Tiếng Việt | English

28/02/2021 - 20:36

Sáng tạo của Bệnh viện Đa khoa Long An trong khai báo y tế điện tử quét mã QR trên thẻ BHYT

Sau thời gian khai báo y tế qua tờ khai giấy, Bệnh viện Đa khoa Long An (BVĐKLA) bắt đầu cải tiến dần các phương thức khai báo y tế hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân và tránh tình trạng tập trung đông người qua ứng dụng di động với tên gọi “Phiếu khai báo y tế” do chính nhân viên công nghệ thông tin của bệnh viện lập trình.

Với ứng dụng này, chỉ cần khoảng 15 giây để hoàn tất 1 lượt khai báo y tế

Trước đây, khi khai báo y tế qua tờ khai giấy, bệnh nhân phải mất nhiều thời gian để thực hiện, đôi khi, trong những giờ cao điểm còn khiến nhiều bệnh nhân, người nhà, khách liên hệ công tác phải chờ đợi, Giám đốc BVĐKLA – Nguyễn Văn Hoàng mong muốn có phương pháp khai báo nhanh chóng, hiệu quả hơn. Xuất phát từ ý tưởng trên, từ tờ khai giấy, bệnh nhân rút ngắn được thời gian khai báo y tế qua tờ khai điện tử và đến nay là ứng dụng di động quét mã QR từ thẻ bảo hiểm y tế do nhân viên công nghệ thông tin của Phòng Kế hoạch Tổng hợp – Quản lý chất lượng lập trình.

Phó Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp – Quản lý chất lượng, BVĐKLA – Nguyễn Thị Thu Dưỡng cho biết: “Bên cạnh tốn thời gian, nhân sự, đặc biệt là những giờ cao điểm bệnh nhân đến khám nhiều, ảnh hưởng đến vấn đề giãn cách trong công tác phòng, chống dịch, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của bệnh viện, chúng tôi thực hiện khai báo điện tử từ 31/01/2021.

Việc khai báo điện tử tiện lợi hơn, tiết kiệm không gian lưu trữ qua dạng tập tin. Từ cải tiến này, dựa trên mã QR sẵn có, sau khi khảo sát tình hình thực tế, Giám đốc bệnh viện tiếp tục họp bộ phận công nghệ thông tin và chỉ đạo nghiên cứu để tích hợp xuất thông tin hành chính trên mã thẻ bảo hiểm y tế, sử dụng thông tin sẵn có trên mã thẻ để tiết kiệm nhân sự, thời gian trong khai báo y tế nhiều hơn mà vẫn bảo đảm công tác phòng chống dịch. Từ đó, ứng dụng di động "Phiếu khai báo y tế" ra đời chỉ trong vòng vài ngày”.

Ứng dụng này hoạt động trên nguyên lý tra cứu thông tin từ mã QR của thẻ bảo hiểm y tế

Cụ thể, ứng dụng hoạt động trên nguyên lý tra cứu thông tin từ mã QR của thẻ bảo hiểm y tế. Theo đó, người khai báo tiết kiệm rất nhiều thời gian phải điền thông tin cá nhân như số thẻ bảo hiểm y tế, họ tên, địa chỉ, cùng các thông tin cần thiết khác,… sau đó, người khai báo chỉ cần trả lời “có” hoặc “không” để nhân viên tiếp nhận khai báo y tế đánh dấu chọn vào các mục tương ứng có sẵn trên ứng dụng.

Chị Huỳnh Thị Hoàng Yến – Kỹ sư môi trường, Phòng Hành chánh Quản trị - BVĐKLA cho biết: “Tôi cũng như các đồng nghiệp được phân công tiếp nhận khai báo y tế rất phấn khởi khi ứng dụng được triển khai thực hiện. Nếu như trước đây, mỗi ca trực là 6 người, giờ chỉ còn 3 nhân viên tiếp nhận. Ngày trước, mỗi lượt khai báo trên tờ khai giấy phải mất vài phút, chưa kể những người cao tuổi, có cụ không biết chữ hoặc quên mang kính, chúng tôi phải khai hộ còn mất nhiều thời gian hơn. Với ứng dụng này, chỉ cần khoảng 15 giây để hoàn tất 1 lượt khai báo, vừa tiện cho người dân vừa nhanh chóng, đỡ vất vả cho nhân viên tiếp nhận”.

Giao diện của ứng dụng khai báo y tế điện tử 

Anh N.T.R (ngụ xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) cho biết: “Tôi bị suy thận mạn giai đoạn cuối, mỗi tuần vào BVĐKLA chạy thận nhân tạo 3 lần nên thường xuyên khai báo y tế tại đây. Thấy được sự cải tiến của bệnh viện, tôi rất phấn khởi vì tiết kiệm nhiều thời gian, chỉ cần trình thẻ bảo hiểm y tế và trả lời các câu hỏi cần thiết về các nguy cơ dịch bệnh, triệu chứng, địa điểm hoặc người tiếp xúc,… các anh chị nhân viên đã hỗ trợ chúng tôi khai báo y tế nhanh chóng hơn rất nhiều”.

Được biết, ứng dụng này chỉ mới được triển khai từ ngày 23/02/2021 vừa qua. Dù chỉ mới hoạt động chưa đầy 1 tuần nhưng ứng dụng cho thấy hiệu quả bước đầu, đây là một trong những cải tiến đáng ghi nhận của BVĐKLA trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giúp tiết kiệm nhân sự, thời gian cho bệnh nhân lẫn lực lượng làm nhiệm vụ tiếp nhận thông tin khai báo y tế, hạn chế tập trung đông người trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích