Tiếng Việt | English

14/04/2020 - 19:59

Liên quan đến vụ việc đòi nợ theo kiểu 'xã hội đen' ở xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa

Sớm điều tra, làm rõ hành vi nhóm đối tượng tạt sơn, mắm tôm, đánh người gây thương tích

Ông Nguyễn Văn Lợi, ngụ ấp 1, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An vừa gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng về hành vi “khủng bố”, đòi nợ theo kiểu “xã hội đen” của nhóm đối tượng tạt sơn và hành hung người gây thương tích cho gia đình ông. Mặc dù sự việc đã được trình báo đến ngành chức năng nhưng suốt hơn 3 tháng qua vẫn chưa xử lý, điều tra và làm rõ, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Nguyễn Thanh Lịch bị nhóm đối tượng côn đồ hành hung gây thương tích vùng đầu
Nguyễn Thanh Lịch bị nhóm đối tượng côn đồ hành hung gây thương tích vùng đầu

Đe dọa, hành hung người gây thương tích

Ông Lợi trình bày, khoảng tháng 4/2019, con ruột ông là Nguyễn Hoàng Lộc có đến tụ điểm cờ bạc, đá gà qua mạng do Trương Chí Phước (tự Bé) tổ chức tại quán cà phê ông Mạnh, ấp 1, xã Đức Hòa Đông, để tham gia cờ bạc và thua Phước 1 tỉ đồng.

Sau nhiều lần thương lượng giao đất trừ tiền nhưng không thành, ngày 29-10-2019, Phước tìm đến người con trai thứ 3 của ông là Nguyễn Hoàng Lam để yêu cầu trả nợ thay cho Lộc (anh trai của Lam) với số tiền 800 triệu đồng. Lời qua tiếng lại, hai bên xảy ra ẩu đả. Thấy vậy, Nguyễn Thanh Lịch (con trai út) ra can ngăn và yêu cầu chuyện nợ nần từ từ giải quyết. Sau đó, Phước điện thoại một nhóm côn đồ gồm 10 người mang hung khí gồm mã tấu, roi điện và ống tuýp sắt đến trước nhà Lịch. “Phước ra hiệu cho nhóm côn đồ xông vào hành hung các con tôi mặc dù có sự can ngăn của gia đình và người dân tại khu vực. Nhóm côn đồ vẫn hung hãn lao vào dùng roi điện chích, dùng mã tấu chém, dùng cây đánh vào đầu Lịch và Lam cho đến khi bất tỉnh thì nhóm côn đồ mới bỏ đi” - ông Lợi kể. 

Nguyễn Hoàng Lam bị nhóm côn đồ hành hung và bị chém 1 nhát ngay phần vai

Nguyễn Hoàng Lam bị nhóm côn đồ hành hung và bị chém 1 nhát ngay phần vai

Hậu quả, Lịch bất tỉnh tại chỗ, rách đầu do vật cứng đánh vào phần đầu và phải cấp cứu khâu 8 mũi, toàn thân có nhiều vết bầm do bị dùng gậy đánh. Riêng, Hoàng Lam bị chém một nhát ngay vai và chấn thương toàn thân.

Ông Lợi bức xúc: “Con tôi là Hoàng Lộc cờ bạc gây nợ nần thì sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, cả hai người con tôi là Lam và Lịch không hề có thù hằn và nợ nần gì anh Phước nhưng Phước vẫn cố tình hành hung gây thương tích làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của các con tôi nhằm gây áp lực ép buộc các con tôi phải trả nợ thay cho anh ruột là Hoàng Lộc”.

Nhóm đòi nợ thuê tạt sơn, mắm tôm đe dọa, khủng bố gia đình ông Lợi

Nhóm đòi nợ thuê tạt sơn, mắm tôm đe dọa, khủng bố gia đình ông Lợi

Tạt sơn, mắm tôm gây áp lực để trả nợ 

Những tưởng sự việc chỉ dừng lại ở đó, sau thời gian tạm lắng, nạn đòi nợ thuê theo kiểu “xã hội đen” diễn biến phức tạp gây mất an ninh, trật tự lại tiếp tục tái diễn ở gia đình ông Lợi như tạt sơn, ném chất bẩn nhằm “khủng bố” tinh thần gia đình ông. Ngày 02/12/2019, tiếp tục có một nhóm khoảng 5 người đi xe ôtô bán tải có dán chữ “Đòi nợ Bảo Hoàng” đến xô cửa vào nhà vợ chồng ông hăm dọa và khủng bố tinh thần, yêu cầu gia đình ông Lợi trả nợ thay cho con là Hoàng Lộc. Rạng sáng ngày 01/01/2020, một nhóm đối tượng đã tạt sơn, mắm tôm vào nhà ông Lợi. Trước đó, tại Cửa hàng xe gắn máy Vân Lâu của anh Nguyễn Vân Lâu (con trai thứ 4 của ông Lợi), một nhóm người của công ty đòi nợ thuê Bảo Hoàng đi xe ôtô đến tìm Lâu và đe dọa, khủng bố tinh thần, yêu cầu phải trả nợ thay cho anh trai là Hoàng Lộc, nếu không trả thì sẽ không cho cửa hàng buôn bán, kinh doanh. Sau đó, cũng chiêu thức tạt sơn, ném mắm tôm vào cửa hàng để dằn mặt và đe dọa Lâu phải trả nợ cho anh trai Hoàng Lộc, nếu muốn yên ổn.

Công an tỉnh cho biết, liên quan đến vụ việc nhóm đòi nợ thuê hành hung theo kiểu “xã hội đen” ở xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, Công an tỉnh đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa sớm điều tra và làm rõ vụ việc nhằm xử lý đúng người, đúng tội theo quy định pháp luật. Ngay sau khi có kết quả điều tra, Công an tỉnh sẽ cung cấp thông tin kịp thời đến cơ quan báo chí phản ánh về vụ việc trên.

Một luật sư thuộc Đoàn Luật sư Long An cho biết, việc ném chất bẩn, đe dọa công dân ẩn chứa nhiều dấu hiệu của tội phạm, như tội cho vay lãi nặng được quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015 và sửa đổi, bổ sung năm 2017. Các đối tượng dùng phương thức đòi nợ theo kiểu “tín dụng đen” là sử dụng các hành vi trái pháp luật, uy hiếp về tinh thần để đòi nợ.

Bộ Công an và chính quyền các cấp đã tuyên chiến với “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, cờ bạc; Giám đốc Công an tỉnh từng đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh về vấn nạn “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng. Mong rằng, đối với sự việc này, các cơ quan chức năng cần quyết liệt vào cuộc hơn nữa nhằm kịp thời trấn áp tội phạm. Qua đó, tránh việc người dân hiểu lầm cơ quan chức năng né tránh vụ việc, dẫn đến không giải quyết vụ việc bởi theo thông tin phản ánh thì sau mỗi lần bị ném sơn, chất bẩn,… gia đình ông Lợi đều trình báo sự việc với cơ quan công an nhưng đến nay sau hơn 3 tháng trình báo, vụ việc vẫn chưa được giải quyết một cách cụ thể, rõ ràng, gây hoang mang và bức xúc trong dư luận xã hội./.

Hùng Anh

 

Chia sẻ bài viết