Tiếng Việt | English

20/01/2023 - 15:05

Tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh xăng dầu dịp trong và sau Tết

Để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngày 15/1, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã ban hành Công văn số 77 về việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; Tập trung phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố kiểm tra việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc và hệ thống phân phối của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu; tăng cường việc giám sát, kiểm tra toàn bộ hệ thống kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình; kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, thực hiện áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Ông Trần Thành Vin, Cục trưởng cục QLTT thành phố Hải Phòng cho biết, lực lượng QLTT thành phố Hải Phòng lên kế hoạch duy trì 100% lực lượng kiểm tra giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu dịp trong và sau Tết Nguyên đán 2023.

“Cục QLTT yêu cầu các tổ, đội trực tiếp ký bản cam kết trên cơ sở tuyên truyền và nhắc nhở các cửa hàng kinh doanh bán lẻ trên địa bàn toàn thành phố. Thứ hai, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm các đơn vị để kiểm tra các đơn vị kinh doanh bán lẻ hay các đầu mối mặt hàng xăng dầu. Tại các cây xăng tại các điểm kinh doanh thì chúng tôi kiểm tra thực tế về thời gian bán hàng, hạng mục kiểm tra là giấy phép kinh doanh, giá bán, giá niêm yết và kiểm tra về nhật ký sổ sách” - ông Trần Thành Vin nói.


Tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh xăng dầu dịp trong và sau Tết.

Công văn số 77 nêu rõ, qua kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, lực lượng QLTT sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép thu hồi Giấy phép/Giấy xác nhận đủ điều kiện thuộc các trường hợp theo quy định của Nghị định số 83/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 95/2021 của Chính phủ.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ, Tổng cục QLTT cho biết: “Cụ thể các đoàn sẽ tiến hành thứ nhất là kiểm tra việc chấp hành các chỉ đạo trong việc kiểm tra giám sát đối với các tổ chức cá nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn nhằm đảm bảo nguồn cung cho nhân dân trong dịp Tết. Thứ hai là đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra thực tế tại các điểm kinh doanh, đại lý hoặc cửa hàng bán lẻ xăng dầu khi mà có thông tin hoặc các nguồn tin đóng cửa, tìm mọi biện pháp để trốn tránh cung cấp xăng dầu ra thị trường. Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành liên tục dịp tết trong cả 3 miền Bắc, Trung và Nam”.

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT yêu cầu Thủ trưởng Cục QLTT các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo, tổ chức công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; thực hiện xử lý nghiêm các cán bộ, công chức buông lỏng quản lý, bao che, tiếp tay hoặc làm ngơ cho các đối tượng, hành vi vi phạm.

Tại công văn số 77 về việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, Tổng cục QLTT yêu cầu thủ trưởng Cục QLTT các tỉnh, thành phố nghiêm túc triển khai. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc báo cáo kịp thời về Tổng cục để thống nhất chỉ đạo.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết: “Trong dịp Tết Nguyên đán 2023, theo chỉ đạo của Chính phủ và của Bộ Công Thương, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào mặt hàng xăng dầu bởi vì xăng dầu thì cũng tiếp tục là mặt hàng cần quan tâm đặc biệt dịp tết trong việc kiểm soát chống gian lận thương mại và xử lý nghiêm minh đến hành vi bán hàng không đúng giá niêm yết đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu trong cả nước và đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của lực lượng QLTT trong việc kiểm tra kiểm soát hơn 17.000 cây xăng trên cả nước trong dịp Tết Nguyên đán 2023”./.

Phạm Hạnh/VOV1

Chia sẻ bài viết