Tiếng Việt | English

12/04/2022 - 10:14

Tân Thạnh: Hiệu quả từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) được Công an huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An triển khai toàn diện, sâu, rộng, đã huy động sức mạnh của nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn, góp phần phục vụ phát triển KT-XH của huyện.

Dưới sự lãnh, chỉ đạo sâu sát, toàn diện của Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Tân Thạnh, công an các địa phương đã làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cơ sở đẩy mạnh công tác dân vận, xây dựng lực lượng tự quản cơ sở. Nhờ đó đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT, không để hình thành các “điểm nóng”.

Tính riêng năm 2021, lực lượng công an triệt xóa 22 tụ điểm đánh bạc, xử lý hình sự 1 đối tượng, xử lý hành chính 138 đối tượng; xử lý vi phạm về ANTT 144 vụ, 212 đối tượng; bắt giữ 71 vụ, 15 đối tượng vi phạm trên lĩnh vực kinh tế. Trong đó, khởi tố 8 vụ, 7 bị can, thu giữ 225.436 gói thuốc lá ngoại, hàng hóa tiêu dùng trị giá trên 65 triệu đồng; lập biên bản 32 trường hợp vi phạm khai thác thủy sản, phạt hành chính với số tiền 64 triệu đồng; bắt khởi tố 4 vụ, 5 bị can phạm tội về ma túy, phát hiện 79 người nghiện ma túy, xử phạt hành chính 62 người với số tiền 47 triệu đồng; thực hiện công tác vận động, bắt đối tượng tự thú theo quyết định truy nã 3 đối tượng. Những kết quả trên góp phần giữ vững ổn định trật tự xã hội, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Trao tặng giấy khen cho các đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Góp phần quan trọng vào kết quả trên, phải kể đến hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phong trào TDBVANTQ. Qua công tác tuyên truyền, vận động, ý thức về phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trong nhân dân được nâng lên, đặc biệt là công tác bảo quản tài sản, quản lý con em, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tham gia vây bắt tội phạm được phát huy hiệu quả. Quần chúng nhân dân đã tự giác cung cấp cho lực lượng công an 498 nguồn tin, trong đó có 327 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an khám phá, điều tra, làm rõ và xử lý 170 vụ, 263 đối tượng.

Song song với tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia phong trào TDBVANTQ, công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, mô hình Dân vận khéo cũng được công an các cấp thực hiện hiệu quả. Đến nay, Công an huyện, các xã, thị trấn đã xây dựng, nhân rộng và duy trì 9 loại mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào TDBVANTQ. Tiêu biểu trong công tác này có xã Tân Thành và Kiến Bình thực hiện hiệu quả mô hình phòng, chống tội phạm do Mặt trận và các đoàn thể thực hiện đạt kết quả cao trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND xã Tân Thành - Nguyễn Văn Điệp cho biết: “UBMTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể đã tham mưu tích cực cho Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo, củng cố xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm có hiệu quả. Cụ thể như mô hình: Ánh sáng ANTT ở 6/6 ấp; Tiếng loa ANTT lưu động; Đường dây điện thoại nóng đã gắn 24 bảng rộng khắp ở xã; Camera giám sát ANTT đã được lắp ở các cơ quan, doanh nghiệp, người dân với kinh phí trên 200 triệu đồng; Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường học tại Trường THCS Tân Thành; 5 hộ + 3 quản và xây dựng 9 cổng ANTT hoạt động có hiệu quả”.

Lực lượng Công an huyện, xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra bảo đảm an ninh, trật tự

Nếu Tân Thành là xã vùng sâu, vùng xa thì xã Kiến Bình là cửa ngõ của huyện, gần trung tâm thị trấn, có 2 trục Quốc lộ 62 và N2 đi ngang nên tình hình ANTT tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp hơn so với các địa phương khác. Tuy nhiên, thời gian qua, tình hình trật tự xã hội, tội phạm luôn được kiểm soát tốt. Có được kết quả này là do nhiều yếu tố, trong đó có sự đóng góp không nhỏ từ các mô hình cổng ANTT, ánh sáng ANTT, camera an ninh và các mô hình khác được duy trì, nhân rộng.

Chủ tịch UBND xã Kiến Bình - Trần Thanh Hưng thông tin: “Dù đứng trước những khó khăn, thử thách lớn như vậy nhưng lực lượng công an xã vẫn duy trì hiệu quả các mô hình; đồng thời, nhân rộng thêm 2 cổng ANTT, 6 camera, 9km ánh sáng ANTT. Ngoài ra, lực lượng Công an xã còn xây dựng được mô hình mới là thành lập chốt dân phòng thường trực nằm ngay cửa ngõ đầu vào huyện trên trục Quốc lộ N2 tạo tính răn đe đối với các đối tượng tội phạm liên vùng. Lực lượng Công an xã còn củng cố, huy động được lực lượng dân phòng với 30 thành viên nòng cốt có tính cơ động cao, được cấp trang phục và bảo hiểm y tế miễn phí từ nguồn xã hội hóa 100%”.

Từ những kết quả đã đạt, có thể khẳng định sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào TDBVANTQ. Từ đó, người dân đã trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc; phục vụ tốt sự phát triển KT - XH của địa phương./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Chia sẻ bài viết