Tiếng Việt | English

11/05/2022 - 20:04

SEA Games 31: Thống nhất các vấn đề liên quan y tế và kiểm tra doping

Tất cả các vấn đề liên quan đến công tác y tế và kiểm tra doping tại SEA Games 31 đã được thống nhất cùng đại diện phụ trách công tác y tế và kiểm tra doping của 11 nước tham dự.


Quang cảnh Hội nghị Ban Y tế và Phòng chống Doping SEAGF. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 năm 2022 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam, ngày 11/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Y tế và Phòng, chống Doping SEAGF với sự tham dự các đại biểu là đại diện 11 nước thành viên Đông Nam Á tham dự.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe báo cáo về lịch trình, địa điểm sẽ tổ chức các môn thể thao và công tác kiểm soát doping tại SEA Games 31, cập nhật các hoạt động y tế và phòng, chống doping phục vụ SEA Games 31.

Ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch Hội đồng Y học và Kiểm tra Doping của Hội đồng thể thao Đông Nam Á, Phó trưởng Tiểu ban Y tế và Kiểm tra doping Việt Nam, phụ trách điều hành Hội nghị cho biết đây là hội nghị ở mức độ cao nhất của công tác chuyên môn về y tế và kiểm tra doping của SEA Games 31, là cuộc họp quan trọng ngay trước thời điểm chuẩn bị khai mạc SEA Games 31.

Tất cả các vấn đề liên quan đến công tác y tế và kiểm tra doping tại SEA Games 31 đã được thống nhất cùng đại diện phụ trách công tác y tế và kiểm tra doping của 11 nước tham dự.

Tại hội nghị, đối với công tác kiểm tra doping, đại diện các nước đều đánh giá cao sự chuẩn bị của Việt Nam về tất cả các khâu, bao gồm từ việc thông tin liên lạc, chuẩn bị lực lượng, kiểm tra nhân sự để lấy mẫu kiểm tra doping; về các phương án, cách thức thực hiện việc lấy mẫu, vận chuyển và xét nghiệm...

Đại diện các nước cũng đề nghị Việt Nam bố trí mời thêm một vài nước thành viên tham gia trong hội đồng này để cùng đánh giá các kết quả kiểm tra.

Đại diện nước chủ nhà Việt Nam hoàn toàn nhất trí và cam kết sẽ mời một số nước thành viên cùng tham gia thực hiện, để tất cả công tác kiểm tra được tiến hành công khai, rõ ràng, theo đúng quy định của Luật chống doping thế giới.

Về công tác y tế, đại diện các đoàn cũng ghi nhận công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch ở Việt Nam, đồng thời nêu một số ý kiến bổ sung và đề xuất sớm nhận được các hướng dẫn bằng tiếng Anh trong phòng, chống dịch bệnh trên website chính thức của Đại hội, cũng như bằng văn bản chính thức gửi đến các đoàn thể thao, để các đoàn nắm được thông tin và kịp thời xử lý khi cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Trung tâm Y học và Doping Việt Nam, Trưởng Ban Y học và Phòng chống Doping SEAGF phát biểu. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Ông Nguyễn Văn Phú đánh giá tại hội nghị, đại diện các nước thành viên đều hoàn toàn ủng hộ và nhất trí với tất cả các phương pháp mà nước chủ nhà Việt Nam đã nêu, đồng thời tin tưởng rằng Việt Nam sẽ tổ chức tốt SEA Games trong điều kiện khó khăn như hiện nay.  

Ông Nguyễn Văn Phú cho biết kể từ khi các cuộc thi đấu diễn ra, từ ngày 6/5 đến nay, công tác kiểm tra doping tại SEA Games 31 đã được thực hiện nghiêm túc. Các vận động viên tham gia đã được kiểm tra doping ngay tại các điểm thi đấu. Việc triển khai y tế cũng như các công tác dự phòng cũng đã sẵn sàng.

Tất cả các tổ y tế đã thường trực tại các điểm thi đấu và tiến hành các công việc chuyên môn, các bệnh viện cũng đã chuẩn bị về nhân sự, cơ sở vật chất… để sẵn sàng tiếp nhận và xử lý các trường hợp cấp cứu nếu cần. Tại các khách sạn cũng đã bố trí các lực lượng y tế thường trực để xử lý các vấn đề phát sinh về sức khỏe hoặc các yếu tố về phòng, chống dịch bệnh...

“Đây là thời điểm để tập trung tối đa cho tất cả mọi công việc. Trên cơ sở những chuẩn bị đã có và những kinh nghiệm từ nhiều đại hội trước, chúng ta chắc chắn sẽ giải quyết tất cả những vấn đề phát sinh nếu có” - ông Nguyễn Văn Phú khẳng định./.

Phương Hà (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết