Tiếng Việt | English

25/05/2021 - 10:02

Sáng tạo, đột phá trong công tác huấn luyện ở Tàu 379

2 năm liền (2019, 2020), Tàu 379, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân đều đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” và “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Kết quả này là nhờ cấp ủy, chỉ huy tàu có nhiều giải pháp hay, cách làm sáng tạo, đột phá nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tàu 379 quán triệt nhiệm vụ trước khi vào huấn luyện

Tàu 379 quán triệt nhiệm vụ trước khi vào huấn luyện

Trung tá Triệu Thanh Tùng - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 167, cho biết: “Những năm qua, Tàu 379 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu tham gia hội thi, hội thao các cấp đều đạt nhiều giải cao. Năm 2021, Lữ đoàn chọn Tàu 379 là đơn vị điểm về huấn luyện giỏi và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu. Đây vừa là động lực, vừa đặt ra yêu cầu cao đối với nhiệm vụ huấn luyện, rèn luyện của tàu”.

Trong quá trình huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy tàu luôn bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, thực hiện tốt đột phá “cơ bản, làm chủ chuyên sâu trong khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật và bảo đảm an toàn”; tổ chức huấn luyện cho bộ đội nắm chắc kiến thức theo chức trách, nhiệm vụ, thuần thục yếu lĩnh, động tác. Không chỉ vậy, chỉ huy tàu còn đặt ra yêu cầu cao đối với cán bộ, chiến sĩ là phải “giỏi vị trí mình đảm nhiệm, làm tốt các vị trí khác” để không thụ động khi có biến động quân số. Cùng với đó, phát huy vai trò của đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp có kinh nghiệm lâu năm để huấn luyện, bồi dưỡng cho các đồng chí trẻ, chuyên môn còn hạn chế.

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Văn Tú - Tiểu đội trưởng Tua bin, Ngành 5, có thâm niêm lâu năm tại tàu, chia sẻ: “Nhờ thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm nên chúng tôi đóng góp nhiều ý kiến cho giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện. Qua đó, cùng chỉ huy các cấp kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót và giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình huấn luyện”.

Còn Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Lê Đình Quyền - nhân viên Hầm tàu, Ngành 5, khẳng định: “Mặc dù mới về tàu công tác nhưng được sự hỗ trợ của cán bộ các cấp trong quá trình huấn luyện, tôi nhanh chóng bắt nhịp với nhiệm vụ huấn luyện của đơn vị. Sau gần 1 năm, tôi cơ bản làm chủ được vị trí mình đảm nhiệm và có thể thay thế được 1 đến 2 vị trí khác trong ngành”.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, hàng năm, cấp ủy, chỉ huy tàu triển khai cho cán bộ, đảng viên và chiến sĩ xây dựng kế hoạch tự phấn đấu, rèn luyện, trong đó phải xác định đột phá vào làm chủ vị trí mình đảm nhiệm. Đối với cán bộ huấn luyện, phải xác định được giải pháp để nâng cao trình độ, năng lực chỉ huy tham mưu và phương pháp huấn luyện khoa học cho đơn vị; tổ chức huấn luyện chặt chẽ, nhịp nhàng và khoa học; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, toàn diện ở từng ngành cho đến toàn tàu. Đơn vị đưa các nội dung huấn luyện khó, huấn luyện trong điều kiện phức tạp để rèn phương pháp, tác phong chỉ huy của cán bộ, sức chịu đựng gian khổ của bộ đội.

Trung úy Cù Hoàng Vũ - Trưởng ngành 2, cho biết: “Trong huấn luyện, tôi thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả để phân loại từng đối tượng. Đối với những đồng chí yếu hơn, tôi trực tiếp gặp gỡ động viên, giao nhiệm vụ để mỗi người có kế hoạch tự học tập, rèn luyện thêm. Nhờ vậy, đến nay, 100% cán bộ, nhân viên trong ngành đều có trình độ chuyên môn tốt, vững vàng khi thực hiện các nhiệm vụ, nhất là trong huấn luyện trên biển, huấn luyện ở điều kiện phức tạp”.

Cùng với huấn luyện, công tác giáo dục xây dựng bản lĩnh, ý chí quyết tâm cho bộ đội cũng được cấp ủy, chỉ huy tàu thực hiện đồng bộ. Thiếu tá Nguyễn Viết Thi - Chính trị viên tàu, cho biết: “Không chỉ quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc yêu cầu nhiệm vụ mà đơn vị còn giáo dục cho bộ đội hiểu rõ ý nghĩa thiết thực trong huấn luyện, rèn luyện; phát động phong trào thi đua để tạo động lực cho mỗi cán bộ, chiến sĩ có ý chí quyết tâm, biến tư tưởng thành hành động để cùng thi đua học tập, huấn luyện và rèn luyện”.

Đội ngũ cán bộ các cấp ở tàu rất tự giác trong học tập và nghiên cứu. Ngoài nội dung học tập theo quy định, từng đồng chí chủ động học thêm tin học, ngoại ngữ để nâng cao kỹ năng giao tiếp và sử dụng vũ khí trang bị mới. Thiếu tá Trịnh Văn Dũng - Thuyền trưởng, khẳng định: “Cán bộ phải có vốn ngoại ngữ, tin học tốt thì mới đáp ứng yêu cầu làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật. Bởi vậy, cấp ủy, chỉ huy tàu khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tận dụng thời gian ngoài giờ để học tập thêm ngoại ngữ và tin học. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để tàu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện được giao”./.

Quang Tiến - Chu Hùng

Chia sẻ bài viết