Tiếng Việt | English

19/06/2024 - 10:09

Sĩ tử vững tin để bứt phá

Những ngày này, học sinh (HS) lớp 12 đang “chạy nước rút” chuẩn bị bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Kỳ thi năm nay diễn ra trong 2 ngày (27 và 28/6). Long An dự kiến có 15.800 thí sinh (TS) đăng ký dự thi. Toàn tỉnh có 1 Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với 36 điểm thi đặt tại các trường THPT, THCS trên địa bàn của 15 huyện, thị xã, thành phố.

Tham gia kỳ thi, TS bắt buộc thi 4 trong số 5 bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). TS giáo dục thường xuyên có thể đăng ký dự thi thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh cao đẳng, đại học. TS tự do được đăng ký các bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ); đối với bài thi tổ hợp, TS chỉ được đăng ký 1 bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần trong cùng 1 bài thi tổ hợp.

Kỳ thi năm nay cơ bản giống kỳ thi năm 2023, tuy nhiên, có một số điểm mới: Bổ sung thêm 5 chứng chỉ ngoại ngữ sử dụng để miễn thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT; TS được đăng ký môn ngoại ngữ thi tốt nghiệp khác với môn ngoại ngữ đang học tại các trường THPT; quy định rõ các môn thi trong quy chế thi để TS thuận lợi hơn trong công tác đăng ký; TS thi bài thi tổ hợp sẽ có phòng chờ riêng; các vật dụng TS được phép và không được phép mang vào phòng thi.

Mặc dù đã được thầy cô, cha mẹ, người thân ủng hộ về mặt tinh thần nhưng TS vẫn không tránh khỏi tâm lý hoang mang, nhất là với những TS nhận kết quả thi đánh giá năng lực để xét vào cao đẳng, đại học chưa tốt. Nhiều em lo lắng vì điểm thi đánh giá năng lực không như kỳ vọng. Lúc này, lời khuyên của cha mẹ, thầy cô rất quan trọng, giúp các em giữ vững tinh thần bởi có lo lắng cũng không thể thay đổi kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, điều quan trọng là phải giữ vững tinh thần để bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc động viên, khích lệ cũng phải khéo léo bởi ở giai đoạn này, các em rất nhạy cảm, đôi khi lời động viên không phù hợp sẽ khiến các em bất an hơn. Có một HS tâm sự với giáo viên khi đang nghi ngờ về khả năng của mình trước kết quả kỳ thi đánh giá năng lực thì người mẹ lại an ủi “không đậu công lập thì học dân lập” khiến HS này càng hoang mang hơn. Thế nên, việc động viên đúng cách đóng vai trò quan trọng giúp các em ổn định tinh thần, vững tin hơn trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thay vì hỏi con “học xong chưa”, “giải đề thi thử được mấy điểm” hay có những câu nói so sánh con với người khác thì cha mẹ hãy cho con thấy sự đồng hành qua việc gần gũi, động viên, quan sát và nhắc nhở con đừng học quá sức. Ở thời điểm này, nhiều em lo lắng ôn bài đến khuya, cố nhồi nhét kiến thức. Điều này làm ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe nên cha mẹ cần kịp thời nhắc nhở, trấn an con.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng và có ý nghĩa trong việc định hướng chọn trường, chọn ngành nghề tương lai của mỗi HS. Thế nên áp lực trước kỳ thi là không nhỏ, các TS vừa phải ôn tập với cường độ cao, vừa đối mặt với những áp lực đến từ gia đình, xã hội và kỳ vọng của chính bản thân. Nếu áp lực vượt quá giới hạn cá nhân sẽ ảnh hưởng tới quá trình ôn tập, kết quả kỳ thi. Mục đích của kỳ thi là để xét và công nhận tốt nghiệp THPT, các trường đại học, cao đẳng có thể lấy kết quả thi này để xét tuyển sinh. Nếu TS không đạt kết quả như mong muốn không đồng nghĩa với việc “cánh cửa” tương lai sẽ đóng lại. Đây là kỳ thi mở ra định hướng tương lai cho tất cả HS. Qua đó, các em có thể tìm được nhiều “cánh cửa”, đôi khi còn nhiều cơ hội hơn cả những gì bản thân mong chờ, điều quan trọng là phải giữ được bình tĩnh và tự tin bước vào kỳ thi./.

Thi tốt nghiệp THPT 2024: 63% thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội

 

Thi tốt nghiệp THPT 2024: 63% thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội 

63% thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội trong số hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tâm An

Chia sẻ bài viết