Tiếng Việt | English

27/09/2022 - 14:10

Tân Trụ: Phòng họp không giấy - hướng tới xây dựng chính quyền điện tử

Tại kỳ họp thứ tám (kỳ họp chuyên đề) vừa qua, lần đầu tiên, HĐND huyện Tân Trụ, tỉnh Long An khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 triển khai mô hình Phòng họp không giấy.

Đại biểu HĐND huyện Tân Trụ sử dụng thiết bị thông minh để tra cứu tài liệu tại cuộc họp

Việc giảm văn bản hành chính, tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu, rút ngắn thời gian chuẩn bị họp, tăng cường sự tương tác giữa các thành viên dự họp, nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành,... là những hiệu quả bước đầu khi HĐND huyện triển khai phòng họp không giấy.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Trụ - Tô Văn Cư cho biết: “Việc triển khai phòng họp không giấy là chủ trương  đúng đắn, mang lại nhiều lợi ích. Tại kỳ họp thứ tám, HĐND huyện bố trí cho mỗi đại biểu HĐND (tổng số 28 đại biểu) một thiết bị thông minh để phục vụ việc cung cấp tài liệu. Điều này giúp các đại biểu HĐND cập nhật đầy đủ các văn bản của thường trực HĐND cung cấp và có thể xem nội dung bằng cách tra trong danh mục, tiết kiệm thời gian hơn so với việc nghiên cứu tài liệu giấy như trước đây”.

Trước đây, để chuẩn bị cho các kỳ họp HĐND huyện, cán bộ văn phòng tốn thời gian, công sức chuẩn bị, in ấn, photo tài liệu, chưa kể khi phát tài liệu vẫn còn trường hợp nhầm lẫn, thiếu hay nhầm trang. Bên cạnh đó, phải tính toán đúng số lượng đại biểu vì nếu in thừa tài liệu sẽ gây lãng phí. Vì vậy, khi triển khai mô hình Phòng họp không giấy trong kỳ họp thứ tám, HĐND huyện khóa XII, tất cả tài liệu cuộc họp được đăng trên cổng thông tin điện tử của huyện, đại biểu chỉ cần truy cập là có thể xem. Qua đánh giá, đa số các đại biểu dự họp đều hài lòng với phòng họp không giấy.

Bí thư Huyện đoàn Tân Trụ - Nguyễn Tấn Đạt chia sẻ: “Thao tác trên thiết bị thông minh khá dễ dàng. Phòng họp không giấy giúp tiết kiệm chi phí in tài liệu. Các đại biểu cũng có thể truy cập nhiều tài liệu cùng một lúc thông qua thiết bị thông minh. Qua đó, giúp đổi mới phương thức làm việc và nâng cao chất lượng, hiệu quả của kỳ họp HĐND”.

Mô hình này còn giúp các đại biểu có nhiều thời gian để nghiên cứu tài liệu nên chất lượng thảo luận được nâng lên; việc đưa ra các ý kiến đóng góp kịp thời, nhanh chóng, chính xác; đặc biệt, góp phần cải cách hành chính, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn huyện Tân Trụ.

Ông Tô Văn Cư cho biết thêm: Hướng tới, huyện thực hiện theo sự chỉ đạo chung của cấp trên là bố trí trang thiết bị thông minh cho các ban, ngành huyện, đặc biệt là các Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo chủ chốt các phòng, ban. Nếu nguồn ngân sách địa phương dồi dào, huyện sẽ tiếp tục nghiên cứu, cấp phát cho các cơ quan trọng yếu.

Với nhiều ưu điểm, huyện Tân Trụ sẽ nhân rộng mô hình Phòng họp không giấy, tạo bước tiến mới trong công tác cải cách hành chính tại huyện./.

Trần Thoa – Kim Tuyền

Chia sẻ bài viết