Tiếng Việt | English

24/04/2022 - 09:20

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020:

Tạo đột phá trong quản lý, bảo vệ môi trường

Từ năm 2022, Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020 chính thức có hiệu lực, nhiều địa phương chủ động thực hiện các giải pháp BVMT, huy động sự vào cuộc của các cấp chính quyền và người dân.

Công tác quản lý, bảo vệ môi trường luôn được quan tâm, thực hiện với những hành động, việc làm cụ thểCông tác quản lý, bảo vệ môi trường luôn được quan tâm, thực hiện với những hành động, việc làm cụ thể

Đưa Luật vào cuộc sống bằng những việc làm cụ thể

Luật đã thể chế hóa kịp thời nhiều chủ trương mới của Đảng, Nhà nước liên quan đến BVMT, tiếp cận hài hòa với luật quốc tế, sửa đổi nhiều nội dung về quản lý chất lượng môi trường phù hợp với tình hình thực tiễn, hướng tới bảo vệ sức khỏe người dân. So với Luật BVMT năm 2014, Luật mới có những điểm mang tính đột phá: Lần đầu tiên, cộng đồng dân cư được quy định là một chủ thể trong công tác BVMT; kiểm soát chặt chẽ dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao; thực hiện hậu kiểm đối với các dự án có công nghệ tiên tiến và thân thiện môi trường; cắt giảm thủ tục hành chính;... Đặc biệt, Luật BVMT mới cũng bổ sung nhiều giải pháp bảo vệ các thành phần môi trường; thúc đẩy phân loại rác thải tại nguồn; định hướng cách thức quản lý, ứng xử với chất thải;...

Từ khi Luật BVMT năm 2020 được Quốc hội thông qua vào ngày 17/11/2020 đến nay, nhiều địa phương đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp BVMT, huy động sự vào cuộc của các cấp chính quyền, người dân và doanh nghiệp, tạo thói quen, ý thức tuân thủ từ trước khi Luật có hiệu lực.

Tại TP.Tân An, tỉnh Long An để đưa Luật BVMT vào cuộc sống, thành phố có những cách làm, mô hình điểm hiệu quả để từ đó rút kinh nghiệm, nhân rộng theo hướng phát triển an toàn, bền vững. Theo đó, thành phố thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt; trình Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thẩm định quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2022; thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính trên lĩnh vực đất đai đảm bảo đúng trình tự, thời gian quy định; tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực đất đai; thực hiện tốt công tác quản lý đất công, tập trung thanh lý đất công, chỉnh lý biến động đất đai trên địa bàn; tập trung giải phóng mặt bằng các công trình theo kế hoạch; rà soát, củng cố hồ sơ, xây dựng kế hoạch cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ không chấp hành chủ trương giải phóng mặt bằng công trình trụ sở UBND phường 6, dự án đường Vành đai thành phố và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây. Công tác quản lý môi trường được quan tâm kiểm tra thường xuyên; cấp giấy xác nhận đăng ký kế hoạch BVMT cho 2 dự án; ban hành, triển khai, thực hiện kế hoạch hành động quản lý rác thải nhựa trên địa bàn đến
năm 2030.

Phường 3 (TP.Tân An) thực hiện thí điểm việc phân loại rác tại nguồn và nhận được sự hưởng ứng của hơn 85% hộ gia đình, các cơ sở sản xuất, nhà hàng, khách sạn, nhà trọ và các hộ kinh doanh trong khu vực. Hiện tại, phường thực hiện phân loại rác hữu cơ trên 90 tấn/tháng, kết quả phân loại đạt trên 85%. Có thể nói, đến nay, mô hình đạt những hiệu quả bước đầu. Địa phương tiếp tục chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được những lợi ích của việc phân loại rác tại nguồn và duy trì để mô hình đạt hiệu quả cao nhất.

