Tiếng Việt | English

21/03/2019 - 14:14

Tân Thạnh: Quản lý chăn nuôi trước tình hình dịch tả heo châu Phi

Huyện Tân Thạnh (tỉnh Long An) có khoảng 1.480 hộ chăn nuôi heo với tổng đàn gần 14.000 con. Thời điểm hiện tại, ngành chức năng tập trung phòng, chống dịch tả heo châu Phi (DTHCP); tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý tốt việc chăn nuôi, giết mổ, mua bán, vận chuyển heo và sản phẩm từ heo qua địa bàn.

Người chăn nuôi nâng cao ý thức vệ sinh phòng bệnh cho đàn vật nuôi

Huyện thành lập ban chỉ đạo và tổ giúp việc phòng, chống bệnh DTHCP, chủ động triển khai nhiều phương án chòng, chống nhằm kịp thời ứng phó khi dịch bệnh xảy ra, trong đó tập trung thực hiện tốt các nội dung phòng, chống dịch và thực hiện “5 không” (không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh, thịt heo chết; không vứt heo chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa nuôi heo mà không qua xử lý nhiệt). Ngoài ra, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động phối hợp UBND 13 xã, thị trấn tổ chức nhiều cuộc tọa đàm về quản lý bệnh DTHCP và kế hoạch phòng bệnh trên gia súc cho hàng trăm hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện. Các địa phương còn thực hiện tiêu độc, khử trùng, tiêm vắc-xin phòng ngừa một số loại bệnh cho đàn vật nuôi. Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống bệnh DTHCP huyện - Nguyễn Trí Dũng cho biết: “Huyện luôn xác định công tác phòng, chống bệnh DTHCP là nhiệm vụ cấp bách và chỉ đạo ngành chuyên môn cũng như UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ, không được chủ quan và kiên quyết không để bệnh DTHCP xảy ra trên địa bàn. Mặt khác, huyện đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền tình hình diễn biến bệnh DTHCP và biện pháp phòng, chống bệnh trên hệ thống loa, đài và mạng lưới đài truyền thanh cơ sở, trong đó khẳng định DTHCP không lây lan trên người nhằm ổn định dư luận, tránh hoang mang trong xã hội”.

Trước đó, UBND huyện tổ chức Hội nghị triển khai công tác ứng phó khẩn cấp phòng, chống bệnh DTHCP. Các đại biểu dự hội nghị được thông tin tình hình DTHCP trên thế giới, trong nước và đặc điểm tình hình chăn nuôi trên địa bàn huyện, đồng thời triển khai kế hoạch ứng phó khẩn cấp của UBND tỉnh và UBND huyện. Ngành chức năng cũng hướng dẫn người chăn nuôi về vệ sinh, khử trùng và tiêu độc chuồng trại chăn nuôi; hướng dẫn kỹ thuật thiêu hủy heo bệnh và sản phẩm từ heo bệnh. Các đại biểu đặt ra nhiều câu hỏi và giả định nhiều tình huống xảy ra để xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo huyện và tư vấn của ngành chuyên môn để có sự chủ động trong tình huống khẩn cấp./.

Duy Thanh

Chia sẻ bài viết