Tiếng Việt | English

21/05/2024 - 09:12

Tân Thạnh: Tập trung xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Với mục tiêu "về đích" huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2025, thời gian qua, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An tập trung mọi nguồn lực, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành kế hoạch đề ra.

Huyện Tân Thạnh tập trung mọi nguồn lực để "về đích" huyện nông thôn mới vào năm 2025 (Ảnh: Chí Tâm)

Diện mạo khởi sắc

Tính đến cuối năm 2023, huyện Tân Thạnh có 12/12 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 4 xã đạt NTM nâng cao: Hậu Thạnh Đông, Tân Ninh, Tân Lập và Kiến Bình. Đối với xây dựng thị trấn Tân Thạnh đạt chuẩn đô thị văn minh, hiện đạt 9/9 tiêu chí (TC) và đang trình Hội đồng huyện thẩm định.

Tuy nhiên, qua rà soát, kết quả thực hiện các TC NTM theo Quyết định số 8151/QĐ-UBND, ngày 31/8/2022 của UBND tỉnh về ban hành Bộ TC xã NTM và Bộ TC xã NTM nâng cao tỉnh Long An giai đoạn 2021-2025 thì toàn huyện có 4 xã đạt 19/19 TC NTM, 8 xã đạt từ 16-18 TC. Số TC NTM đạt bình quân/xã đến tháng 3/2024 là 17,58 TC/xã.

Thông tin từ UBND huyện Tân Thạnh, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện chỉ đạo các xã tập trung rà soát, phối hợp các ngành huyện tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các TC đã đạt, có giải pháp thực hiện các TC chưa đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ TC mới, bảo đảm đạt chuẩn theo quy định.

Xã Kiến Bình là 1 trong 4 xã đạt 19/19 TC NTM theo Bộ TC xã NTM tỉnh Long An giai đoạn 2021-2025 của UBND tỉnh. Phó Chủ tịch UBND xã Kiến Bình - Lê Văn Gặp cho biết: Năm 2019, xã Kiến Bình được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Bằng sự quyết tâm, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, xã tiếp tục nâng cao chất lượng 19/19 TC xã NTM và hoàn thành 5/5 TC xã NTM nâng cao vào năm 2023.

Trong hành trình xây dựng NTM, xã tập trung xây dựng cánh đồng lúa ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế tập thể, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả; tạo điều kiện, hỗ trợ vốn cho các mô hình ở địa phương,... góp phần giải quyết việc làm và tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống cho Nhân dân trên địa bàn xã. Qua đó, góp phần nâng mức thu nhập bình quân đạt hơn 68 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm còn 2,3%,...

Cùng với mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, xã cũng tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Xã có 100% đường trục xã được nhựa hóa hoặc bêtông hóa; 100% đường trục ấp được cứng hóa; 100% đường ngõ, xóm được cứng hóa bằng cấp phối đá; 100% đường trục chính nội đồng được cứng hóa bảo đảm đáp ứng nhu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa.

Ông Phan Văn Toàn (ấp Đá Biên, xã Kiến Bình) chia sẻ: “Trước đây, đường sá trên địa bàn ấp khá nhỏ, hẹp, nhiều chỗ cua gấp gây mất an toàn cho người lưu thông, nhất là vào ban đêm. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM của địa phương, gia đình tôi hiến gần 600m2 đất để làm đường, giúp người dân đi lại thuận tiện và an toàn hơn”.

Hội Nông dân xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh ra quân vệ sinh tuyến đường hoa trên địa bàn xã (Ảnh: Chí Tâm)

Hai năm trở lại đây, khi đến xã Tân Hòa, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của hương lộ Tân Hòa (con đường chính dẫn vào UBND xã Tân Hòa) với hoa tường vi và hoa hoàng yến rực rỡ 2 bên đường.

Ông Nguyễn Văn Thành (xã Tân Hòa) chia sẻ: “Tuyến đường này được trồng hoa từ cuối năm 2022 đến nay. Sự hình thành những tuyến đường hoa đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường; ý thức làm đẹp cảnh quan xung quanh nhà được nâng lên rõ nét. Tại những nơi trồng hoa, không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, ai cũng có ý thức giữ vệ sinh chung”.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa - Huỳnh Thanh Sang cho biết: “Tuyến đường hoa này góp phần bảo vệ môi trường và làm đẹp cảnh quan nông thôn. Hiện nay, địa phương tiếp tục phát huy và nhân rộng thêm nhiều tuyến đường hoa khác nhằm thực hiện đạt các TC trong xây dựng NTM theo kế hoạch đã đề ra”.

Quyết tâm "về đích" đúng hẹn

Bên cạnh kết quả đã đạt, Tân Thạnh cũng gặp nhiều khó khăn trong hành trình xây dựng huyện đạt chuẩn NTM. Một số TC đã đạt nhưng chưa thật sự vững chắc như TC môi trường, an ninh, trật tự; một số công trình hạ tầng kinh tế, xã hội chưa đầu tư theo quy định xã đạt chuẩn NTM; đời sống của một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn; hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, xã hội có mặt chưa đáp ứng đời sống tinh thần của người dân;...

Mô hình sản xuất ngó sen không chỉ mang lại thu nhập cao cho anh Võ Văn Tâm (xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh) mà còn góp phần thúc đẩy ngành hàng sen của huyện và giải quyết việc làm cho khoảng 40 lao động tại địa phương

Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông cho biết, việc xây dựng huyện NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2024. Vì vậy, UBND huyện đề nghị Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện, các cơ quan chuyên môn phối hợp các xã củng cố, duy trì và nâng cao các TC NTM, NTM nâng cao đã đạt, khẩn trương triển khai, thực hiện hoàn thành các TC chưa đạt. Đồng thời, xã đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch xây dựng vùng huyện, tiến độ thi công các công trình đầu tư hạ tầng như giao thông, văn hóa, môi trường,... Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền quan điểm, mục tiêu về xây dựng huyện đạt chuẩn NTM trong hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân; tập trung phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông nghiệp, công nghiệp gắn với thương mại, dịch vụ; tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn; thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường;... ./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết