Tiếng Việt | English

17/09/2022 - 09:30

Tân Tây 'Chạy nước rút' về đích nông thôn mới nâng cao

Là 1 trong 5 xã của huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), diện mạo của xã Tân Tây đang thay đổi từng ngày. Hiện Tân Tây là xã được huyện Thạnh Hóa tập trung nguồn lực xây dựng NTM nâng cao, phấn đấu đến cuối năm 2022 đạt chuẩn.

Sân bóng đá mini tại xã Tân Tây được xây dựng đạt chuẩn

Diện mạo thay đổi

Từ lời giới thiệu của Chủ tịch UBND xã Tân Tây - Phạm Thị Mỹ Phụng, chúng tôi đến thăm Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã và ấn tượng bởi sự khang trang, sạch đẹp. Khu vực phía trước Trung tâm là sân bóng đá mini được xây dựng đạt chuẩn, công trình được thực hiện xã hội hóa hoàn toàn và đưa vào sử dụng từ tháng 8-2022. Ngoài ra, đến khu vực sân bóng, mọi người có thể dễ dàng truy cập wifi miễn phí. Tất cả là minh chứng cho sự “thay da, đổi thịt” của quê hương Tân Tây.

“Người dân rất phấn khởi khi sân bóng được đưa vào sử dụng. Mặt khác, xã cũng đã bố trí lắp đặt các dụng cụ thể dục - thể thao ngoài trời ở các điểm công cộng. Hiện nay, nhiều điểm công cộng tại khu vực trung tâm xã, nơi sinh hoạt công cộng, điểm du lịch cộng đồng đều có wifi miễn phí phục vụ người dân” - bà Phụng cho biết.

Dạo quanh một vòng xã, dễ dàng nhận thấy trường học các cấp được xây dựng khang trang, đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất; hệ thống giao thông nông thôn ngày một hoàn thiện; nhà ở của người dân ngày càng kiên cố hoặc bán kiên cố, có 1.218/1.224 hộ dân có nhà ở đạt chuẩn (chiếm 99,5%);... Đặc biệt, xã đã thực hiện hoàn thành tiêu chí (TC) môi trường, đây được xem là TC khó trong xây dựng NTM nâng cao.

Anh Nguyễn Huy Hoàng (ấp 1, xã Tân Tây) chia sẻ: “Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, bộ mặt địa phương thay đổi từng ngày. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Hiểu được những lợi ích mà chương trình này mang lại nên thời gian qua người dân tích cực góp kinh phí, hiến đất, ngày công lao động, tham gia dọn vệ sinh môi trường,... chung tay cùng địa phương thực hiện các TC”.

Nỗ lực "về đích" nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ quan trọng nên khi được chọn thực hiện chương trình, xã Tân Tây tiếp tục huy động sức dân thực hiện các TC. Đến nay, xã đạt 12/19 TC. Trong đó, TC giao thông được chọn làm nội dung đột phá. Hiện địa phương ráo riết thực hiện nhiều công trình đầu tư đèn đường, đang thi công 11,3km đường trải đá cấp phối, dự kiến các công trình sẽ hoàn thành vào tháng 10-2022, qua đó, thực hiện đạt 4/4 chỉ tiêu trong TC này.

Theo bà Phạm Thị Mỹ Phụng, thời gian qua, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng xã luôn nỗ lực giữ vững và nâng chất các TC. Tuy nhiên, hiện nay, xã chưa đạt TC số 1 về quy hoạch; TC số 4 về điện; TC số 6 về văn hóa; TC số 8 về thông tin và truyền thông; TC số 13 về tổ chức sản xuất; TC số 14 về y tế và TC số 18 về chất lượng môi trường sống. Trong số những TC chưa đạt có nhiều TC sẽ hoàn thành vào tháng 10/2022: TC về chất lượng môi trường sống, TC về văn hóa,...

Toàn xã có 6 trạm biến áp, 25,5km trung thế và 28,4km hạ thế đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân, qua rà soát hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn là 1.164/1.224 hộ (chiếm 95%). Để hoàn thành TC về điện, UBND xã phối hợp Điện lực Thạnh Hóa kiểm tra, rà soát các hộ dân sử dụng điện mất an toàn để có hướng dẫn người dân sử dụng điện thực hiện đúng theo quy định.

Đoàn viên, thanh niên ra quân dọn vệ sinh môi trường

Hiện nay, TC thông tin và truyền thông được xem là TC khó. Xã chưa đạt về tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được phổ biến kiến thức sử dụng máy tính và kỹ năng số cơ bản đạt ≥70%; 100 sản phẩm OCOP của xã được giới thiệu, quảng bá trên nền tảng sàn thương mại điện tử; 100% hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, khu di tích được thông báo, gắn biển địa chỉ số đến từng điểm địa chỉ.

TC về tổ chức sản xuất có 3/8 chỉ tiêu chưa đạt: Có sản phẩm OCOP được xếp hạng đạt chuẩn hoặc tương đương còn thời hạn; ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm chủ lực của xã; vùng nguyên liệu tập trung đối với nông sản chủ lực của xã đã được cấp mã vùng. Trong TC về y tế, tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa (áp dụng cho cả nam và nữ) đạt ≥40%; tỷ lệ dân số có sổ khám, chữa bệnh điện tử ≥70% chưa đạt.

Cũng theo bà Phụng, xã tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, tập trung hoàn thiện các TC còn lại. Mặt khác, xã cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền hỗ trợ, từ đó, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, đưa địa phương ngày càng phát triển./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết