Tiếng Việt | English

04/12/2019 - 23:30

SEA Games 30: Điền kinh Việt Nam khó lập lại thành tích 2 năm trước

Theo lãnh đạo đội tuyển điền kinh Việt Nam, năm nay đội tuyển không thể so sánh với hai năm trước xét cả về số lượng lẫn chất lượng nên rất khó lập lại thành tích của SEA Games 2017.

Điền kinh Việt Nam khó lập lại thành tích ở SEA Games 2017. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Điền kinh Việt Nam khó lập lại thành tích ở SEA Games 2017. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Ngày 6/12, đội tuyển điền kinh Việt Nam sẽ bước vào tranh tài tại SEA Games 2019. Cách đây 2 năm, tại SEA Games 2017, đội tuyển điền kinh Việt Nam đã thi đấu thành công rực rỡ khi giành đến 17 huy chương Vàng, 11 huy chương Bạc và 6 huy chương Đồng, nhiều huy chương nhất toàn đoàn. Nhưng tại SEA Games lần này, đội tỏ ra khá thận trọng.

Lý giải về điều này, lãnh đạo đội tuyển điền kinh, ông Dương Đức Thủy cho biết kỳ SEA Games này có nhiều khó khăn. Ông Thủy chia sẻ: "Trước khi SEA Games diễn ra, nước chủ nhà đã định bỏ 6-7 nội dung, trong đó có nhiều nội dung sở trường của Việt Nam. Chúng tôi vẫn quyết định cho các vận động viên ở nội dung này vẫn tập luyện bình thường. Ví dụ như môn đi bộ lúc đầu bị Philippines gạt bỏ nhưng cuối cùng vẫn có trong chương trình thi đấu. Nếu chúng ta không có sự chuẩn bị từ trước thì vào giải sẽ khó có cơ hội."

Môn marathon sẽ là môn thi đấu đầu tiên của đội tuyển điền kinh Việt Nam. Theo ông Thủy, rõ ràng nước chủ nhà phải sắp xếp lịch thi đấu theo hướng có lợi cho họ, nhằm tạo cơ hội giành được những bộ huy chương đầu tiên. Cũng giống như trong ngày đầu tiên, ban tổ chức xếp lịch 3 môn phối hợp và 2 môn phối hợp thi đầu, đây là những môn sở trường của Philippines và đội chủ nhà đã giành toàn bộ huy chương Vàng.

Ngoài ra, việc sắp xếp thời gian thi đấu cũng là yếu tố gây bất lợi. Ví dụ, ban tổ chức bố trí thi chung kết 5.000m nữ vào buổi sáng, sau đó lại thi tiếp chung kết 3.000m vượt chướng ngại vật vào buổi chiều. Trong khi đó, đội Việt Nam chỉ có 1-2 vận động viên có khả năng tranh các bộ huy chương này. Theo ông Thủy, thông thường một tháng trước khi dự giải, nước chủ nhà phải cung cấp cho các quốc gia còn lại lịch trình và sơ đồ thi đấu, song đội điền kinh Việt Nam không nhận được những thông tin này sớm.

Về lực lượng của đội, ông Thủy nhận định đội tuyển điền kinh dự SEA Games 2019 gần như không có thay đổi so với 2 năm trước, chỉ có trường hợp Bùi Thị Thu Thảo làm đơn xin nghỉ trước ngày lên đường. Điều đó cũng ảnh hưởng đến thành tích đội tuyển điền kinh.

Ông Thủy nhận định, Việt Nam 2 năm trước đã lần đầu tiên soán ngôi vị số 1 của Thái Lan ở môn điền kinh khi có nhiều hơn 8 huy chương Vàng, nhưng năm nay cuộc đua sẽ khốc liệt hơn nhiều. Đánh giá về đội tuyển điền kinh nước chủ nhà, ông Thủy cho biết năm nay Philippines có những vận động viên mới, thậm chí có những người mới xuất hiện trong 1 năm trở lại đây.

Trong các nội dung thi đấu, đội chủ nhà còn bổ sung cả nội dung 4x100m hỗn hợp. Đây là không phải là nội dung thi Olympic, nhưng theo ông Thủy, Philippines nhận thấy có cơ hội giành huy chương ở nội dung này nên mới đưa vào.

Theo ông Dương Đức Thủy, tại SEA Games 2017, điền kinh Việt Nam đã giành 17 huy chương Vàng, song năm nay sẽ rất khó để tái lập thành tích ấy. Đội tuyển điền kinh Việt Nam năm nay đều không thể so sánh với hai năm trước xét cả về số lượng lẫn chất lượng. Ngoài ra, Thái Lan đang muốn đòi lại vị trí số 1 sau khi bị Việt Nam soán ngôi 2 năm trước. Cuộc đua chủ yếu sẽ diễn ra giữa Việt Nam, Thái Lan và Philippines./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết