Tiếng Việt | English

26/03/2024 - 14:58

Sau vụ VNDirect, Ủy ban Chứng khoán tức tốc cảnh báo bảo mật các công ty chứng khoán

Sau sự cố xảy ra tại VNDirect, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra văn bản ngay trong đêm 25-3 gửi tới các công ty chứng khoán, nhằm cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Sự cố xảy ra tại VNDirect sau hơn 2 ngày vẫn chưa khắc phục được trở lại - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo Ủy ban Chứng khoán, vừa qua đã xuất hiện trường hợp công ty chứng khoán bị tấn công vào hệ thống công nghệ thông tin dẫn đến hệ thống giao dịch của công ty đó tạm thời dừng hoạt động.

Để đảm bảo sự an toàn, Ủy ban Chứng khoán yêu cầu các công ty chứng khoán chủ động rà soát, kiểm tra ngay các phương án bảo mật cho hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là hệ thống giao dịch chứng khoán để kịp thời khắc phục lỗ hổng bảo mật nếu có.

Ủy ban cũng yêu cầu các công ty kiểm tra các quy trình giao dịch trực tuyến, quy trình kiểm soát rủi ro, quy trình sao lưu dự phòng hệ thống, dữ liệu, quy trình quản trị vận hành các hệ thống công nghệ thông tin, xây dựng các biện pháp ứng phó và khắc phục các rủi ro về an toàn bảo mật.

Trong trường hợp phát hiện các dấu hiệu mất an toàn bảo mật phải chủ động, tập trung nguồn lực để xử lý, khắc phục, kịp thời báo cáo Ủy ban Chứng khoán, các sở giao dịch, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam và các cơ quan chức năng để phối hợp, chỉ đạo.

Các công ty cũng được yêu cầu khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra phương án khắc phục nếu có về các nội dung nêu trên tới Ủy ban Chứng khoán trước ngày 01/4/2024.

Ủy ban Chứng khoán cũng lưu ý các công ty chứng khoán phải đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu dự phòng hoạt động an toàn và liên tục theo quy định của Luật Chứng khoán.

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, hệ thống Công ty Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật (ngày 24-3). Đến sáng sớm nay (ngày 26-3), hệ thống của VNDirect vẫn chưa truy cập được.

Trong thông báo gửi tới truyền thông, đại diện VNDirect cho biết hệ thống đã bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế, dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch tạm thời không truy cập được.

"Đội ngũ công nghệ công ty đã nỗ lực hết sức để khôi phục nhưng do hạ tầng dữ liệu rất lớn nên sẽ cần thêm thời gian để kết nối", phía VNDirect giải thích.

Đại diện VNDirect cũng cho biết đang làm việc với các đối tác là các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, cũng như đã phối hợp xử lý cùng cơ quan ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/sau-vu-vndirect-uy-ban-chung-khoan-tuc-toc-canh-bao-bao-mat-cac-cong-ty-chung-khoan-2024032606543158.htm

Chia sẻ bài viết