Phó Chủ tịch UBND phường 3, TP.Tân An - Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: Hiện nay, mô hình phân loại rác tại nguồn đem lại những tín hiệu tích cực trong công tác BVMT. Cộng đồng dân cư, người dân có cách nhìn đúng đắn, chủ động thực hiện,... Đây là cơ sở, tiền đề để triển khai Luật BVMT năm 2020 với nhiều điểm mới tại địa phương.

Tập trung triển khai hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường năm 2020

Tại địa bàn thị xã Kiến Tường, để giữ vững mục tiêu phát triển KT-XH theo hướng bền vững, địa phương luôn xác định quan điểm định hướng phát triển theo hướng BVMT. Tại xã Tuyên Thạnh, việc BVMT được chính quyền và người dân quan tâm, xác định không chỉ là trách nhiệm của chính quyền địa phương, cá nhân hay tập thể mà là của cả cộng đồng. Nhận thức được điều này, nhiều năm qua, người dân địa phương chung tay thu gom rác thải, tự trang bị thùng rác, trồng cây xanh,... và thực hiện nhiều biện pháp BVMT. Xã vận động người dân thực hiện mô hình nhặt rác trên các tuyến đường, thu hút nhiều người tham gia. Thời gian tới, xã tiếp tục duy trì các mô hình và nghiên cứu thêm các giải pháp mới nhằm củng cố, nâng chất tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Hồng (ấp Bình Tây, xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường) chia sẻ: "Địa phương thực hiện nhiều mô hình BVMT hiệu quả, giúp người dân có cách nhìn đúng đắn hơn, tự giác, phối hợp thực hiện các giải pháp về BVMT".

Trưởng phòng TN&MT thị xã Kiến Tường - Huỳnh Thanh Tâm cho biết: Thị xã tập trung triển khai hiệu quả Luật BVMT năm 2020. Theo đó, để giữ gìn vệ sinh và cảnh quan môi trường khu vực công cộng, đô thị và nông thôn xanh, sạch, đẹp, thời gian tới, thị xã sẽ triển khai đồng bộ nhiều hoạt động, bao gồm: Hướng dẫn cộng đồng dân cư phân loại rác thải tại nguồn theo quy định và thu gom rác thải nhựa có thể tái chế, trong đó, lưu ý các khu vực công cộng như công viên, chợ, khu vực kinh doanh nhỏ, lẻ, khu vực nhà trọ,... Đồng thời, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân hướng đến sử dụng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Công tác quản lý, bảo vệ môi trường luôn được quan tâm, thực hiện với những hành động, việc làm cụ thểẢnh minh họa. Sơn Quê

Mặt khác, địa phương sẽ tập trung triển khai, huy động các lực lượng thu gom, xử lý chất thải rắn phù hợp với tình hình thực tế; công tác tổ chức và thực hiện phải được đồng bộ, hiệu quả; giải quyết vấn đề rác thải gây ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư tập trung, các trục đường giao thông; hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng xả rác thải ra các khu vực công cộng, ven các trục đường giao thông, các dòng sông, kênh, rạch,... xóa các điểm tồn lưu rác thải không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường. Bảo đảm giữ gìn vệ sinh và cảnh quan môi trường khu vực công cộng, đô thị và nông thôn xanh, sạch, đẹp. Thị xã cũng sẽ xử lý nghiêm khắc và kịp thời đối với các đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về quản lý chất thải sinh hoạt như phân loại không đúng, bỏ rác không đúng nơi quy định.

Thông tin từ Sở TN&MT, công tác thực thi pháp luật về BVMT trên địa bàn được thực hiện nghiêm túc. Công tác BVMT luôn được các địa phương quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ. Môi trường, chất lượng môi trường được cải thiện, nâng cao qua từng năm. Luật BVMT năm 2020 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022 với nhiều điểm mới rất quan trọng, đánh dấu những đổi mới về chính sách, pháp luật về BVMT, bảo đảm sự phát triển bền vững, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và BVMT, đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Sở tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định, điểm mới của luật, tham mưu và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để triển khai có hiệu lực, hiệu quả Luật BVMT năm 2020./.

Sơn Quê

Chia sẻ bài viết