Tiếng Việt | English

10/04/2024 - 08:49

Tân Thạnh: Những nhịp cầu nối liền bờ vui

Cùng với việc hoàn thiện hệ thống đường giao thông, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An còn quan tâm xây dựng nhiều công trình cầu bêtông kiên cố, giúp việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân ngày càng thuận tiện hơn. Những tháng đầu năm 2024, nhiều cây cầu giao thông nông thôn (GTNT) được khởi công, mang lại sự phấn khởi cho người dân.

Lễ khởi công xây dựng cầu trụ sở ấp Phước Cường, xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh

Xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh có nhiều kênh, rạch, giao thông đi lại khó khăn, hệ thống kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, việc xây dựng cầu dân sinh còn trông chờ rất nhiều vào sự đầu tư của Nhà nước. Thời gian qua, xã tập trung vận động, kêu gọi sự chung tay hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện. Đến nay, có gần 10 cây cầu dân sinh kiên cố được xây dựng trên địa bàn xã. Hơn 70% kinh phí thi công các công trình này đều được xã hội hóa. Ngoài ra, địa phương cũng tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân hiến đất, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để các công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Tham dự lễ khởi công xây dựng cầu GTNT ấp Phước Cường, xã Hậu Thạnh Tây, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp - Trần Văn Hiện chia sẻ: Cây cầu cũ được xây dựng cách đây hơn 20 năm, giờ xuống cấp trầm trọng. Cầu nhỏ nên chỉ đủ cho xe máy chạy, gây khó khăn trong vận chuyển hàng hóa. Nay được địa phương đầu tư xây cầu mới rộng rãi, kiên cố, đây là niềm mong mỏi từ lâu của người dân trong ấp.

Không riêng người dân ấp Phước Cường có niềm vui lớn trong dịp đầu năm 2024 mà người dân 2 ấp: Huỳnh Hớn và Nguyễn Tán, xã Nhơn Hòa Lập cũng được đón nhận món quà xuân hết sức ý nghĩa đó là 2 công trình cầu GTNT trên địa bàn được khởi công xây dựng, gồm: Cầu nối liền 2 bờ Đông Tây kênh Bùi Mới và nâng cấp, mở rộng cầu 2000 Quân Tấn.

Xã Nhơn Hòa Lập cũng được xem là một trong những điểm sáng huy động sức dân tham gia xây cầu GTNT. Ngoài đóng góp tiền của, người dân còn tích cực đóng góp ngày công để xây cầu. Người có tiền thì góp tiền, người không có tiền thì góp sức lao động. Thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, thời gian qua, xã đã vận động xây dựng nhiều cầu GTNT, trị giá hàng tỉ đồng.

Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Hòa Lập - Nguyễn Chí Thành cho biết: Công trình cầu nối liền 2 bờ Đông Tây kênh Bùi Mới với kinh phí khá lớn, qua khảo sát cũng có nhiều đơn vị đến nhưng chưa thể thực hiện. Nay được sự hỗ trợ của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và các nhà tài trợ nên công trình mới được khởi công. Khi công trình hoàn thành không chỉ người dân trong xã mà người dân của xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh và xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp cũng vui mừng vì việc lưu thông được thuận lợi.

Lễ khởi công công trình cầu giao thông nông thôn nối liền 2 bờ Đông Tây kênh Bùi Mới và nâng cấp, mở rộng cầu 2000 Quân Tấn, xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh

“Những năm qua, phong trào xây cầu, đường giao thông rất được người dân đồng tình hưởng ứng. Ngoài hiến đất, di dời vật kiến trúc, người dân nhiệt tình tham gia ngày công lao động và hỗ trợ ăn uống cho đơn vị thi công, từ đó giúp công trình hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng, góp phần cùng địa phương thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - ông Nguyễn Chí Thành cho biết thêm.

Trong năm 2023, qua sự vận động của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện, có 30 cây cầu nông thôn được xây mới và nâng cấp 7 cây cầu với kinh phí hơn 16 tỉ đồng. Đầu năm 2024, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện khởi công 3 công trình cầu GTNT, trong đó xây mới 2 cây cầu và nâng cấp 1 cây cầu. Các địa phương trong huyện còn linh hoạt huy động ngày công lao động của người dân và sự hỗ trợ của lực lượng dân quân trong huyện nên chi phí xây cầu giảm, tiến độ thi công nhanh.

Qua đây, đã tạo được sự đồng thuận giữa nhà tài trợ, chính quyền địa phương và Nhân dân. Chính sự đồng thuận này từng bước làm thay đổi diện mạo của huyện Tân Thạnh, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Chia sẻ bài viết