Tiếng Việt | English

19/04/2017 - 04:43

Sách với cuộc sống

Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin, giúp cập nhật tin tức một cách nhanh chóng và tiện lợi khiến thói quen đọc sách vốn có từ bao đời nay đứng trước nguy cơ bị mai một, lãng quên.

Nhưng không vì thế mà vai trò của sách lại suy giảm trong đời sống hiện tại, sách không chỉ là phương tiện truyền tin mà còn mang giá trị văn hóa, tinh thần một cách sâu sắc mà internet hay bất cứ một phương tiện nào có thể thay thế được.

Trước hết, sách là nơi lưu giữ những thông tin, kiến thức và tư tưởng của con người truyền lại thế hệ sau. Sách hay giúp ta mở rộng tầm nhìn, nuôi dưỡng tâm hồn. Nhờ đọc sách, chúng ta làm giàu ngôn từ, nắm bắt tâm lý con người, biết cách đối nhân xử thế, giúp chúng ta có cái nhìn tích cực hơn trong cuộc sống,...

Bên cạnh đó, đọc sách còn là một cách giúp chúng ta thư giãn, giải trí sau những giờ làm việc. Sách, từ lâu không đơn thuần chỉ là một vật dụng mà nó còn chứa đựng những tư tưởng nhân văn, triết lý sâu xa có giá trị tinh thần vô giá. Đó là kết tinh những tư tưởng tiên tiến của thời đại, là nơi lưu trữ những hình ảnh, sự việc, tư liệu của con người trong quá trình tồn tại và phát triển cho đến ngày nay.

Một tín hiệu đáng mừng là trong khoảng thời gian gần đây, ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến việc đọc sách, trong đó có một bộ phận không nhỏ giới trẻ, thông qua việc số lượng độc giả đến các thư viện sách, ngày hội sách ngày càng nhiều; các quán cà phê sách và câu lạc bộ sách mọc lên cũng nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ.

Đối với một số người, cảm giác cầm một cuốn sách trên tay và cảm giác cầm một thiết bị điện tử rất khác. Sách kích thích đọc hơn rất nhiều. Khi đọc sách, ta đọc được nhiều hơn, cảm nhận được nhiều hơn. Xã hội ngày càng phát triển, yêu cầu về học thức của mỗi người càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết thì sách chính là một trong những phương tiện đơn giản và hiệu quả nhất để nâng cao học thức và nhân cách của con người trong thời đại ngày nay./.

Huỳnh Lê Minh Ngọc

Chia sẻ bài viết