Tiếng Việt | English

24/04/2020 - 15:08

Long An: Tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường

Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, quản lý các hoạt động xả thải,... là các giải pháp được các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thực hiện để kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các doanh nghiệp, khu, cụm công nghiệp (K,CCN), tăng cường bảo vệ môi trường (BVMT).

Nâng cao nhận thức

Vấn đề BVMT luôn là yêu cầu hàng đầu trong giai đoạn hiện nay, nhất là tại những doanh nghiệp hoạt động, K,CCN trên địa bàn. Tỉnh tăng cường rất nhiều giải pháp, chỉ đạo tất cả sở, ban, ngành, địa phương liên quan tập trung quyết liệt cho vấn đề này, phải kiểm soát tình hình, tránh để xảy ra ô nhiễm môi trường.

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ công tác bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp

Ngành chức năng thường xuyên theo dõi, kiểm tra, tăng cường phổ biến, tuyên truyền pháp luật BVMT đến các doanh nghiệp hoạt động, từng bước nâng cao nhận thức của các đơn vị khi đến đầu tư và hoạt động trên địa bàn. Theo Trợ lý Giám đốc Công ty (Cty) TNHH MTV ASG Toàn Cầu (100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động tại KCN Hòa Bình, huyện Thủ Thừa) - Cao Thị Tố Uyên, Cty hoạt động tại đây từ năm 2014. Cty ý thức cao và luôn chấp hành nghiêm túc các quy định về BVMT. Bên cạnh đó, Cty cũng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho công nhân, lao động để nâng cao nhận thức, cùng chung tay với cộng đồng trong các hoạt động BVMT.

Đại diện Cty TNHH Túi xách Simone Việt Nam (100% vốn nước ngoài, hoạt động trong KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc) cho biết, nhờ sự tuyên truyền, phổ biến của các ngành chức năng, ban quản lý khu, Cty nâng cao nhận thức trong việc BVMT. Bên cạnh đó, khi đầu tư trên địa bàn, Cty tìm hiểu rõ và tuân thủ nghiêm các quy định về BVMT. Mục tiêu của Cty hướng đến là vừa phát triển sản xuất, vừa bảo đảm an toàn với môi trường. Do đó, Cty chủ động thay thế nhiều máy móc, thiết bị, áp dụng các quy trình tiên tiến vào sản xuất, không sử dụng máy móc, công nghệ lạc hậu. Cty tổ chức tập huấn phân loại rác đầu nguồn, xây hệ thống xử lý nước thải riêng, công suất thiết kế 550m3/ngày đêm (vận hành thực tế từ 400-450m3/ngày đêm). Khuôn viên trong Cty đủ mảng xanh theo quy định. Cty thuê một đơn vị quản lý, chăm sóc mảng xanh trong khuôn viên, cải thiện cảnh quan, góp phần BVMT. Người lao động trong Cty được tập huấn đầy đủ để nắm bắt các quy định của pháp luật về BVMT.

Tăng cường kiểm soát

Giám đốc Tiếp thị kinh doanh Cty Cổ phần Long Hậu (chủ đầu tư hạ tầng KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc) - Bùi Lê Thanh Hiếu chia sẻ: Cty chủ động phối hợp ngành chức năng trong công tác BVMT. Quan điểm phát triển của Cty là vừa phát triển sản xuất, vừa gắn với BVMT. Trong khu luôn chú trọng công nghiệp xanh, sạch và chỉ thu hút và tiếp nhận những nhà đầu tư có ngành, nghề phù hợp, sử dụng các công nghệ, quy trình tiến tiến, hiện đại và ít tác động đến môi trường.

Khu đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, trước khi tiếp nhận đầu tư và bảo đảm xử lý đầy đủ nước thải của các doanh nghiệp thứ cấp. Hiện hệ thống xử lý nước thải vận hành thực tế từ 3.000-4.000m3/ngày đêm. Cty có lắp đặt trạm quan trắc, truyền dữ liệu 24/24 giờ về Sở TN&MT theo dõi, quản lý. Bên cạnh đó, Cty thực hiện đầy đủ báo cáo định kỳ về xử lý môi trường; các chất thải, rác thải phát sinh trong quá trình sản xuất đều có đơn vị đầy đủ chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý theo quy định. Các doanh nghiệp thứ cấp trong khu luôn chú trọng, ý thức cao trong việc BVMT, chủ động xây dựng hệ thống xử lý nước thải sơ bộ (đối với một số đơn vị) trước khi chuyển vào hệ thống xử lý chung của khu để xử lý. Hiện nay, khu đang mở rộng quy mô dự án. Vì vậy, Cty đang làm những thủ tục, chuẩn bị cho việc này. Long Hậu vẫn tiếp tục với mục tiêu ban đầu chỉ thu hút những ngành, nghề sạch, thân thiện với môi trường để gắn kết hài hòa giữa phát triển sản xuất với BVMT.

Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Tân Thuấn thông tin: Công tác BVMT trên địa bàn luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chú trọng. Ngành tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi các hoạt động môi trường tại các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, nhất là K,CCN. Những năm gần đây, môi trường ở những nơi này cơ bản đi vào nề nếp, doanh nghiệp hoạt động ngày càng nâng cao nhận thức và chủ động phối hợp trong công tác BVMT.

Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm tại một số đơn vị. Ngành tăng cường công tác quản lý, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm tình trạng ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, Sở tập trung xử lý dứt điểm các ô nhiễm môi trường kéo dài từ nhiều năm qua. Hàng năm, Sở, Bộ TN&MT đều có kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất các đơn vị hoạt động về công tác BVMT. Đồng thời, Sở thường xuyên phối hợp địa phương, chủ đầu tư hạ tầng K,CCN tuyên truyền, phổ biến các quy định mới của pháp luật về BVMT. Thời gian tới, Sở tập trung kiểm tra, thanh tra, phối hợp các đơn vị kịp thời nắm bắt thông tin, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) để công tác BVMT ngày càng đi vào nề nếp./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết