Tiếng Việt | English

22/02/2016 - 10:27

Tân Trụ nâng cao chất lượng công tác tuyển quân

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn được huyện Tân Trụ, tỉnh Long An xem là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Nhằm bảo đảm về số lượng, nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ, Ban Chỉ huy Quân sự huyện phát huy tốt vai trò tham mưu Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ trong công tác tuyển quân.


Thanh niên Trần Quang Thái, ngụ ấp Bình Điện, xã Bình Tịnh (thứ 2, trái sang) tình nguyện lên đường nhập ngũ

Năm 2016 là năm đầu tiên cả nước triển khai thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự mới. Theo đó, độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 đến hết 25 tuổi; trường hợp công dân là sinh viên được đào tạo trình độ cao đẳng hoặc đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi (theo quy định cũ, độ tuổi gọi nhập ngũ là từ đủ 18 đến hết 25 tuổi). Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình là 24 tháng (trước đây, thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ là 18 tháng; với hạ sĩ quan chỉ huy, hạ sĩ quan, binh sĩ chuyên môn kỹ thuật do quân đội đào tạo, hạ sĩ quan, binh sĩ trên tàu hải quân là 24 tháng).

Thời gian qua, rất nhiều thanh niên trên địa bàn huyện ý thức về trách nhiệm cũng như lý tưởng, không ngần ngại viết đơn tình nguyện vào quân đội dù vẫn còn đang học trên ghế giảng đường. Điển hình như trường hợp của thanh niên Trần Quang Thái, SN 1996, ngụ ấp Bình Điện, xã Bình Tịnh. "Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, em xin hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Em cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, được trở thành Bộ đội Cụ Hồ" - Thái chia sẻ.

Năm 2016, huyện Tân Trụ được giao chỉ tiêu tuyển chọn 81 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Về trình độ học vấn, 100% thanh niên tốt nghiệp THPT trở lên; 24,68% có trình độ trung cấp; 19,75% trình độ cao đẳng và 9,8% trình độ đại học. Bên cạnh đó, huyện chú trọng nắm bắt các mối quan hệ xã hội và tâm tư, nguyện vọng của bản thân, gia đình các công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Nhờ vậy, chất lượng thanh niên nhập ngũ ở các địa phương tương đối đồng đều và nâng cao cả về chính trị, sức khỏe, học vấn.

Một số thanh niên trúng tuyển đang học đại học, trung học chuyên nghiệp bảo lưu kết quả để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong tổng số 81 thanh niên lên đường nhập ngũ, có 100% thanh niên đạt sức khỏe tốt, 76 thanh niên là đoàn viên và 5 thanh niên được kết nạp Đảng.

Ông Trần Văn Út, ngụ ấp Bình Điện, xã Bình Tịnh, có con trúng tuyển trong đợt này chia sẻ: Tôi và gia đình cảm thấy rất tự hào vì con mình sẽ được trưởng thành trong môi trường quân đội, góp sức trẻ để bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi sẽ là hậu phương vững chắc luôn động viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cháu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Trụ - Thượng tá Nguyễn Văn Dũng cho biết: Những năm qua, huyện triển khai thực hiện đạt kết quả cao trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cả về số lượng lẫn chất lượng, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc. Năm 2016, để công tác tuyển quân bảo đảm các chỉ tiêu trên giao, công tác khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự được huyện đặc biệt quan tâm chú trọng. Các địa phương lựa chọn được những thanh niên đủ tiêu chuẩn tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyển quân. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền trong nhân dân về thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, nhất là đối tượng thanh niên, để mọi người thấy được vai trò, trách nhiệm cũng như niềm tự hào khi được góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết