Tiếng Việt | English

07/07/2022 - 08:26

Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Cùng thí sinh (TS) cả nước, hơn 15.000 TS của Long An chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Các điểm thi chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương án bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng. Đặc biệt, TS được ôn tập, chuẩn bị kỹ “hành trang” kiến thức để tự tin bước vào kỳ thi quan trọng, mở cánh cửa mới cho tương lai.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Văn Phúc (bìa trái) kiểm tra các phòng thi tại điểm thi Trường THPT Chuyên Long An

Thí sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi

Ngay từ đầu, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh quán triệt các điểm thi phải thực hiện đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các điểm thi chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi. Theo đó, các điểm thi thực hiện khá tốt về các biện pháp bảo đảm an toàn kỳ thi và trong phòng, chống dịch Covid-19. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tỉnh quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, chất lượng và đạt kết quả cao nhất”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2022 - Nguyễn Minh Lâm

Đến với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, TS mang theo những mục tiêu, kỳ vọng về hướng đi mới cho tương lai; đồng thời, khẳng định thành quả 12 năm “đèn sách”. Để có được tinh thần quyết tâm, sự tự tin ấy, các em đã nỗ lực hết mình trong học và ôn tập suốt thời gian qua, đặc biệt là năm học lớp 12.

Bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với tâm lý thoải mái, Trần Quốc Cường - học sinh (HS) lớp 12, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức), chia sẻ: “Dù tình hình dịch Covid-19 có làm ảnh hưởng đến việc học nhưng em vẫn nỗ lực và nghiêm túc học tập, đặc biệt là phát huy tinh thần tự học trong thời gian học trực tuyến. Nhờ vậy, em nắm chắc kiến thức đã học nên việc ôn tập có nhiều thuận lợi”.

Trong những ngày ôn tập cuối, Cường dành nhiều thời gian để ôn lại những phần kiến thức khó, giải đề của 6 môn thi và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình ôn tập, giải đề, giúp tránh những sai sót trong quá trình làm bài thi. “Theo em, trước một kỳ thi quan trọng thì tâm lý là yếu tố then chốt quyết định kết quả. Nếu tâm lý thoải mái, tự tin thì mình sẽ bình tĩnh làm bài, tránh được những sai sót không đáng có. Do vậy, em luôn giữ tâm trạng thật tốt, không tự tạo áp lực và bước vào phòng thi với tinh thần quyết tâm, chinh phục các câu hỏi từ dễ đến khó” - Cường chia sẻ.

Với mục tiêu đậu vào ngành Công nghệ thông tin, Lê Minh Kiệt - HS lớp 12A9, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), mang theo quyết tâm rất lớn bước vào kỳ thi. Dẫu có chút lo lắng, hồi hộp vì tính chất quan trọng của kỳ thi nhưng Kiệt vẫn bình tĩnh, tự tin “vượt vũ môn” để chinh phục ước mơ tương lai của mình.

Kiệt cho biết: “Em thích ngành Công nghệ thông tin, bởi thời đại ngày càng phát triển và khoa học công nghệ cũng vậy. Em muốn được học hỏi, thử thách mình với ngành nghề không ngừng phát triển này. Để làm được điều đó, trước tiên em phải có kết quả tốt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do vậy, ngay từ đầu năm lớp 12, em đã nghiêm túc học và ôn tập, trong đó cố gắng trau dồi kiến thức ở các môn thuộc khối A1 - Toán, Lý, Tiếng Anh để lấy điểm xét tuyển đại học”.

Bí quyết học và ôn tập của Kiệt là học chắc kiến thức lý thuyết, làm nhiều bài tập do thầy, cô giao và tự tìm hiểu thêm kiến thức, bài tập nâng cao trên Internet. Ngoài ra, Kiệt còn tham gia học nhóm để cùng học hỏi, thảo luận cách làm hay, hiệu quả của các bạn. Những ngày gần kỳ thi, Kiệt quan tâm chăm sóc sức khỏe, giữ tâm trạng vui vẻ và thoải mái để bước vào kỳ thi.

Thời gian qua, tôi luôn tạo mọi điều kiện cho con học và ôn tập. Tôi ủng hộ con tự lựa chọn ngành, nghề cho tương lai theo sở thích, sở trường. Kỳ thi là bước ngoặt mới của con nên tôi luôn bên cạnh động viên, cổ vũ tinh thần con. Trong những ngày thi, tôi tạm gác công việc để đưa, đón con đi thi nhằm tiếp sức cho con tự tin, bình tĩnh thi đạt kết quả như con mong muốn”.

Anh Nguyễn Quốc Phong (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức), có con tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Các điểm thi chuẩn bị sẵn sàng

36 điểm thi trên địa bàn tỉnh hoàn tất các khâu chuẩn bị và sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Trong đó, cơ sở vật chất điểm thi, phương án bảo đảm an toàn kỳ thi và phòng, chống dịch Covid-19 được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo.

Trường THPT Gò Đen (huyện Bến Lức) có 438 TS đăng ký dự thi với 19 phòng thi chính thức. Trường rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, đường dây điện, hệ thống đèn, quạt và trang thiết bị, máy móc,... phục vụ kỳ thi. Ngoài phòng thi chính thức, trường còn bố trí phòng dự bị, phòng thi cách ly, phòng chờ cho TS. Trường bố trí thêm khu vực để vật dụng không được mang vào phòng thi của TS, bảo đảm khoảng cách từ 25m.

Giáo viên chuẩn bị tài liệu quy chế thi phục vụ kỳ thi

Hiệu trưởng Trường THPT Gò Đen - Phan Văn Toàn cho biết: “Các trang thiết bị phục vụ kỳ thi cũng được trường chuẩn bị chu đáo. Trong đó, trường gắn 2 camera giám sát nơi lưu giữ đề thi, bài thi; máy photocopy in được cỡ giấy A3, máy phát điện dự phòng,... giúp kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng”.

Bên cạnh đó, trường cũng chuẩn bị sẵn phương án đối phó với các tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Trong đó, trường chuẩn bị các dụng cụ, thiết bị, đồ dùng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 như máy đo thân nhiệt, bộ test kháng nguyên Covid-19, khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ, nước sát khuẩn,... Nếu trường hợp điểm thi có TS nghi ngờ nhiễm Covid-19 sẽ được bố trí thi tại phòng thi riêng. Đặc biệt, kỳ thi diễn ra trong thời điểm mưa, bão nên trường chuẩn bị sẵn áo mưa, túi nylon, mái che di động để kịp thời hỗ trợ TS và xử lý các tình huống bất ngờ,...

Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước), ngoài chuẩn bị “hành trang” kiến thức cho HS lớp 12, trường đặc biệt quan tâm, hỗ trợ những em có hoàn cảnh khó khăn. Trường lập danh sách những em có hoàn cảnh khó khăn đề nghị huyện hỗ trợ. Ngoài ra, trường còn chủ động vận động mạnh thường quân hỗ trợ các em với 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng.

Trường còn cử lực lượng tham gia tiếp sức mùa thi. Trong đó, trường bố trí 26 thùng (tương đương 26 phòng thi) để giữ điện thoại cho TS theo phòng thi; đồng thời, chuẩn bị nước, khăn lạnh, máy tính, bút,... hỗ trợ TS khi cần.

Hiệu trưởng Trường THPT Rạch Kiến - Hà Thị Minh Hiền cho biết: “Trường quyết tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho TS trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, không để TS có hoàn cảnh khó khăn phải bỏ thi hay chịu thiệt thòi khi tham gia kỳ thi. Đặc biệt, trong thời gian các em học và ôn tập, trường luôn quan tâm, san sẻ khó khăn, động viên tinh thần các em. Với những nỗ lực của trường, tôi hy vọng các em bình tĩnh, tự tin bước vào kỳ thi và gặt hái được kết quả cao nhất có thể”.

Với sự chuẩn bị chu đáo và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho TS, tỉnh quyết tâm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, chất lượng và đạt kết quả cao nhất so với các năm./.

Trong buổi làm thủ tục, thí sinh được sinh hoạt kỹ quy chế thi, đặc biệt là những điểm mới

Chiều ngày 06/7/2022, cùng TS cả nước, TS của Long An đến các điểm thi làm thủ tục dự thi. Toàn tỉnh có 36 điểm thi với 675 phòng thi chính thức đặt tại 15 huyện, thị xã, thành phố.

Tại buổi làm thủ tục dự thi, TS kiểm tra lại thông tin cá nhân và đính chính sai sót (nếu có). Đồng thời, cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi, lịch thi cho TS nắm kỹ. Theo đó, cán bộ coi thi đặc biệt lưu ý với TS những quy định mới trong quy chế thi, nhất là để vật dụng không được mang vào phòng thi cách ít nhất 25m; nhắc nhở TS về những lỗi hay mắc phải để TS chủ động phòng tránh, an tâm bước vào kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra vào 2 ngày 07 và 08/7/2022. Toàn tỉnh có 15.388 TS đăng ký dự thi. Ngày thi đầu tiên - ngày 07/7, sáng TS thi môn Ngữ văn; chiều thi Toán. Ngày 08/7, sáng TS thi bài thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân); chiều thi Ngoại ngữ.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết