Tiếng Việt | English

14/01/2021 - 05:41

Tất bật chăm hoa bán tết 

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, cùng với các địa phương khác trong tỉnh, nhà vườn trên địa bàn TP.Tân An (tỉnh Long An) đang tất bật chăm sóc hoa, chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ vào dịp tết.

Ông Bạch Văn Thể chăm sóc vạn thọ để bán thị trường tết

Vụ hoa tết năm nay, chị Võ Thị Hồng (ngụ phường 4, TP.Tân An) thuê đất tại phường Tân Khánh trồng khoảng 4.500 chậu hoa vạn thọ và 500 chậu hoa mào gà. Như nhiều hộ trồng hoa khác, hiện nay, chị đang tất bật vun gốc, bón phân, chuẩn bị cho thị trường tết. Đến thời điểm này, cây hoa phát triển khá tốt, tỉ lệ hao hụt thấp.

Thời tiết thuận lợi, tết năm nay, hy vọng nông dân sẽ có được mùa hoa như ý 

Còn ông Bạch Văn Thể (ngụ khu phố Phú Nhơn, phường 5) cho biết: “Năm nay, do tình hình dịch bệnh, lo ngại sẽ bán không nhiều nên tôi đầu tư ít hơn mọi năm, thay vì 2.000 chậu vạn thọ thì trôi trồng khoảng 1.500 chậu, năm trước trồng 400 chậu hướng dương thì năm nay chỉ còn 200 chậu".

Theo ông, vạn thọ dễ trồng nhưng lúc nhỏ thường bị bệnh sâu vẽ bùa, khi gần ra hoa thì thối thân, hướng dương thì bị rầy xanh, thối cổ rễ. Đã có kinh nghiệm trồng hoa tết hơn 5 năm, nhờ vậy, ông cũng chủ động hơn trong việc chọn giống, thời điểm gieo hạt cũng như cách chăm sóc để hoa nở đúng vào dịp tết.

Ngoài vạn thọ, ông Thể còn trồng hoa hướng dương

Các tháng khác trong năm, ông trồng hoa màu như rau, cải, hành,… Ông dành những tháng cuối năm để tập trung cho vụ hoa tết. Đến ngày xuất bán, thương lái đến tận vườn mua, một số ông giữ lại để bán lẻ cho người dân địa phương. Tùy từng loại hoa mà ông chọn thời điểm xuống giống cho phù hợp. Để hoa nở đúng dịp tết, ngoài xuống giống đúng thời vụ, người trồng cần có kỹ thuật chăm sóc tốt thì thời tiết cũng đóng vai trò rất lớn. Năm nay, thời tiết thuận lợi, nông dân kỳ vọng một vụ mùa hoa tết bội thu, chất lượng.

Một số cây hoa mào gà của vườn chị Võ Thị Hồng đã bắt đầu trổ

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam TP.Tân An - Nguyễn Thị Tuyết Chinh cho biết, thời điểm này, nông dân trồng hoa bắt đầu tất bật chăm sóc, chuẩn bị cho thị trường tết sắp đến. Trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 25 hộ trồng hoa với diện tích hơn 8ha, tập trung chủ yếu tại phường Tân Khánh, phường 5, xã Hướng Thọ Phú, An Vĩnh Ngãi, Nhơn Thạnh Trung.

Trồng hoa tết tuy vất vả, đòi hỏi phải có kỹ thuật và sự tỉ mỉ hơn những cây trồng khác nhưng bù lại, sản phẩm lại cho lợi nhuận cao. Hy vọng với thời tiết thuận lợi, tết năm nay, nông dân sẽ có được mùa hoa như ý để đón tết đầy đủ, sung túc hơn./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết