Tiếng Việt | English

03/08/2022 - 23:10

Tân Trụ đầu tư giao thông nông thôn, mở đường cho phát triển

Những tuyến đường giao thông nông thôn được bêtông hóa, nhựa hóa và đạt tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp đang dần hiện hữu,... là kết quả trong huy động nguồn lực từ nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới ở huyện Tân Trụ, tỉnh Long An.

Công trình đường giao thông nông thôn Đặng Văn Chúng tại ấp Bình Thạnh, xã Bình Tịnh là công trình điểm, thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/HU của Huyện ủy

Công trình đường giao thông nông thôn Đặng Văn Chúng tại ấp Bình Thạnh, xã Bình Tịnh là công trình điểm, thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/HU của Huyện ủy

Xây dựng giao thông nông thôn đồng bộ

Huyện Tân Trụ xác định, phát triển hạ tầng GTNT là một trong những yếu tố quan trọng, không chỉ là “đòn bẩy” thúc đẩy sự phát triển KT-XH mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở địa phương. Vì vậy, những năm qua, huyện tập trung nhựa hóa, bêtông hóa các tuyến đường GTNT kết nối với các trục liên xã. Việc triển khai, thực hiện Đề án Bêtông hóa GTNT theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được người dân địa phương đồng thuận cao và tích cực tham gia, mang lại nhiều kết quả. Đến nay, hầu hết tuyến đường liên xóm, ấp trên địa bàn huyện đều được bêtông hóa.

Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng GTNT trên địa bàn huyện chưa thực sự đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng còn nhiều hạn chế, một số công trình GTNT trên địa bàn huyện xuống cấp, chưa đồng bộ, nhỏ, hẹp, tải trọng thấp, chưa đáp ứng tốt việc lưu thông hàng hóa. Trước thực tế đó, ngày 24/9/2021, Huyện ủy Tân Trụ triển khai Nghị quyết số 22-NQ/HU về tập trung đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường GTNT giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu của Nghị quyết số 22 là đầu tư mở rộng, nâng cấp, nhựa hóa hoặc bêtông hóa các tuyến đường GTNT với mặt đường rộng từ 5m trở lên nhằm bảo đảm tính đồng bộ, quy mô thống nhất, phục vụ tốt việc lưu thông hàng hóa, đi lại.

Chủ trương hợp lòng dân

Sau gần 5 tháng đưa vào sử dụng, vui mừng, phấn khởi là tâm trạng chung của người dân sinh sống ven tuyến giao thông kết nối đường ven sông Vàm Cỏ Tây ra Hương lộ Cống Bần, xã Bình Tịnh, nơi có tuyến đường Đặng Văn Chúng được huyện Tân Trụ lựa chọn làm điểm để mở rộng từ 3m lên 5m. Với chiều dài gần 500m, công trình được đầu tư trên 3 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách huyện đầu tư 80%, người dân đóng góp 20%.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Bình Tịnh - Nguyễn Thành Hải cho biết: “Công trình đường GTNT Đặng Văn Chúng tại ấp Bình Thạnh, xã Bình Tịnh là công trình điểm, thực hiện theo Nghị quyết số 22-NQ/HU của Huyện ủy. Từ ngày tuyến đường được mở rộng, người dân đi lại, sản xuất, giao thương, trao đổi hàng hóa, học sinh đến trường được thuận tiện, an toàn hơn, góp phần nâng chất tiêu chí về GTNT trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao”.

Đức Tân là địa phương tiếp theo của huyện có tuyến đường GTNT được mở rộng lên 5m. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân hiểu rõ nên ngay khi có chủ trương mở rộng tuyến đường Nguyễn Văn Châu, ấp Bình Lợi, với chiều dài hơn 1.100m (tuyến giao thông kết nối đê bao sông Vàm Cỏ Tây ra Đường tỉnh 833), 100% hộ dân sinh sống tại đây đều hiến đất và đóng góp khoảng 800 triệu đồng trong tổng kinh phí hơn 4 tỉ đồng để thực hiện công trình. Hiện công trình đã hoàn thành phần nền hạ, chuẩn bị thảm nhựa.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bình Lợi - Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “Chủ trương mở rộng đường GTNT rất hợp lòng dân, đặc biệt là các tuyến đường GTNT kết nối với các trục đường chính. Qua đây, giúp người dân có điều kiện đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, cuộc sống từng bước được nâng lên”.

Đến nay, huyện Tân Trụ thực hiện gần 350 công trình GTNT với tổng chiều dài gần 200km, tổng kinh phí trên 88 tỉ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 40 tỉ đồng và hàng chục ngàn mét vuông đất cũng như nhiều ngày công lao động. Riêng thực hiện Nghị quyết số 22, đến thời điểm hiện tại, huyện hoàn thành 1 công trình đường Đặng Văn Chúng tại xã Bình Tịnh, 8 công trình đang đấu thầu và triển khai thi công trong tháng 7/2022. Mỗi xã, thị trấn chọn 1 tuyến đường có vị trí kết nối, thuận tiện giao thương phục vụ phát triển khu vực để thực hiện. Huyện phấn đấu trong nhiệm kỳ, đến năm 2023, mỗi xã, thị trấn có 20% tuyến đường được mở rộng, nâng cấp với mặt đường nhựa hoặc bêtông từ 5m trở lên so với các tuyến đường bêtông hiện có. Đến năm 2025, hoàn thành tối thiểu 40% các tuyến đường GTNT trên toàn huyện được mở rộng.

Đầu tư mở rộng GTNT là mở đường cho phát triển, giúp huyện Tân Trụ tiếp tục chặng đường xây dựng nông thôn mới nâng cao cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân./.

Kim Ngân

Chia sẻ bài viết