấp, mở rộng. Xã tổ chức họp dân lấy ý kiến theo từng khu vực, thống kê các thửa đất, vật kiến trúc bị ảnh hưởng khi mở rộng đường để vận động người dân hiến đất và tháo dỡ.

Từ thông suốt nhận thức tiến đến hành động đúng, người dân tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất, tháo dỡ hàng rào tạo mặt bằng thông thoáng để đơn vị thi công thuận tiện. Với 1,3km thi công giai đoạn 1, người dân hiến trên 2.600m2 đất để mở rộng nền hạ 6m; di đời, tháo dỡ 10 hàng rào kiên cố và 5 hàng rào tạm. Ông Đoàn Văn Tó (ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh) nói: “Chúng tôi rất phấn khởi khi biết đường Nguyễn Thị Lầu được mở rộng. Con đường hoàn thành sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân”.

2. Công trình nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Lầu được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Kinh phí thi công giai đoạn 1 là 6,5 tỉ đồng, trong đó, ngân sách huyện hỗ trợ 80% là 5,2 tỉ đồng và người dân đóng góp 1,3 tỉ đồng. Điểm nổi bật khi thực hiện đoạn đường này là 200 hộ dân trong khu vực hoàn thành đóng góp vốn đối ứng trước khi khởi công. Mỗi hộ dân góp 6 triệu đồng cùng kinh phí hỗ trợ của mạnh thường quân. Những hộ nghèo, cận nghèo được xem xét miễn, giảm đóng góp kinh phí. Để bảo đảm chất lượng công trình, UBND xã đặc biệt quan tâm việc lựa chọn nhà thầu có năng lực và chọn đơn vị tư vấn giám sát.

Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ xã Quê Mỹ Thạnh, nhiệm kỳ 2020-2025, xác định việc nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Lầu là công trình trọng điểm

Đường Nguyễn Thị Lầu hiện là tuyến đường dài nhất trong huyện được láng nhựa theo NQ số 22 của Huyện ủy Tân Trụ. Vì vậy, việc thực hiện thành công tuyến đường này thể hiện sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và người dân nơi đây.

Bí thư Đảng ủy xã Quê Mỹ Thạnh - Đoàn Ngọc Thu cho biết: Để công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng và hoàn thành kế hoạch đề ra, xã tập trung chỉ đạo, điều hành, quản lý chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh. Chi bộ ấp 1 phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công trình trong phát triển KT-XH của xã. Xã tăng cường theo dõi, giám sát, phát huy vai trò nhân dân trong giám sát tiến độ, chất lượng của công trình, tiếp tục thực hiện công trình giai đoạn 2, 3. Đảng ủy giao UBND xã phối hợp MTTQ, các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của người dân nhiều hơn nữa, nhất là vận động vốn đối ứng các giai đoạn còn lại để sớm hoàn thành công trình.

Tuyến đường dự kiến hoàn thành vào năm 2024, sẽ tạo ra một diện mạo mới cho xã Quê Mỹ Thạnh. Đặc biệt, khi hạ tầng giao thông đồng bộ sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, góp phần xây dựng xã Quê Mỹ Thạnh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao./.

Trà Long - Kim Tuyền

Chia sẻ bài viết