Tiếng Việt | English

18/09/2019 - 19:40

Tân Đông: Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn

Xác định hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn là tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, góp phần nâng cao đời sống người dân, thời gian qua, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, tập trung nhiều nguồn lực đầu tư đạt những kết quả tích cực.

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, xã tiến hành rà soát quy hoạch và đề ra kế hoạch cụ thể triển khai xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng một cách hiệu quả. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chỉ tính riêng từ cuối năm 2018 đến nay, xã triển khai 10 công trình cầu, đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí trên 7 tỉ đồng. Trong đó, nhân dân và mạnh thường quân đóng góp tiền, hiến đất trị giá trên 3,7 tỉ đồng.

Đường giao thông nông thôn được mở rộng, trải nhựa khang trang

Đường giao thông nông thôn được mở rộng, trải nhựa khang trang

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Đông - Huỳnh Hoa Thuấn, Nghị quyết Đảng ủy năm 2019 xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Trong đó, xã đầu tư thực hiện 4 công trình cầu giao thông nhằm chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện. Đến nay, các công trình đều hoàn thành, đưa vào sử dụng, vừa tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, vừa mang lại diện mạo mới cho địa phương.

Được biết, trong xây dựng hệ thống giao thông, xã gặp rất nhiều khó khăn vì tốn nhiều chi phí để thực hiện phần nền hạ. Người dân hầu hết đều đồng tình với chủ trương của Nhà nước nhưng đất rộng, người thưa, kinh phí đóng góp cao nên việc huy động sức dân không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tuy nhiên, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, xã thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, tập trung tuyên truyền để người dân hiểu được vai trò chủ thể của mình.

Bà Đặng Thị Bích Vân, ngụ ấp 3, một trong những hộ dân tích cực tham gia hiến đất tại địa phương, bộc bạch: “Trước đây, đường sá còn nhỏ, hẹp, chủ yếu trải sỏi nên mùa mưa lầy lội, đi lại khó khăn. Nay được Nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng, người dân phấn khởi lắm! Không riêng gia đình tôi mà nhiều hộ hiến khá nhiều đất nhưng ai cũng vui lòng vì con đường làm xong, việc đi lại, vận chuyển nông sản sẽ thuận tiện hơn nhiều”.

Nỗ lực thực hiện

Ngoài tập trung thực hiện tiêu chí giao thông gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã còn xây dựng Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã văn hóa, phấn đấu để được công nhận lại danh hiệu xã văn hóa vào cuối năm 2019. Theo đó, xã vận động kinh phí đầu tư sửa chữa, nâng cấp trụ sở ấp văn hóa, mua sắm thêm trang thiết bị đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt của nhân dân.

Tân Đông phấn đấu đến cuối năm 2019 có 55% hộ dân được sử dụng nước sạch

Song song đó, xã đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch. Đến thời điểm này, xã xây dựng được 3 giếng cung cấp nước sạch và đang tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân đóng góp kinh phí lắp đặt đồng hồ và đường ống kéo nước sạch về sử dụng. Ông Trương Văn Kiệt, ngụ ấp 4, vui mừng nói: “Giá nước có cao hơn một chút nhưng sử dụng tốt cho sức khỏe. Trước đây, nguồn nước bị phèn nặng, phải lắng lọc mới sử dụng được nên rất bất tiện và mất thời gian”.

Bí thư Đảng ủy xã - Huỳnh Hoa Thuấn chia sẻ: “Trong quá trình lãnh đạo, quản lý việc đầu tư xây dựng cơ bản, Đảng ủy, UBND xã luôn thực hiện đúng theo các trình tự thủ tục quy định, từ khâu chuẩn bị đầu tư, lập dự án, xây dựng kế hoạch, thiết kế, đấu thầu, tổ chức thi công,... Tất cả công trình đều được triển khai ra dân và được nhân dân đồng tình, thống nhất trước khi thực hiện. Việc thanh quyết toán các khoản chi phí cũng được công khai, minh bạch. Với cách làm này, những công trình xây dựng cơ bản trong xã đều bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra”.

Dù gặp nhiều khó khăn về kinh phí nhưng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn của Tân Đông từng bước hoàn thiện, tạo nên một diện mạo khang trang cho địa phương./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết