Tiếng Việt | English

20/10/2023 - 08:51

Tạo điều kiện cho phụ nữ khởi nghiệp

Hôm nay, với tất cả tình cảm và sự trân trọng, chúng ta kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) (20/10/1930 – 20/10/2023) và 13 năm Ngày PNVN (20/10).

Đây là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống, tôn vinh sự đóng góp của PNVN trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, hình ảnh người PNVN “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” đã trở thành một biểu tượng cao đẹp.

Ngày nay, trong xu thế hội nhập quốc tế và phát triển của đất nước, PNVN ngày càng tự tin, bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần hiện thực hóa khát vọng cường thịnh, hạnh phúc của dân tộc, đất nước.

Bên cạnh là hạt nhân chăm lo, vun vén hạnh phúc gia đình, PNVN còn tích cực tham gia, thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội, đất nước. Nhiều PN đã đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, thu xếp hài hòa giữa việc nhà và công việc xã hội; không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp lẫn kỹ năng sống; có ý thức cầu tiến, dám nghĩ, dám làm, tự tin, nỗ lực để đạt được thành công trên tất cả lĩnh vực.

Đặc biệt, PNVN không còn quanh quẩn trong vườn, trong nhà mà đã ra xã hội, tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp, chủ động xây dựng sự nghiệp, tích cực sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, tự chủ về tài chính và giải quyết việc làm, giúp đỡ người khác,…

Những năm qua, cùng với các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể, Hội LHPN các cấp đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chủ động, tích cực tuyên truyền, hỗ trợ PN phát huy sức sáng tạo, tham gia khởi nghiệp, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức phù hợp.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Hội LHPN các cấp trong tỉnh chủ động, phối hợp chính quyền, các đoàn thể tổ chức các hoạt động thực hiện Đề án “Hỗ trợ PN khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, tạo điều kiện cho PN phát triển kinh tế, khẳng định vị thế, vai trò, khả năng sáng tạo, những cách làm hay trong sản xuất, kinh doanh. Nổi bật nhất trong các hoạt động của Đề án là Cuộc thi PN khởi nghiệp, thu hút sự tham gia của đông đảo PN trong tỉnh, tạo nên một phong trào sôi động, rộng khắp.

Trong 10 năm qua, Hội LHPN các cấp duy trì thực hiện hiệu quả hoạt động ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp 49.427 hộ vay vốn, tổng dư nợ trên 2.095 tỉ đồng. Đồng thời, các cấp Hội đã giúp 1.114 PN khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp với nhiều hình thức, trong đó, hỗ trợ 901 PN tiếp cận nguồn vốn để kinh doanh nhiều ngành nghề phù hợp. Nhiệm kỳ 2016-2021, Hội LHPN các cấp đã hỗ trợ cho 1.533/375 PN khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp (đạt 408% chỉ tiêu).

Đồng thời, Hội LHPN cấp cơ sở đã phối hợp các ngành, đoàn thể tại địa phương tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; giới thiệu việc làm cho hàng chục ngàn lao động làm việc tại các công ty và làm việc tại nước ngoài.

Trong thời đại công nghệ 4.0, PNVN đã chứng tỏ mình là những người không chỉ có đam mê và tài năng mà còn có khát vọng, ý chí để thay đổi hoàn cảnh kinh tế gia đình, xây dựng quê hương. Nhiều PN trở thành doanh nhân, tiên phong trong các lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu, sinh học và năng lượng xanh.

Tại Lễ trao giải Chung kết toàn quốc Cuộc thi “PN khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023 do Hội LHPNVN tổ chức vào sáng ngày 14-10 tại TP.Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đánh giá: Cuộc thi là diễn đàn lớn, sâu, rộng, khơi dậy tiềm năng, nhiệt huyết, trí tuệ, tinh thần dám nghĩ, dám làm của PNVN trong hành trình khởi nghiệp, tạo động lực mạnh mẽ cho PN cả nước tham gia các mô hình kinh tế đa dạng như doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể,... để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Hội LHPN các cấp cần chủ động và tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong các hoạt động hỗ trợ PN khởi nghiệp nói riêng và hỗ trợ phát triển kinh tế cho PN nói chung. Thủ tướng Chính phủ cũng kêu gọi và đề nghị các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, ngân hàng cùng chung tay, chung sức đồng hành, hỗ trợ PN trong khởi nghiệp, kinh doanh.

Để PN khởi nghiệp thành công và lan tỏa mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp trong các tầng lớp PN, các cấp chính quyền, Hội LHPN các cấp cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ, xây dựng các mô hình khởi nghiệp, giải quyết việc làm, động viên, khích lệ các tầng lớp PN sáng tạo, tích cực lao động, sản xuất, làm giàu cho gia đình, cho địa phương và đất nước./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết