Tiếng Việt | English

04/08/2017 - 01:50

Tân Tây tập trung nâng chất nông thôn mới

Qua 2 năm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tiếp tục chung sức, đồng lòng giữ vững, nâng chất các tiêu chí, tạo nên diện mạo mới cho quê hương.

Nhiều tuyến đường được bêtông hóa làm nên diện mạo mới cho xã Tân Tây hôm nay

Xã Tân Tây được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015. Trường học, trạm y tế, trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng, nhà văn hóa ấp,... được đầu tư khang trang và nâng cao chất lượng hoạt động. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được duy trì, nhân rộng, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, qua rà soát, đánh giá của UBND huyện Thạnh Hóa về công tác xây dựng NTM theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020, Tân Tây chỉ đạt 15/19 tiêu chí. Các tiêu chí bị rớt gồm: Giao thông, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường và hệ thống chính trị.

Phấn đấu được công nhận lại xã NTM vào năm 2019, Tân Tây củng cố lại Ban quản lý xây dựng NTM, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay tham gia. Trong đó, giao thông là tiêu chí cần nguồn vốn lớn, xã xây dựng lộ trình cụ thể và tổ chức họp dân, thống nhất trong tổ chức thực hiện.

6 tháng năm 2017, xã tiến hành trải đá 0x4 hai tuyến đường: Trần Lệ Xuân (ấp 3) dài hơn 1,1km và Bến Bùi (ấp 4) dài gần 1km. Không chỉ góp sức, đến nay, người dân đóng góp 210 triệu đồng cùng địa phương hoàn thành các tuyến đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” (nhân dân đóng góp 70% so tổng kinh phí). Ngoài các tuyến đường trên, tuyến đường Thủy Tân do huyện quản lý và tuyến đường Bà Sở ở ấp 3 cũng đang được triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Văn The, ngụ ấp 3, thành viên tổ vận động xây dựng tuyến đường Bà Sở cho biết: “Từ khi xã có kế hoạch bêtông hóa tuyến đường này, người dân vô cùng phấn khởi. Tuyến đường hoàn thành không chỉ tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại, sản xuất mà còn làm cho bộ mặt địa phương khang trang hơn. Sau khi con đường được mở rộng, mong rằng, các cấp lãnh đạo tiếp tục quan tâm xây dựng các cầu giao thông bắc qua các kênh, giúp người dân thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển nông sản”.

Là xã thuần nông, mục tiêu của Tân Tây là xây dựng NTM gắn với tạo thuận lợi trong sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Vì vậy, bên cạnh đầu tư cho giao thông, từ đầu năm đến nay, xã còn vận động nạo vét kênh, xây dựng khu đê bao lửng ở ấp 3, chiều dài hơn 2km, giúp người dân ngăn lũ, chủ động nguồn nước tưới, tiêu.

Ông Nguyễn Đại Chiến, ngụ ấp 3, phấn khởi vì tuyến đê bao lửng được xây dựng, tạo thuận lợi cho nông dân trong sản xuất

Ông Nguyễn Đại Chiến, ngụ ấp 3, chia sẻ: “Tuyến đê bao là niềm mong mỏi của người dân gần 10 năm nay. Có đê rồi, người dân an tâm sản xuất, không còn lo nước tràn bờ do triều cường mạnh hay khi lũ về sớm. Bên cạnh đó, người dân có thể chủ động nguồn nước tưới tiêu và tranh thủ sạ sớm để né rầy, nâng cao năng suất, chất lượng lúa”.

Với những bước đi đúng đắn, cách làm hiệu quả mà Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây đang thực hiện, tin rằng, chương trình xây dựng NTM của Tân Tây tiếp tục được nâng chất, mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết