Tiếng Việt | English

11/04/2018 - 08:28

Tăng cường quản lý kinh doanh dịch vụ văn hóa

Cùng với sự phát triển KT-XH, khoa học - kỹ thuật, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước cải thiện, nâng cao. Trong đó, các dịch vụ văn hóa như karaoke, Internet, game,... ngày càng phát triển, góp phần phục vụ nhu cầu giải trí của người dân, nhất là giới trẻ.

Tuy nhiên, dịch vụ văn hóa là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Trong quá trình hoạt động, có không ít cơ sở kinh doanh không lành mạnh, biến tướng, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu đến xã hội, nhất là với thanh, thiếu niên.

Ở bất cứ một thị trấn, thị tứ, điểm đông dân cư nào, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp các điểm kinh doanh karaoke, trò chơi điện tử, Internet. Các loại hình này ngày càng phổ biến đến tận nông thôn, thu hút nhiều người vui chơi, giải trí. Phía sau những dịch vụ văn hóa này, có nhiều hệ lụy cần sự vào cuộc, lập lại trật tự trong công tác quản lý của chính quyền, ngành chức năng. Đó là tình trạng nhiều người, có cả trẻ em mê chơi game bắn cá, đầu tư thời gian, tiền bạc, sức khỏe vào trò chơi, dẫn đến học hành sa sút, thậm chí trộm cắp tiền; một số điểm còn kinh doanh game gắn với cờ bạc trá hình gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Các điểm kinh doanh karaoke, ngoài việc hát quá giờ quy định, còn dễ phát sinh tệ nạn xã hội như bia ôm, ma túy,... Các điểm kinh doanh Internet thì thu hút nhiều thanh, thiếu niên, học sinh vui chơi bất kể ngày đêm, từ đó, các em bị tiêm nhiễm lối sống ảo, bạo lực, đồi trụy,... ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, dễ vi phạm pháp luật.

Từ thực trạng trên, đòi hỏi sự quan tâm, kiểm tra thường xuyên của chính quyền và ngành chức năng, nhất là ngành công an. Cần kiên quyết xử lý những cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa vi phạm quy định của pháp luật. Tránh tình trạng “dọn dẹp” theo kiểu phong trào hay “đầu voi đuôi chuột” hoặc “dẹp chỗ này thì mọc ra chỗ khác”. Mặt khác, phải quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa lành mạnh để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân.

Môi trường sống có ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách của con người, nhất là trẻ em. Việc xây dựng một môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện, tôn trọng pháp luật là hết sức cần thiết!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết