Tiếng Việt | English

03/09/2019 - 19:23

Quy hoạch để phát triển

Trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch (tiêu chí số 1) đóng vai trò then chốt, tạo nền móng để thực hiện các tiêu chí còn lại, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, thay đổi diện mạo nông thôn.

Chú trọng quy hoạch 

Trong chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, công tác quy hoạch luôn được tỉnh đặt lên hàng đầu, bảo đảm XDNTM bền vững, phát triển trong các giai đoạn tiếp theo. 

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, các đồ án quy hoạch xây dựng xã NTM được phê duyệt trong giai đoạn đầu đã cơ bản đáp ứng yêu cầu là cơ sở cho việc thiết lập những đề án XDNTM cấp xã giai đoạn 2010-2020. 

Đường giao thông nông thôn được điều chỉnh mở rộng bảo đảm phù hợp với tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới  giai đoạn 2010-2020

Đường giao thông nông thôn được điều chỉnh mở rộng bảo đảm phù hợp với tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020

Long An có 15 đơn vị hành chính cấp huyện và 166 xã. Tất cả các xã trên địa bàn tỉnh đều được phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng xã NTM theo Thông tư liên tịch 13/2011/TTLT-BXD-BNNPTNT BTN&MT, trong đó lồng ghép 3 nội dung: Quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch sản xuất và quy hoạch xây dựng. Các xã đã lập quy định quản lý xây dựng theo quy hoạch và công khai quy hoạch ra dân. Công tác lập và quản lý quy hoạch XDNTM được các địa phương xác định là tiền đề, mấu chốt cho việc thực hiện các tiêu chí XDNTM. 

Hiện nay, 100% xã trên địa bàn tỉnh hoàn thành quy hoạch chung XDNTM bảo đảm theo yêu cầu tiến độ thực hiện của tỉnh. Tại xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, công tác quy hoạch XDNTM được phê duyệt là cơ sở để xã khẩn trương thực hiện các tiêu chí về hạ tầng cơ sở. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch xã Long Hựu Tây - Nguyễn Văn Út, sau khi thực hiện công tác quy hoạch, phong trào làm đường giao thông nông thôn được cán bộ và người dân đồng tình hưởng ứng, nhiều gia đình tự nguyện hiến đất, chặt cây, phá dỡ cổng, tường rào,... để mở rộng mặt đường bảo đảm đạt chuẩn theo tiêu chí NTM.

Quản lý theo quy hoạch

Đến nay, Long An có 3 huyện được UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện là Cần Giuộc (2014), Đức Hòa (2016) và Châu Thành (2019) và đang triển khai lập đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Cần Đước.

Theo Chánh Văn Phòng UBND huyện Cần Giuộc - Đỗ Hiếu Trung, huyện được UBND tỉnh phê duyệt Đồ án quy hoạch xây dựng vùng năm 2014. Chất lượng các đồ án quy hoạch xây dựng xã NTM cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Theo thống kê, đến nay, huyện điều chỉnh 5/16 xã, đang thực hiện rà soát, điều chỉnh cho 11/16 xã còn lại, dự kiến đến hết quí III-2019 sẽ hoàn tất trên toàn huyện.

Xác định vị trí quy hoạch sử dụng đất trong hệ thống quy hoạch nhằm bảo đảm tính thống nhất trong quản lý và bố trí sử dụng hợp lý quỹ đất trên phạm vi cả huyện Cần Giuộc

Trong công tác quy hoạch NTM, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM huyện đã triển khai, đôn đốc, kiểm tra các xã công bố đồ án quy hoạch, chỉnh sửa đề án XDNTM và chương trình ở các xã để nắm tình hình và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện trong công tác công bố, công khai quy hoạch trên các phương tiện truyền thanh huyện, xã; niêm yết bản đồ quy hoạch tại trụ sở xã và nhà văn hóa các ấp. Việc lập đồ án quy hoạch NTM tương đối toàn diện trên các lĩnh vực đất đai, sản xuất, xây dựng,... làm cơ sở đầu tư, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng KT-XH nông thôn. Các đồ án quy hoạch đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng xây dựng các công trình và thu hút dự án đầu tư. Mặc dù quy hoạch có định hướng đầy đủ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhưng do nguồn vốn đầu tư ít nên các công trình, nhất là giao thông, thoát nước, xử lý nước thải còn nhiều hạn chế về chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường.

Chất lượng của các đồ án quy hoạch nông thôn mới đa phần chỉ đạt mức trung bình, đáp ứng được yêu cầu quản lý quy hoạch xây dựng tại các địa phương. Tuy nhiên, khả năng định hướng dài hạn, liên kết vùng trong xây dựng hạ tầng khung và XDNTM gắn với phát triển đô thị, công nghiệp chưa được tốt dẫn đến việc phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần và bị động trong công tác quản lý, thu hút đầu tư của tỉnh; chưa tạo được những động lực cho phát triển KT-XH địa phương. 

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, các đồ án quy hoạch NTM trên địa bàn tỉnh được triển khai tuân thủ chặt chẽ các quy định, quy phạm pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các văn bản hướng dẫn của Trung ương còn chậm, thường xuyên thay đổi, chưa đồng bộ nên các địa phương triển khai thực hiện còn lúng túng.

Có thể nhận thấy, cần có cơ chế rõ ràng trong việc phối hợp lập quy hoạch xây dựng xã NTM do liên quan đến trách nhiệm nhiều ngành và cần giải pháp cho những vấn đề khó khăn khi đồng bộ giữa quy hoạch xây dựng với các quy hoạch khác trong quá trình lập và thực hiện quy hoạch. Hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng nông thôn nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn hiện nay, nhất là việc đô thị hóa khu vực nông thôn ngày càng tăng./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết