Tiếng Việt | English

22/05/2023 - 08:54

Tạo điều kiện tiếp cận chương trình cho vay nhà ở xã hội

Với quyết tâm không để bất cứ ai có đủ điều kiện và đang có nhu cầu vay vốn từ chương trình Nhà ở xã hội (NƠXH) mà không tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Long An tích cực triển khai nhiều giải pháp, góp phần đưa chính sách ưu đãi đến với những người đang cần.

Ông Đỗ Văn Thủy (bên phải) có điều kiện xây dựng căn nhà nhờ tiếp cận nguồn vốn vay nhà ở xã hội

Đối với những gia đình có thu nhập thấp thì việc xây được căn nhà khang trang là niềm mơ ước bởi thu nhập của họ chỉ đủ trang trải cuộc sống, tiền dành dụm cũng không nhiều. Để người có thu nhập thấp có điều kiện xây nhà ổn định cuộc sống, NHCSXH đã triển khai chương trình cho vay NƠXH. Qua 5 năm triển khai chương trình, đến nay, NHCSXH tỉnh giải ngân cho vay trên 400 căn nhà với gần 150 tỉ đồng. Ông Đỗ Văn Thủy (phường 3, TP.Tân An) cho biết: “Căn nhà của gia đình tôi đã xây dựng trên 30 năm với 50m2 là chỗ sinh hoạt, nghỉ ngơi của 5 người. Theo thời gian, nhà đã xuống cấp nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, việc xây nhà mới nằm ngoài khả năng. May mắn, tôi tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi từ chương trình cho vay NƠXH của NHCSXH và được vay vốn 400 triệu đồng. Từ khi bắt đầu làm hồ sơ thủ tục vay vốn chỉ mất 15 ngày đã được giải ngân. Dự kiến, cuối tháng 5, gia đình tôi sẽ dọn vào nhà mới”.

Chị Đặng Thị Phương Dung phấn khởi khi xây dựng được căn nhà mới

Còn chị Đặng Thị Phương Dung (ấp 2, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức) bộc bạch: “Tôi đang công tác tại Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Bến Lức. Nhận thấy mình thuộc đối tượng cho vay NƠXH và bản thân đang có nhu cầu vay vốn nên chủ động tìm hiểu về chương trình. Ban đầu, tôi cũng nghe nói có nhiều thủ tục nên rất ngán ngại. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bến Lức tư vấn, tôi làm hồ sơ khá đơn giản, nhanh chóng và được vay 500 triệu đồng xây nhà. Hiện căn nhà đã hoàn thành, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã kiểm tra, nghiệm thu. Với lãi suất 4,8%/năm, thời gian trả ưu đãi nên phù hợp với điều kiện của gia đình”.

Hiện nay, nhiều người dân có nhu cầu vay vốn NƠXH. Tuy nhiên, họ lại băn khoăn về thủ tục làm hồ sơ. Để tháo gỡ khó khăn này, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh - Nguyễn Thị Ánh Hồng cho biết: “Chương trình cho vay NƠXH có rất nhiều ưu đãi như về lãi suất, thời hạn trả nợ, cách thức trả nợ gốc, trả lãi tiền vay,... Năm 2023, NHCSXH tỉnh được NHCSXH Việt Nam phân bổ bảo đảm đủ vốn cho các đối tượng đủ điều kiện có nhu cầu vay vốn NƠXH. Khi người dân có nhu cầu vay vốn NƠXH, hãy liên hệ với phòng giao dịch NHCSXH nơi mình đang sinh sống để được cán bộ tư vấn, hướng dẫn các thủ tục cho vay theo quy định. Phương châm của NHCSXH tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện tối đa và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, góp phần cho người dân đủ điều kiện tiếp cận được chương trình vay vốn NƠXH lãi suất thấp, hiện thực hóa ước mơ “an cư, lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống”./.

Đối tượng để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây mới, cải tạo hoặc sửa chữa nhà để ở, gồm: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết